DOS

52 10 4
                                    

Oops! Hindi pa tapos ang story. Wala pa ngang kasukdulan eh end agad?

Subaybayan naman natin ang nangyari kay Jordan after he broke up with Alexa.

"Oh my gosh! Anong nangyari??" Nagkakagulo ang mga studyents. May tumalong babae kasi mula sa rooftop ng Engineering building. Eh four floors yun. Edi sinugod agad sa hospital.

"Pre, anong ginawa mo?" Matawa tawang tanong ni Sky sakanya nang matapos ang kaganapan at madala si Alexa sa ospital. Nasa classroom sila. Lahat ng classmates nila ay nasa labas at nakikichismis sa nangyari.

"Don't tell me, nakipagbreak kana kay Alexa kaya tumalon yun?" Dinagdagan pa ni Tim.

"Di nga pre? Kahapon lang naging kayo diba?" At dagdag din ni Brax.

"Eh ganon talaga. Bumigay agad eh." Sagot niya na confident na confident ang tono ng boses. "Hayaan nyo sya. Ginusto niya yun eh."

"Lahat naman Dan, bumibigay agad sayo eh. Pero hindi mo naman binbreak agad diba? Usually, pinagsasawaan mo muna." Ani Brax.

"Hindi siya masarap." Sagot ni Jordan. Hindi naman na nagulat ang tatlo sa sinagot niya. "Siguro ilang beses na yung nagamit ng ex boyfriend niya kaya ganon."

"Ayaw mo ng maluwang?" Matawa tawang tanong ni Sky.

"Bakit ikaw gusto mo ba?" Balik na tanong naman ni Jordan sakanya.

"Syempre ayoko no! Ako dapat magpapaluwang don!" At sinundan din nito ng halakhak with matching apir apir pa sa dalawang kaibigan.

"Ganon ka. Eh ganon din ako, sira!" Wika niya.

Sa kalagitnaan ng pag uusap nila, dumating naman ang isa pang tropa. Medyo nerd pero sa tingin lang dahil hindi talaga sya nerd. Muka lang dahil nakasalamin siya at mahilig sa libro. Pero isa din siyang sakit sa ulo ng matatanda. Si Josh.

Dumiretso ito sa kanila. "Pre, hanap ka sa ospital na pinagdalhan kay Alexa." Balita nito.

"Patay na?" Nakataas ang dalawang kilay ni Jordan ng itanong niya iyon.

"G***!" Tugon ni Josh. "Malas mo lang buhay pa. Hinahanap ka nga."

"Ang tibay naman non. May lahi bang mangkukulam yun? Baka kulamin ka non pre." Biro ni Tim.

Tumawa lang si Jordan sa sinabing yun ng kaibigan, "Hindi ako takot sa kulam." Sagot nito at saka na tumayo at naglakad palabas ng silid.

"Pre! Pre!" Tawag ni Sky. Huminto naman siya at lumingon. "Wag mong sabihing pupuntahan mo?"

"Bakit hindi?"

"Aba! Iba na yan pre." Nakangiting nang aasar si Sky sakanya.

Ngumiti rin siya. "Baka gusto niya lang ng saging papakainin ko lang." Sagot naman niya saka na iniwan ang mga kaibigan sa classroom na rinig na rinig pa niyang nagtatawanan.












Pinuntahan nga nya ang ospital kung saan sinugod si Alexa. Tinakot lang naman siya ng mga magulang ni Alexa na kapag hindi nakalakad ulit ang babae, sya ang mananagot. Pero syempre, hindi siya nagpatinag don.

"Jordan please. Come back to me.." hawak hawak ni Alexa ang kamay ni Jordan. Sila nalang ang nasa silid.

"Ah.. Ill think about that Alex. Pero kasi may girlfriend na ko ngayon eh. And she's much more beautiful and hotter than you and she is also the main reason why I broke up with you." Sagot niya.

Bumitaw si Alexa sa pagkakakapit sa kamay niya. "What the hell Jordan!" Sigaw nito.

Lumapit si Jordan sakanya at ngumiti. "And one more thing. I wanted to know this. Actually, this is really my purpose of showing here, not because your parents want to see me." Naghihintay naman si Alexa sa sasabihin niya. "Hmm... ilang beses ka nang nagalaw ng ex boyfriend mo? Or lets make it clear, ng ex boyfriends mo?"

Sa inis ni Alexa ay agad niyang sinampal si Jordan na agad din namang nailagan ng lalaki. Tanging hangin nalang ang nahampas niya. "Oops. That was close." Sabi pa nito bago inayos ang kwelyo ng damit at walang anu anong umalis na ng silid ni Alexa.

Nangngingitngit naman sa galit ang babaeng naiwan sa kwarto na hindi makatayo at mahabol ang umalis dahil sa nakabenda ang kanang paa niya.
















Nang nasa bus stop siya ay nakita niya doong nakatayo ang isang dalagang sa tantsa niya ay mas bata pa sa kanya. Maliit lang ito pero cute ang muka nito. Nakaback pack at may hawak na libro. Mukang estudyante.

Maya maya pa nang dumating na ang bus ay agad na silang sumakay na dalawa. Sakto namang dalawang seat nalang ang bakante kaya nagkataong nagkatabi silang dalawa.

Hindi niya maiwasan ang mapatingin sa babae dahil sadya nga namang nakakaakit ang ganda nito. Napakakinis ng balat niya at halatang napakalambot. Banayad ang pagkatangos ng ilong at manipis ang labi. Saka mahahaba ang makakapal na pilik mata.

Habang tinitingnan niya ang braso ng babae ay hindi niya namamalayang nakakagat na pala niya ang ibabang labi niya. Mukang birhen pa to.. Isip niya.

Hindi niya rin napansin na nakatingin na pala sakanya ang babae habang sya naman ay nakakagat labi na nakatingin sa braso nito.

"Mister? May problema ba sa braso ko?" Tanong nito.

Nagulat siya ng magsalita ito. "Ah! Wala! Wala! Pasensya. Nagugutom ata yung alaga ko." Sagot niya at umayos na ng upo.

"Pero wala ka namang alaga? Nasaan?" Usisa nito.

Aba, mukang interesado si ate. Mukang may bagong mabibiktima si playboy.

"Ah.. hehehe nasa.. nasa bahay." Sagot niya. At hindi niya alam kung anong nangyari at nautal sya sa pakikipag usap sa isang babae? Huwaw! First time to.

Pareha sila ng binabaan ng babae. At dahil wala na siyang pakialam sa klase niya dahil sinira na ni Alexa ang araw niya, sinundan nalang niya ito para alamin kung san ba ito nag aaral. At laking gulat niya nang pumasok ang babae sa parehang eskwelahang pinapasukan niya.

"Wow! So schoolmate pala kita. Hehe.. alam na." Bulong niya at pinagpatuloy na ang paglalakad kasunod ng babae.

Napag alaman niyang Education pala ang kurso nito. Mukang adik sa study si girl pero wala na siyang pakialam. Sinundan niya parin ito. Habang naglalakad siya sa hallway, alam niyang pinagtitinginan siya ng iilang studyanteng tambay don. Hindi nalang niya pinansin.

Maya maya ay huminto si girl na sinusundan niya kaya napahinto rin siya. Pero after some seconds ay naglakad na rin ulit ito. At pumasok sa isang classroom. Aah.. alam ko na kung san kita kikidnapin. Pilyong isip niya na sinaluhan pa ng pilyong ngiti.

He Was A Playboy <completed>Where stories live. Discover now