#27: Illusion

2.1K 67 0
                                    

~*~

3rd Person's POV

"Play my game and you can leave this place." Saad ng isang babae.

"Hindi niyo ako makikita." Saad uli nito.

Napangise naman si Althea. She knows what exactly what to do to beat her but she can't do it because the royalties is with her.

"Well, well, well. You are a powerful illusionist but you are weak for me." Saad ni Althea. Hambog man pakinggan pero totoo naman yun.

"Althea!" Sigaw ni Sam sa kanya. Masama ang tingin nito dito.

Pinalalala niya kasi ang sitwasyon.

"What?" Painosente niyang saad. "I'm not doing anything bad, do I?" Nakangise nitong saad.

Napailing naman silang lahat.

"Malaki nga pinagbago niya." Napabuntong hininga si Art sa sinabi nito.

"Shit" bulalas ni George ng may nagpakitang isang three headed hound.

"What a dog!" Saad ni Reen.

Nilabanan nilang lahat yun maliban kay Althea na chill lang sa tabi.

She's watching them how to fight. Ang masasabi niya sa kanila, they've improved.

"Raaaaawwwwwr" sigaw nung three headed hound. Tumalsik silang lahat.

They all groan in pain. Sobrang lakas ng creature na yun. Tumingin ito kay Althea. Nagtitigan ang dalawa hanggang sa tumakbo ito papunta sa kanya.

Bago pa makalapit ito, tinapat ni Althea ang kanyang kamay dito na parang pinahihinto niya ito. Kasabay ang yelong lumabas sa kanyang palad at naging bloke na yelong pader sa harapan niya.

Bumangga rito ang three headed hound pagkatapos sumabog ang bloke na yelo na iyon at bumalot sa nilalang na yun. Nagpupumiglas ito ngunit hindi matanggal tanggal ang yelo.

Napanganga lahat sila maliban kay Grei at Sam. They know that Althea really became strong.

'Paano niya nagawa yun?' Saad sa isipan ni Art.

'Tae, nahigitan ako ni Althea. Ang sakit sa pride.' Sa isipan ni George na ngayon titig na titig kay Althea.

'Is this Althea?' Reen na nagtataka.

'Alam na niya kung ano ang magic niya other than mind telepathy.' Anthony na nakahawak sa baba.

'You really are the keeper, Althea.' Ngingiting iniisip ni Sam.

Habang si Grei naman ay seryosong seryoso.

'Her magic is somehow familiar.' Malalim na isip ni Grei habang inaalala ang hindi niya maalala. 'Ah, when she pretended to be someone.'

"Ang galing mo Althea!" Sigaw ni George na bumasagsa katahimikan.

Nabatukan naman ni Art ito. "Tumahimik ka, George." Mataray nitong sabi. Napanguso naman siya at nag puppy eyes pa.

Bigla silang may naramdamang pagyanig ng lupa. Parang may higanteng naglalakad. Pagtingin nila rito, meron ngang isang higante.

"Cyclops." Bulong ni Reen.

"Well, I have delicious foods today." Saad ng Cyclops habang nakatingin sa kanila. Tumutulo ang laway nito. Ang laway nito ay may acid na nakakatunaw ng balat.

"We're not your food." Pabalik na saad ni Art. Nakataas ang kilay nito at nakamaywang.

Nainis ang Cyclops sa sinabi nito. Sumugod ang Cyclops papunta sa kanya. Si Art ang kanyang uunahing kainin. Hahawakan na siya ng Cyclops but she managed to escape.

She takes out her air bows and arrows to shoot the Cyclops. The cyclop easily dodge it.

"You can't win from me." The cyclops said while grinning. Nairita lalo si Art sa sinabi nito.

'I am not weak.' Saad nito sa isip.

"Millions of arrows!" Saad ni Art at pinana ang cyclops. The one arrow she release became million.

"Argh." He groan in pain.

George grab the chance to summon vines to capture the cyclops. Anthony summon a big water containing flammable chemicals and pour it to him. Grei throw a small fire from his fingertip and throw to the cyclops. Reen make her thunder be mixed in Grei's flame. A big explosion happened after that.

"Stop the illusion." Malamig na saad ni Althea. Napatingin ang lahat sa kanya.

"Dear, I can't. You need to end my game and win so that you can leave my illusion." Saad ng babaeng misteryoso.

"End." Bigkas ni Althea at biglang dumilim ang paligid. They can't see each other.

'Fight your fears.' Rinig nilang lahat sa utak nila. It's Althea who talked to them.

Althea knows everyone of them can overcome their fear but there's a possibility that they can't.

She now looking at them sleeping. They are still under in the illusion. She see tears in Reen's eyes.

"Her nightmare is starting." Bulong niya sa hangin.

"You escaped that easily, huh." Saad ng babae sa likod niyo. She knows that she is the illusionist to test everyone's mind.

"Athena Milan Dreamer, you surely know how to test everyone's mind." Althea said to the illusionist.

"Not really. I wonder how you get out easily." Saad nito sa kanya. Nakahawak pa sa baba at nag isip ng malalim.

"Ah!" Sigaw nito na para bang merong bumbilyang lumabas sa taas ng ulo niya.

"You have a powerful mind, I guess." Nakangisi nitong saad.

"Dunno." Althea just shrugged her shoulders.

Bigla silang may naramdamang malakas na hangin, mainit at malamig na temperatura, ang yanig ng sahig, at kulog na nanggagaling sa kalangitan.

"It's starting." Saad ni Athena at sinang-ayunan ni Althea.

~*~

Author's Note:

Wew.

Hi, readers! Sorry kung matagal akong mag update pero sinusubukan ko pa ring mag update ng mabilis. Sorry sa mga typo ang wrong grammars. Heheh.

The Time KeeperTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon