#6: Magical Time Sword

3.1K 102 9
                                    

~*~

Althea

Nagising ako dahil sa ingay sa labas. Sobrang ingay, parang may nagaganap na party.

Kinusot ko muna yung mata ko at sinuot ang eyeglasses ko. Anong oras na ba?

Tiningnan ko yung wall clock, 7 pm na pala. 
Lumabas ako ng kwarto. Nakita kong si Art na nagpapatunog ng malakas na music. Si Reen naman sumasayaw with George?

Pinuntahan ko sila, may nakita akong dalawang lalaki na nakaupo sa sofa. Yung isa yung red highlight yung buhok. Yung is ay blue. Mga serious type. Di ko kaya makasama 'yang mga taong yan.

"Althea!" Sigaw ni Art at Bigla akong niyakap ng mahigpit.

"A-art, I c-can't breathe." Sabi ko. Ang higpit ng yakap niya.

"Ay, sorry." Sabi niya at bumitaw na.

"Hey, Althea." Sabi ni George at tinapik ako sa balikat.

"Hi, George." Sabi ko at ngumiti. Nag wink lang siya, umiling na lang ako.

"Kilala mo na pala siya." Sabi ni Reen tukoy niya kay George. Tumango na lang ako.

"Good, may ipapakilala pa kami sa iyo." Sabi ni Art. Hinila niya ako papunta sa dalawang lalaki na napakaserious.

"Althea, this guy here, have blue highlights hair. He is Anthony." Sabi ni Art. Nagshakehands kami ni Anthony and here we go again sa power of touch.

His name is Anthony Walsh. He is also 18 years old. Water elementalist, second magic is sound manipulator.

Kaya pala hindi masyadong maingay sa part nila kasi ginagamit niya yung sound wave na i-block yung ibang sound wave na pupunta sa kinaroroonan niya. So parang may sound barrier na nagaganap.

"Althea, this is Grei Kean Passon." Sabi ni Reen. Nginitian ko lang siya at ang ginawa niya inirapan lang ako. Grabe ha, ang bakla niya.

"Halika na party na tayo!" Sigaw ni Art at sumayaw-sayaw.

"Wait Art, hindi ba nila maririnig tayo?" Tanong ko baka kasi mabulabog namin yung iba.

"Hindi. Ginagamit ni Anthony yung magic niya. Sound manipulator." Paliwanag niya. Tumango na lang ako.

Ayun sila Art, Reen at George lang ang nag paparty at kaming tatlo, ito umiinom. Umiinom ako ng juice, juice din yung iniinom nila.

Habang pinapanood silang sumayaw, biglang sumakit yung ulo ko. Sobrang sakit. Dahil ba ito sa kakaisip ko? Kaloka, di na lang ako mag iisip. Charot.

Napahawak ako sa sintido ko.

"Ahh!" Sigaw ko. Lumapit sa akin si Anthony.

"Okay ka lang ba?" Tanong niya.

Tumango na lang ako at ngumiti ng tipid pero biglang sumakit at nanlabo ang mata ko.

"Aray!" Sigaw ko. Di ko na kaya.

"Aaaaahhhhh!!!" Sigaw ko.

Narinig ko yung mabilis na yapak na papalapit sa akin and the next thing I knew everything went black.

Art

Biglang nahimatay si Althea, buti nasalo siya ni Grei. Oh my. Ang sweet.

"Dadalhin ko na siya sa clinic." Sabi niya at biglang nagteleport.

Tsk. Tsk. Tsk.

Ang concern niya kay Althea. Sa amin lang siya concern. Grabe, Ang haba ng hair niya. Sabagay, ang ganda niya. Talbog ang beauty namin ni Reen.

The Time KeeperTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon