Glimpse of Memories

3 0 0
                                    

"She waited for him. Tell him she was glad he was back. That he was alive. That he was home and safe. But words to him no longer fit right in her mouth. Words which belonged in his ownership were no longer hers to give. Silence was the only acceptable state her heart would grant. He would never know what he missed because she refused to be heard in his presence. All the words he could have had. All the phrases he might have danced with. The smiles which would have been imprinted upon his heart would never be. And his lips would never be able to reply to the words she could not say."

--Credits to Coco J. Ginger--

It's already christmas but I wasn't happy at all cause I know that there still a part of me that I keep on searching and that's the half of my life. Its already 5 years but the promise of forever was still fresh in my mind like it just happened yesterday. It was 1st day on December when he bids his goodbyes. It's on the same date when he promised me that he'll be back on christmas but 5 years of celebrating and waiting there's no Jeric Ferrer had appeared. I'd never heard any news about him.

I'm here at Shines Fines Park a forest like. Pasko ngayon pero wala akong balak mag-celebrate. All I can say is AYOKO. Paano ako magsi-celebrate ni hindi ko nga kayang ngumiti. I know sasabihin niyong masyado akong OA but that was the hell truth. Kayo ba naman lisanin ng walang paalam? Iwanan? Kalimutan? Sinong di maloloka?

Napapadaan ako ngayon sa mga taong masasayang nag-uusap, naglalakad, nagpipicnic at kung ano-anu pa. Siguro kung bumalik sya ay ganito rin yung magiging flow ng buhay ko. Isang masayang buhay kasama siya.

Pasko na naman ngunit wala ka pa,

hanggang kailan kaya ako maghihintay sayo?

Pasko na naman, bakit kailangang lumisan ka?

Ang tanging hangad ko lang ay makapiling ka.

Sana ngayong pasko ay makasama mo pa rin ako,

Hinahanap-hanap pag-ibig mo.

At Kahit wala ka na umaasa at nangangarap pa rin ako,

Muling makita ka at makasama ka, sa araw ng pasko.

Nainis ako sa kanta yan. Habang naglalakad ako may nahagip yung mata ko. Isang pamilyar na lalaki na umuupo sa isang bench hawak ang isang bouquet ng flowers na sa tingin ko nasa 20's na. Ka edad ko lang sya. Gwapo sya. Mukhang modelo tapos nakangiti pa. Siyempre di ako magkakamali. Siya yun eh! Si Jeric Ferrer yan.

Ang lalaking hinintay ko. Ang lalaking dahilan ng pagluha ko. After 5 years he's alive?! I'm glad to see him again! Gusto ko syang sumbatan pero nanaig yung pananabik ko para yakapin sya ONCE AGAIN.

"Jeric!" napatingin sya sa direksyon ko. Ngumiti sya at biglang tumayo. Lumapit siya papunta sa kinaroroonan ko. Gusto kung i-fast forward agad para mayakap ko sya.

"He-" but nilagpasan niya lang ako. Gumilid yung luha ko. Ang sakit. Di niya ako kilala? Lumingon ako sa likod at nakita ko siya na yakap yung babae na ngayon ay masaya na at hawak yung mga bulaklak. She's familiar to me. As in.

"Denise?!" nabigla sya kaya napatingin sakin. Bestfriend ko sya pero ano toh? Lokohan?

"Yanie?!" nagulat siya then I smirked.

"Great! Uso na pala ang agawan? Kinuha mo rin pala yung tira ko?" I managed to smile. To let them see na hindi ako ang nawalan at hindi sila kawalan.

"Tira? Tira ba ang tawag mo dun? Yung iniwan ka?" hindi na ako nakapagpigil pa at sinampal sya. Dalawang malulutong na sampal na yun pero di pa sapat para danasin niya ngayon yung sakit na nararamdaman ko.

"At ikaw." nilingon ko si Jeric at sinampal rin. How dare him!

"Who are you?! Damn that Slap!" di niya ako kilala? Bago pa ako makapag react ay sinabunutan na ako ni Denise kaya sinabunutan ko na rin sya.

Once Upon A TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon