#25: Comeback

2.2K 76 0
                                    

~*~

3rd Person's POV

Habang nagkwekwentuhan ang royalties at si Sam, may naramdaman silang kakaiba.

May mabigat na aurang papunta sa kanila, particularly sa Academy. This person is strong kahit na ang headmistress at ang mga nasa faculty nararamdaman din nila.

Mapanganib ang aura na ito. Hindi basta basta ang taong nagmamay-ari nun.

Hirap silang huminga lahat dahil sa sobrang bigat na presensyang papalapit. Sinubukan nilang puntahan ito pero parang nabato ang kanilang mga katawan. Di nila alam ang gagawin nila.

Ngunit may kutob si Sam kung sino ito dahil sa hindi pangkaraniwang aura na tinataglay nun.

Papalapit ng papalit ang presensyang yun kasabay nang paghirap nila na makahinga. Bigla silang nakahinga ng maluwag ng ng mawala ang presensya iyon.

"What is that?" Saad ni Reen at habol ang hininga. Lahat sila ay hindi alam kung anong nangyari.

"Something... No, someone is coming and I don't know if it's a threat." Saad ni Anthony na malalim ang iniisip. He guess, Sam's know about the aura.

"It speaks authority and power. He or she is so strong." Saad ni Grei habang nkahawak sa baba. Ang lalim ng iniisip nito.

"Shems. Nakakaloka iyang aura na yan." Saad ni Art habang naka-cross arm.

Batid mo sa kanilang mukha ang pagkabahala na baka kalaban ito.

"Punta tayo kay headmistress." Suhestiyon ni George. Lahat sila ay nagtanguhan.

Lahat sila ay nagteleport papuntang office ni headmistress. Kumatok muna sila at pumasok nung bumukas na ang pinto.

Nagulat sila ng makita nila si Althea na may kasamang dalawang lalaki. Ang dalawang lalaki ay walang iba kundi si Clark at Dark.

Nagtinginan sila at bumalik sa tatlo.

"A-althea." saad ni Grei ng makita niya ito. Hindi makapaniwalang nandito ang kaniyang mahal.

"Kamusta?" tanong ni George dito dahil sa awkward na atmosphere. Nagtitigan lang kasi ito.

"Ehem." pekeng ubo ni headmistress at napatingin silang lahat.

"Althea comeback here in the Academy with these two boys. They are Clark and Dark." saad nito at tinuro ang tatlo.

"Hi." saad ni Dark na nakangiti habang si Clark ay nakapoker face lang.

"Sa kabilang room ng girls si Althea habang ang dalawa naman ay sa kabilang room ng boys. Is that clear?" tanong ni headmistress ang tumango naman sila.

"Ituro niyo ang daan kay Dark at Clark ang room boys habang kayo naman girls kay Althea. Nabigay ko na sa kanila ang dorm keys at schedule. Ibibigay na lang sa kanila mamaya ang kanilang mga uniforms." mahabang paliwanag ni headmistress at nagsitanguhan uli sila.

Lumabas na sila sa office at naghiwalay na sila ng mga daan. Ang boys papuntang boys dorm at ang girls sa girls dorm.


Sam

Tinitigan ko si Althea at nagulat na lang ako na tumingin din siya sa akin. Napayuko naman ako.

"Althea! Namiss ka namin." saad ni Art sabay akbay dito. Ganun din ng ginawa ni Reen.

Nandito lang ako sa likod nila at pinagmamasdan ang ginagawa ng dalawa kay Althea.

I can't sense her magic. Ang galing niya magtago ng aura. She's really indeed the time keeper and I am one of her guardian.

"Sam!" Nagulat na lang ako ng may sumigaw sa pangalan ko. Napatingin ako sa kanila at nakatingin sila sa akin.

"Ang lalim ng iniisip mo. Okay ka lang ba?" tanong ni Art. Nginitian ko na lang sila na para bang nauwi sa ngiwi.

"Okay lang ako." saad ko.

"Ay! Nga pala si Althea, yung kaibigan namin." sabi ni Art at tinuro si Althea na nakatingin sa akin.

"Althea, ito naman si Sam. Ang time keeper. Siya yung hinahanap natin noon." saad niya kay Althea na tinuturo ako.

"So, siya pala ang time keeper." kinilabutan ako nung sinabi ni Althea yun. Why is she so cold?

"Althea? Ang cold mo na ngayon." sabi ni Art at nag pout.

Napangiti naman si Althea. "Nasanay lang talaga ako."

"Okay. Halika na." saad ni Art at hinila na kaming dalawa papuntang dorm. Sumunod naman sa amin si Reen na kanina pa tahimik. Bakit kaya?

George

Andito kami sa hallway papuntang dorm. Actually ang tahimik nila. Bakit ba ako nasama sa mga tahimik. Ako na lang ba ang gwapong madaldal?

Oopss. Ang hangin ba? Totoo naman ah.

"Guys?" tanong ko at tumingin naman sila sa akin.

"Ano?" tanong ni Grei na malamig tumingin.

Geez. Kasalungat ng kapangyarihan niya ang tingin niya.

"Ang tahimik eh. Nabibingi na ako." saad ko rito. Sinamaan naman ako ni Anthony ng tingin. Ano bang masama?

"Hahahahahahah." tawa ng kung sino. Si Dark pala yun. Astig ng name niya.

"Gusto mo kwentuhan na lang tayo. Di ko na rin kaya ang katahimikan." saad niya kaya napangiti ako. Haayy, salamat at may katulad ako.

"Geh. Iwan natin yang mga bato ang mukha." saad ko nagpakunot sa mukha nung tatlo. Napatawa naman kami ni Dark.

"Bato?" tanong ni Anthony na naguguluhan.

"Matitigas ang mukha ninyo. Hindi man lang nagbabago sa pagiging poker face." paliwanag ko. Sinamaan naman nila ako ng tingin.

Di ko na lang sila pinansin at nakipag usap na lang kay Dark. Buti pa ito may sense kausap kaysa sa kanila.

Headmistress

I can't sense Althea's aura even the boys she's with. What is their plan? Are they foes or allies? I think, I need to guard them.

~*~

The Time KeeperTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon