~*~
Althea / Zia
Pagkatapos ng klase lumapit sa akin sina Sam at Grei.
"Halika na Zia. Pupunta na tayo sa Arcade." Saad nito. Tinanguan na ako nito.
I know Sam. Pinaliwanag na ni Kuya Clark na pinsan ko siya. She have the power of Copy. When she touches you and she said copy, your power or magic will be copied.
Hinila na ako ni Sam. Napatingin naman ako kay Grei. How I miss you.
I want to hug Grei but I can't.
Kasalukuyan kaming nasa arcade. Naglalaro si Sam ng basketball while me ay nanonood lang.
Si Grei naman nandito sa tabi ko. We are watching her playing.
Naglaro pa ito ng iba't ibang games si Sam at umuwi na rin kami pagkatapos.
Masaya ako dahil nakasama ko uli siya pero bawal pa ako magpakilala. Ang sakit din isipin na mahal din siya ng aking pinsan.
"Zia! Sa susunod uli ha." Masayang saad nito. Tumango na lang ako.
"Thanks for being with her." Bulong ko sa malamig na tono kay Grei at nagteleport na ako papuntang dorm ko.
"Why so unfair?" Tanong ko sa sarili ko at naupo sa gilid ng kama.
"Life is really unfair, my dear." Saad ni kuya Clark na sumulpot na lang bigla.
"Hahahah." Mapait kong tawa. "Hindi ko na kaya. Ang hirap dito." Saad ko at tinuro ang puso ko.
"You can do it." Saad nito at niyakap ako, niyakap ko rin siya pabalik.
"Three days from now, babalik ka uli sa Time Forest. You will meet him there. You can be yourself there." Saad niya. Tumango na lang ako at kumalas na ng yakap.
"Zia?! Zia?!" Rinig kong tawag sa akin sa labas. Napakunot ang noo ko.
Ngumiti sa akin si kuya Clark at nagteleport paalis.
Pumunta ako sa pintuan at binuksan ito. Bumungad sa akin ang mukha nila Reen at Art. Napakunot ang noo ko. Bakit sila nandito?
"Uhm. Zia, pwede ba mag-request." Saad ni Art sa akin.
"Ano iyon?" Monotone kong saad. They know me as a cold and silent person.
"Please look for this school three days from now." Saad naman ni Reen. Umiling ako.
"May pupuntahan ako that time." Saad ko na lang.
"Pero—" sinaraduhan ko na sila at bumalik sa higaan. Napabuga ako ng hangin. Ang hirap magpanggap pero kakayanin ko ito. Kailangan ko lang mahanap ang traydor sa akademya.
Sam
Naglalakad ako patungong dorm. Nasa tapat ako ng garden ngayon. Madadaanan mo kasi ito.
Ang saya maglaro sa arcade. Kahit hindi man lang ako sinnamahan maglaro nang dalawa, masaya pa rin ako kasi nandiyan sila sa tabi. Sapat na ang presensiya nila.
Biglang nag-ring ang cellphone ko. Actually imbento lang ito ng nanay ko para daw may communication kami.
"Hello, mommy." Bati ko rito.
"Hi, too, sweetie." sagot nito sa akin.
"Bakit po kayo napatawag?" Tanong ko.
"Sam, please mag-ingat ka. Nakabalik na ang time keeper, ang pinsan mo. Nandyan lang siya sa paligid." Saad ni mommy sa telepono.
"Mommy, can I stop pretending? Mahirap kasi. Ang hirap." Saad ko.
"Nak, you can do it. It's for her safety, for our world's safety." Saad nito.
"Okay, mom." Iyan na lang ang nasabi ko.
"I miss you and I love you, sweetie."
"Love you too, mom." At pinatay ko na ang tawag.
I miss my true self. I miss my family. I miss my cousin.
We have a deal. I need to pretend to be the time keeper. Marami daw ang nagbabanta rito. Kapalit nito. Makakapunta ako sa mortal world at magtatagal doon ng tatlong buwan.
Actually, gusto kong pumunta sa earth dahil gusto ko malaman kung paano sila mamuhay. I love exploring.
"Kaya ko ito. Kaya mo ito Sam. Kaya mo pang magpanggap bilang siya." Saad ko sa sarili ko.
"So, nagpapanggap ka lang." Nanigas ako sa kinatatayuan ko ng marinig ko ang boses na iyon. Napatingin ako sa aking likuran.
"Who are you, Sam? Where is the time keeper?" Tanong sa akin ni Anthony. He is glaring at me.
"A-anthony. Ikaw pala iyan." Saad ko.
"Sam, why are you pretending. Kalaban ka ba?" Tanong niya. Ang mga mata niya ay mapanuri.
"No! I mean n-no. Kailangan ko lang itong gawin." Saad ko. Please sana makinig siya sa akin.
"What if sabihin ko sa kanila na nagpapanggap ka lang?" Tanong nito. Nanlaki ang mata ko.
"P-please, don't tell this to anyone." Nanginginig kong saad.
"Why?" Tanong niya.
"It's for her safety. Not mine. So, please." saad ko pero ang mga mata nito'y nanghihinala.
Nagteleport ito paalis.
Napaupo ako sa sahig. Nanginginig ang mga tuhod ko.
He already knows my secret. Paano kung ibunyag niya ito sa iba.
Nanlaki ang mata ko, not Grei, please. Huwag si Grei. Mahal ko siya at ayaw kong kamuhian niya ako.
Nanginginig ako sa takot na mangyari iyon.
Please ...
Naiiyak ako. No, please. I need to accomplish first my mission.
Anthony
Sam is pretending. I heard her earlier.
Why does she need to do that? Why for time keeper's safety?
Maraming tanong ang gumugulo sa isipan ko. Bakit nga ba?
May pumipigil sa akin na sabihin ito sa iba. Bakit kaya?
She needs reasonable explanation. It really kills me.
Napabuga ako ng hangin.
Sana mali ang naiisip ko tungkol sa kanya, na kalaban siya. She's a good friend.
I need to investigate.
~*~
Author's Note:
Nako! Alam na ni Anthony. Ano na kaya ang mangyayari kay Sam? How about Althea? Kailan kaya siya magpapakita uli sa kanila?
Comment your answers.
Vote too, if you want.
BINABASA MO ANG
The Time Keeper
FantasyPROPHECY ~*~ The time keeper will be So extraordinary 'Cause it's legendary She's lost But she'll return Her choice will be The destruction of the opposite Light or Dark ~*~ Credits to the real owner of the cover photo.