#15: Room Of Magic

2.4K 77 1
                                    

Author's Note:

2 days sa Academy = 2 months sa Forest kung nasaan si Althea.

Reminder lang po. Baka po maguluhan kasi kayo.

Thank you for reading!

~*~

Althea

Natapos na ang training namin ni ate Pytane. One month ang inabot ko kasi ang fire element ang malakas sa limang elements.

Mahirap ito ikontrol. Pero ang sabi niya, ang galing ko kasi nakontrol ko ito in one month.

Sunod naman na ituturo sa akin ang water, na si ate Hyla ang magtuturo.

"Althea, umupo ka at ipikit ang iyong mga mata." Sabi niya.

Umupo ako sa sahig at pumikit.

"Focus and concentrate, young lady." Paliwanag niya.

Ginawa ko ang sinabi niya.

At bigla ko na lang uli nakita yung room na pinasukan ko yung nag training din kami ni ate Pytane.

"Nakita mo na ba ang room of magics? Kung nakita mo na, enter there and hanapin mo ang blue scroll." Sabi niya sa aking isip.

Ginawa ko iyun. Hinanap ko ang blue scroll at buti nakita ko iyon.

Lumabas na ako ng room.

Unti unti kong minulat ang aking mata.

Nakita ko si ate Hyla na nakangiti.

I think it's a success.

"So let's start the real training." Ate Hyla saying while smirking.

This training will be so exciting. I can't help to shake in excitement.

Reen

Nandito kami ng royalties kasama ang time keeper sa cafeteria.

Katabi ko ngayon si Anthony at George. Nasa gitna nila ako. Si Sam naman ay pinapagitnaan ni Art at Grei.

"Ang bilis matuto ni Sam ng earth element at air." Sabi ni George. Habang kumakain. Ang takaw talaga nito.

Ito namang katabi kong si Anthony seryoso lang. I sighed.

"Pero di niya pa nailalabas ang water, lightning at fire." Seryosong sabi ni Anthony.

"Hindi ko rin alam eh." Sabi ni Sam. Kahinahinala ang kinikilos niya.

"Sam, tanong ko. Nakapasok ka na ba sa Room of magic?" Tanong ni Art.

Room of magic, this is where the magics are stored. You will see here all magics but you can only pick one, and that's your magic. The only one who can pick all is the chosen, the legendary princess which is the time keeper.

"Ah, eh, Hindi pa." Sabi ni Sam habang kinakamot ang batok.

"Bakit? Di mo makukuha talaga ang iyong magic. Kapag hindi, half lang ng magic ang nasa iyo pero impossible yun kasi lahat ng magician ay nakukuha ang buo niyang magic." Mahabang litanya ni Anthony.

Wow, Ang haba nun ha.

"Hindi ko rin alam eh. Nagtataka rin ako." Sabi niya.

"Tama na, huwag niyo na siyang i-hot seat. Tingnan niyo namumutla na at pinagpapawisan." Sabi ko. Mukha na kasi siyang balisa.

The Time KeeperTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon