~*~
Althea / Zia
Ngayong araw na ang pag alis ko uli. Magte-training uli ako. There's something I need to improve.
"Zia!" May sumigaw ng pangalan ko. Napalingon ako rito.
"Headmistress called you." Sabi ni Reen. Tumango na lang ako sa kanya at naglakad na papuntang HM's Office. Nagteleport agad siya after niyang sabihin sa akin yun.
Napabuntong hininga ako. I can't reveal myself yet.
*bogsh*
May nabunggo akong tao. Magsosorry sana ako pero napatigil ako nung napatingin ako sa mata nitong itim. Parang hinihigop ako nito.
Napansin ko na lang ang paligid ay biglang naging itim. Para akong nasa ibang dimension.
"Who are you?" Cold kong saad. Tinitigan lang niya ako at bigla siyang nagpalabas ng black magic at iniwala niya rin ito.
Nagulat ako sa ginawa nito. Is he a black magician?
"Hello there, princess. You look powerful like what they said." Makahulugang saad niya. Napakunot ang noo ko. Sino ang tinutukoy niya.
"Who are you and what are you doing here?" Matigas na saad ko. Matalim ang aking pagkakatitig sa kanya.
"I'm Dark, your highness." At nag bow siya sa akin. Naalala ko ang sinabi ni kuya Clark. Meron pa akong makikilala na iba pang katulad nila.
"Are you the God of Darkness?" I asked. He smiled sweetly at me. Napakunot ang noo ko sa ginawa niya.
"Nice one! Nakuha mo! Alam mo bang gustong gusto kitang makita ng personal kaso kinulong ako nung babaeng yun. Hindi pa daw kasi tamang panahon. You know what? Tinakasan ko lang siya!" He whined. He's acting like a child! Kagaya niya si kuya Ethan pero mas malala siya.
"Hahahah. Who's that girl?" Tanong ko. Biglang sumama tingin niya sa likuran ko. Napatingin ako sa likod ko.
"Speaking of the devil." Bulong nyang saad.
Nakita kong may papalapit na isang magandang babae. She's glowing. She is so beautiful. A goddess. She have long white hair. Nakabraid ito ng isa. Nakaputing gown siya na may gold linen. Meron siyang gold na wand.
"DARK!!" Sumigaw siya ng napakalakas. Shemay! Ang sakit sa tenga!
"Stop it! Layla!" Sigaw ni Dark at tumigil ang babaeng yun.
"Dark! Sinabi ko naman sayo na huwag ka munang magpakita sa kanya dahil hindi pa ngayon ang tamang panahon!" Sermon niya kay Dark.
"Ehem? May kasama po kayo dito? Mind explaining what's happening?" Singit ko sa kanila.
Napatingin naman sila sa akin.
"Althea?" Biglang saad nung Layla daw. Lumapit ito sa akin at hinawakan ang aking kamay.
"You're so beautiful." Tapos niyakap ako ng mahigpit.
"Layla, stop it. Hindi na siya makahinga." Saad ni Dark. Sinamaan naman ni Layla ito ng tingin.
"I'm Layla. Goddess of Light." At nakipagkamay ito sa akin.
"So kayo? ang kailangan ko pang makilala?" Tanong ko.
"Obviously." Sarcastic na pagkakasabi ni Dark. Inirapan ko na lang siya.
"Kami ang magtetrain sayo, Althea." Saad naman ni Layla.
"Althea." Saad ni Dark at lumapit sa akin. Hinawakan niya ang kaliwa kong kamay.
"Accept me as one of your guardian." Saad nito. Nakatitig ito sa aking mata at nakikiusap.
"I accept you." Bigla ko na lang nasaad.
"Ratium forsat dark lend." He chanted. Biglang lumiwanag kaming dalawa at biglang may tattoo sa kaliwang braso ko. It's a black serpent.
"You have now my power." Saad nito at biglang nawala.
"Althea. Gagawin ko rin yun sayo. So please, Accept me as one of your guardian." Saad niya at hinawakan ang kanang kamay ko.
"I accept you." Saad ko.
"Hitum ronian light sub." Saad niya at biglang lumiwanag ang paligid. Nagkaroon ng white dragon.
"Thank you for accepting me, your highness." At biglang siyang naglaho.
Napatingin ako sa paligid at bumalik ako sa kung nasaan ako kanina.
Napatingin ako sa braso ko. Lumiliwanag sila at bigla na lang nawala ang ilaw. Buti na lang at long sleeve ang suot ko.
Dumiretso na ako sa office ni headmistress.
Dirediretso ako sa loob ng office after kong kumatok.
Tinaasan ako ng kilay ni Headmistress.
"How rude of you, Miss." Mataray na saad nito. Inirapan ko siya.
"Tell me what you need to say. You're wasting my time." Cold kong saad.
Di ko napansin na nandito pala sila Grei. Gulat na gulat ang expression nila. Di nila alam na ganito ko tratuhin ang Headmistress.
"So, all of you will leave, right?" Saad nito at tiningnan niya sila.
"I've decided that Zia will take care the Academy while all of you are not around." Saad nito. Tiningnan naman niya ako ng masama. Galit na galit talaga sa akin si Headmistress.
"I'm sorry to tell you that I can't. I'm going somewhere." Saad ko. Napatingin naman sila sa akin.
"Where are you going?" Tanong ni Grei. Matalim ang tingin nito na parang may gagawin akong masama.
"It's none of your business." Cold kong sabi sa kanya.
"It is our business Ms. Zia." May diing saad ni Headmistress.
Napangise na lang ako sa kanila.
Hinawakan ako sa balikat ni George at nagteleport kami sa battle field.
Nandito rin sila Grei. They looked at me like an enemy.
"Bakit niyo ako dinala rito?" Tanong ko. Nagkatinginan sila at tiningnan nila naman ako ng masama.
"You're an enemy, right?" Saad ni Art.
Lahat sila ay nakapalibot sa akin. Kalaban ang tingin nila sa akin.
"You're all wasting your time to me." Cold kong saad sila at biglang lumamig ang paligid.
I feel my ice magic is awakening.
"How sure are you?" Tanong ni Anthony. Nginisihan ko lang siya.
"How about all of you? How sure are you that I am 100 percent enemy?" Tanong ko pabalik.
Sinamaan naman nila ako ng tingin. Napatawa naman ako.
I guess, I'm gonna fight them all? I wish not.
~*~
BINABASA MO ANG
The Time Keeper
FantasíaPROPHECY ~*~ The time keeper will be So extraordinary 'Cause it's legendary She's lost But she'll return Her choice will be The destruction of the opposite Light or Dark ~*~ Credits to the real owner of the cover photo.