~*~
Reen
I'm Reen Rose Esquilion. I'm a lightning elementalist. Second magic is enhanced hearing.
I can hear anything kahit malayo. I can hear din kahit na pinakamahinang bulong pa yan.
Third and fourth, teleportation and telepathy. Kaming apat may ganyang magic.
I am preparing for school today. One week na rin ang nakalipas ng pumasok ng classes si Althea.
Napaka mysterious ni Althea. I wonder what is her other magic. Ang alam ko lang marunong siya ng telepathy and the rest, wala na akong alam.
One week na rin ang nakalipas na bulong-bulungan na famewhore siya kasi kasama niya kami. Until now, yan pa rin ang bulungan.
Ang nice nila noh. Put sarcastic tone. Duh~
Pagkalabas ko ng room, kakalabas lang din nila. Alam mo ba, napapansin ko na sabay sabay kaming lumabas ng room namin. Astig nga eh.
"Good morning!!" Masiglang sabi ni Art.
"Morning." Sabi ni Althea. Ang tamlay niya ngayon. Bakit kaya?
"Anong problema mo?" Tanong ko. Tumingin siya sa akin.
"Hindi kasi ako makatulog kagabi. Bakit kasi nagparty party pa kayo. Yan tuloy ang laki ng eyebags ko." Sabay turo sa malaki niyang eyebags. Natawa na lang kami ni Art. Ang cute niya kasi eh.
"Huwag niyo nga akong pagtawanan." Naiinis niyang sabi.
"Okay, okay." Sabi ko sabay taas ng dalawang kamay.
"Ay! Ngayon pala yung Battle of the Weapons." Sabi ni Art.
Hindi ko pala na kwento sa inyo. Every second week ng academy, merong battle. Weapons lang ang gagamitin namin. Bawal ang magic. Physical battle ito. Titignan ng mga teachers kung magaling kayo sa physical strength. Huwag daw masyadong umasa sa magic. Paano kung na reach yung limit daw namin, ano na gagawin namin. Yung sabi ng mga teachers.
Papunta na kami sa Arena. Maaga kasi magsisimula. Ang dami rin kasing students.
Nang makapunta kami sa Arena, ang daming students.
Gosh, ang init.
Ayoko pa naman ang siksikan. Ang arte ko noh.
Nakita ko yung boys na nasa harap. May mga bakanteng upuan sila na nireserve. I wonder kung kanino.
Pumunta kami doon. Biglang ngumiti si George ng nakakaloko. Baliw talaga ito.
"Hi, Althea! Art! Reen!" Sigaw niya. Ang sigla niya ngayon. Alphabetical pa niyang sinabi ang names namin.
May nangyari ba sa kanila ni Art dahil masigla sila? Hmm?
"Hi!" Si Art lang ang tumugon sa amin. Si Althea kasi inaantok eh. Puyat daw.
"Umupo na kayo. Magsisimula na." Sabi ni George. So, sa amin pala yung naka reserve na seats.
Nasa harapan ng boys yung tatlong upuan so doon kami uupo.
Umupo na kami. Ang daming, naglalaban. May mga magagaling at mahihina na kailangan pa ng training.
×××
Sampu na lang ang natira including us.
"The next are Art Mae Austen and Forester Seanly." Sabi ng emcee.
BINABASA MO ANG
The Time Keeper
FantasyPROPHECY ~*~ The time keeper will be So extraordinary 'Cause it's legendary She's lost But she'll return Her choice will be The destruction of the opposite Light or Dark ~*~ Credits to the real owner of the cover photo.