TTLC 9

249 4 0
                                    

Samantha's POV:

I think this is the right time to tell Adriel about my illness. Andito ako sa hospital ngayon di pa ako nakakalabas simula nung nahimatay ako sa school sani ng doctor hindi na daw ako pwedeng ma expose sa maraming tao lalo na ngayong palala nang palala na itong sakit ko.

"Mom, did you called Adriel already?" gusto ko na kasing sabihin sa kaniya ang totoo kong rason kung bat ko siya iniwan dati.

*Flashback

"Babe where are you?" tanong sakin ni Adriel sa cellphone, 1st anniversary kasi namin ngayon and 10th friendsary. This day is very special to us. Pero ngayong araw ko din isasagawa yung naiisip kong plano.

"Nandito ako sa rooftop ng condominium ko."

"Okay, susunduin kita, I prepared something for you babe." Excited na sabi niya sakin. But deep inside when he arrives here, everything will change.

"Okay, where are you right now?"

"On my way, babe are you crying?" di ko namamalayan tumutulo na pala luha ko.

"Nope, it is just a tears of joy, happy anniversary and 10th friendsary."

"Buti nalang akala ko may problema na eh, happy anniversary and 10th friendsary babe, I love you."

"Always remember that whatever happened mahal na mahal kita."

*call ended

"Sure ka bang itutuloy pa natin to?" tanong sakin ni Kevin, siya kasi gagamitin ko sa plano ko mamaya.

"Yes di nayun magbabago, ayokong sabihin sa kaniya yung tungkol sa sakit ko, natatakot ako Kevin na iwan niya ako pag nalaman niya yun, mas mabuti ng ako ang makipag break sa kaniya. Mas kakayanin ko pa yun konti kaysa sa Iwan niya ako."

"Bakit di mo subukang sabihin sa kaniya? Malay mo matanggap ka parin niya, and besides kung totoong mahal ka niya hinding hindi ka niya iiwan at pababayaan, baka sa gagawin natin ngayon mas lumala pa yang sakit mo, once na Makita mo yung galit niya sayo." Pagaalala sakin ni Kevin. Pero hindi na mababago pa tong desisyon kong to.

"Mabuti na to, napagisipan ko na ng mabuti to Kevin so please wag mo na akong piliting mababago pa tong desisyon ko, at least kung mawala man ako sa mundong ito, mas madali nalang para sa kaniya ang maka move-on."

"Babe??? Where are you?" heto na ang oras para sa plano ko, after nito alam kong tuluyan ng mawawala sakin si Adriel.

"Anjan na siya Kevin." Sinilip ko siya sa likod ni Kevin na akmang papalapit na samin. Nang halikan ko si Kevin bigla.

"B-babe???" habang hinahalikan ko si Kevin, di ko napigilang mapaluha sa narinig kong boses ni Adriel na halatang nasasaktan ngayon sa nakikita niya.

"W-who's THAT F*CKING G-GUY!" natigil ang halikan namin ni Kevin ng hilain niya ito palayo sakin at pinagsusuntok.

"HOW DARE YOU TO TOUCH MY GIRLFRIEND." Patuloy parin siya sa pagsuntok kay Kevin. "IKAW???" gulat niyang sabi ng makita niya to.

"S-STOP A-ADRIEL!!! STOP!!!!" pero di niya parin ako pinakinggan at patuloy parin sa pagsuntok kaya nilapitan ko na sila at hinarang yung katawan ko kay Kevin para matigil yung pagsuntok ni Adriel sa kaniya.

"HA.HA.HA Y-YAN BA ANG R-REGALO MO SAKIN S-SAMANTHA NGAYONG ANNIVERSARY N-NATIN???" ang sakit sakit ngayon ng damdamin ko sa nakikita kong pagiyak ni Adriel. "TALAGANG HINAYAAN MO PA A-AKONG pumunta dito para lang m-makita kayong naghahalikan ng bestfriend ko?" na paluhod nalang si Adriel sa sakit na nararamdaman niya habang umiiyak.

The True Love of Casanova [Book 1]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon