REMEMBER ME THIS WAY
Written by:Yeshameen BrejenteCHAPTER ONE
MAHILIG sa photography si Drake Lewis Ivan Valencia.Kapag nababagot siya at pressured masyado sa opisina ay talagang tumatakas siya upang manguha ng mga litrato na alam niyang magpapawala sa mga alalahanin niya.
Maraming responsibilidad siyang ginagampanan sa napakalaki nilang Company.Ang legacy ng family nilang minsan na ring pinamahalaan ng mga magulang niyang sina Jewel at Thirdy.It wasn't that simple.Lalo pa at marami siyang dapat na patunayan,para lamang maging karapat-dapat sa posisyon niya ngayon.
Makisig na binata si Drake Lewis Ivan.Ivan Valencia siya kung tawagin ng mga nakararami.
Guwapo,matangkad at may matipunong katawan.Kanino pa nga ba siya magmamana kundi sa gwapo niyang daddy at mganda niyang ina.Nagtalo na naman sila ng pinsan niyang si Angelo kanina.May mga bagay talaga na di nila pinagkaka-sunduan.At marahil ego ang dahilan kung bakit di niya matanggap anh suhestiyon ng sinuman lalo pa at mas mataas naman ang posisyon niya.
Nasa Lewishantie's Resort siya ngayon.Nakaupo sa buhangin,hinahayaang mabasa ng dagat ang mga binti niya.Waiting for the sunset.With his camera on his hands.Ready to capture the beautiful sunset!
Pulang-pula ang langit,lalo na nang malapit na talagang lumubog ang araw.And when he clicked the Shutter of his Camera ay mayroong babaeng tumalon sa dagat,upang maligo.Kuhang-kuha 'yon.And he cannot take another photo,because sunset was over.Tumayo na mula sa pagkakaupo ang binata.As if ready to leave his harbor.
"Hey!"Tawag sa kanya ng babaeng naka-two piece.Habang nasa dagat pa rin.
Otomatiko namang napalingon si Ivan.At napasulyap sa babaeng napakaganda ang mukha.
"Me?"Turo niya sa sarili.At tumango ang dalaga.
"I will hire you,as a photographer tonight."Sabi ng dalaga.Saka umahon sa dagat.With a beautiful and sexy body,walking towards him.
Napangiti naman si Ivan.Pakiramdam niya ay napakalakas ng fighting spirit ng babaeng ito at nais nitong maging photographer siya ngayong gabi.
"Hiring me?"He said,smiling at some point.
"Please."She said,begging.Her eyes are beautiful.And when she looks at him,he could feel his heart beating fast.
"Fine."He answered.At natuwa namang bigla ang dalaga.At napayakap agad sa guwapong binata.
"Let's go."She said,at hinila nito ang kamay ng binata upang mapasunod sa kanya tungo sa hotel room na ino-okupahan niya.Parang robot namang napapasunod na lamang si Ivan.
PAGDATING nila sa hotel room ng dalaga ay otomatiko ding nakapasok pati si Ivan.
"I want you to take me a beautiful pictures."Sabi ng dalaga."I am Sofia."
"Ivan Valencia."He said.Habang nakatingin lamang sa mga magagandang mata ng dalaga.
And this woman gave him a smack on his right cheek."I wanna look so beautiful,Ivan.Magpapa-ganda lang ako,saglit."Sofia said,smiling sweetly.At pumasok sa loob ng bathroom.Sinundan na lamang ni Ivan ng tingin ang dalaga.Saka siya napatingin sa hawak niyang Camera.Nevertheless,natutuwa siya ngayon dahil pwede na siyang maging isang ordinaryong tao.Bilang hired photographer ng napakagandang dalaga.
Lumabas si Sofia mula sa bathroom.Suot ang eleganteng evening gown na kulay rosas.Hindi tuloy maka-focus sa camera ang binata.Para kasi'ng anghel ang gandang taglay nito.Magaganda ang baby eyes nito,mahahaba at itim na itim ang mga pilik mata.Ang mga kilay ay para bang lagi ay well-trimmed,pero batid niyang hindi.Natural lang 'yon at maayos lamang.Ang matangos niyang ilong na animo'y live barbie doll,ang pagiging flawless ng balat nito.Ang tindig at ang tangkad.Perfect.Iyon ang sumagi sa utak ni Ivan.
Medyo lantad ang cleavage ng suot ng dalaga.And Ivan could tell how sexy she is,tonight.But with no exact explanation to describe her.She is just so beutiful,as just she is.
"Do I look,beautiful?"She asked in a soft tone of voice.
"Perfectly beautiful,Sofia."He answered in a trembling voice.Lugay ang shoulder-length na buhok ng dalaga.Blonde ang kulay,at kulot na kulot ang ibabang bahagi.
Sofia did smile.Such a very sweet smile that could make every saint fall in love with.And she made a pose.Putting her hands on her small waist.Smiling again,and her right eye is winking at him.
"Come on,Ivan.Capture me a very beautiful pictures."She demanded.Bagamat nanginginig pa ang mga kamay ng binata habang hawak ang malaki niyang Camera,ay nag-focus naman siya.Hindi niya pwedeng biguin si Sofia.
He clicked the shutter.One,two,three and countless pictures were captured! Ilang camera films na din ang naipalit niya sa kanyang Camera.And he knew that Sofia looks so beautiful with all those,pictures.Wala yatang kapaguran na mag-pose ang dalaga.At kahit ramdam na ni Ivan ang pagod ngayon,ay di pa rin tumitigil ang isang daliri niya upang i-click ang Shutter,habang ang isang mata ay naka-focus sa Camera's lens.
Hanggang sa unti-unting tinanggal ni Sofia ang suot nitong evening gown.At lumantad ang katawan nitong tanging dalawang maninipis na tela ang tumatakip.
"Sofia.."He said,trying to stop her from removing those things.But he is speechless when he tried to.Di na lumalabas sa bibig niya ang pagtutol na nais niya.
But,Sofia didn't stop.Tuluyan nitong hinubad ang suot niyang underwears.She's nude.Kaya naman ay binilisan na lamang ni Ivan ang pagkuha sa kanya ng mga larawan.Para makaalis na siya sa room ng dalaga.Dahil bilang lalaki ay ramdam na niya ang mabilis na pag-responde sa pagitan ng kanyang mga hita.Napa-pikit tuloy siya.Damn! How could this beautiful woman,did that?
Hanggang sa napatigil sa kaka-posing si Sofia.Unti-unti itong napapahinuhod sa kinatatayuan.Para bang isang bulaklak na wala ng kulay.Unti-unti nang nalalanta.Pumutla na ito.Ang dating kulay nito ay para bang napapalitan na ng isang kulay na wala ng dugo!
"Sofia!"Sigaw niya.At agad na napalapit sa kinaroroonan ng dalaga.And he saw the tears on her eyes,rolling down to her pretty cheeks.
"Ivan,please leave."She said in a soft voice."Just bring the photographs here,tomorrow."
Hinubad naman ni Ivan ang suot niyang jacket saka itinakip sa hubad na katawan ng dalaga.
"Sofia,why?May dinaramdam ka ba?"Tanong ng binata.And his heart were beating fast.
"Ivan,I wanna be remembered as one of the most beautiful woman in this world.I want you to remember me as beautiful as I was when I did my pose.No illness.No fears."She said.
"May sakit ka ba?"He asked.Trying to think,positive.
"May Leukemia ako. And I am dying."Sofia said.Bursting in tears.
"No!"Ivan said.Hindi makapaniwala."How could a beautiful woman,die?"Napaluha na ang binata.Labis na nasasaktan.Alam niyang complete stranger pa si Sofia.Pero bakit ganito na siya ka-apektado ngayon?
At bigla na lamang tumumba sa mga bisig niya si Sofia.
TO BE CONTINUED
BINABASA MO ANG
REMEMBER ME THIS WAY
RomansaMARAMING taon na ang lumipas, ngunit hindi pa rin makalimutan ni Drake Lewis Ivan ang babaeng minahal niya nang lubusan.Si Sofia. Sofia was a very beautiful woman he has ever met.Such a beautiful woman that he couldn't believe to vanished. "You can'...