~*~
Althea
Napadilat ako ng mata. Narinig ko siya. Si Grei.
"Grei, malapit lang ako sa iyo. Hindi mo lang ako napapansin." Bulong ko.
Grei
Biglang humangin sa loob ng kwarto ko.
Napangiti ako ng kaunti. Thea, I'll wait for your come back.
Nakatulog na ako pagkatapos.
All I can see is darkness. Napakadilim, wala na akong makitang bagay.
"Grei! H-help!" Rinig kong boses ni Althea.
Napalinga-linga ako sa paligid ngunit wala talaga akong makita.
"Althea!" Sigaw ko.
Biglang may nakakasilaw na ilaw. Napapikit ako. Napakaliwanag.
Nang nakapag-adjust na ang mata ko. Nagulat ako sa nakita ko.
Nasa isa ako paraiso. Napakaganda at napakaaliwalas.
Biglang may nagpakita na napakagandang dilag.
Maputi ang kanyang balat. Meron siyang mapupulang mata at buhok. Nakasuot siya ng gown na kulay pula.
Ngumiti siya sa akin.
"Nasaan ako?" Tanong ko ngunit ngiti lang ang sinukli niya sa akin.
At naalala ko si Althea. Sumisigaw siya ng tulong sa akin.
"Nakita mo ba si Althea?" Tanong ko sa babaeng kaharap ko ngunit ngumiti lang siya. Nakakainis na ha.
"Ngiti lang ba ang isasagot mo sa akin ha?" Naiinis kong saad.
"Hindi naman. Mahal mo ba ang babaeng binanggit mo kanina?" Tanong niya. Napakaganda ng kanyang tinig.
"Bakit mo naman natanong? Sino ka ba?" Tanong ko sa kanya.
"Pinakita ko lang ang pinakakinakatakutan mo. Ang mawala ang mahal mo. I'm the Fire Goddess, Pytane is my name, Grei." Nagulat ako sa kanyang sinabi.
"F-fire Goddess?" Hindi ako makapaniwala. Nasa harapan ko ang Fire Godddess.
"Yes, Grei." At ngumiti ito sa akin. This is unbelievable.
"I thought, you are a guy?" Saad ko. Tumawa naman siya.
"The first God is a guy it is just pass down to me. Like you, an elementalist." Paliwanag nito.
Ganun pala. So that explain na babae siya at hindi lalaki.
"I need to train you. The war is near. Many magicians will suffer." Seryoso nitong saad.
"Kailan ako magtetraining?" Tanong ko. Malapit na pala ang digmaan.
"Three days from now even your friends need to train. Kailangan mong pumunta sa Time Forest." Nanlaki ang mata ko sa sinabi niya.
Time forest?! Mabagal ang oras doon. May ibang parte doon na nakatigil ang oras minsan naman mabilis.
"Grei, you will meet her there." Makahulugang saad niya.
Nandoon siya?
"Okay. I'll go there." Saad ko. Ngumiti naman siya sa akin at biglang nawala.
Dumilim ang paningin ko.
Napabalikwas ako ng bangon.
"Oh, nagising ka na bro. Kanina ka pa namin ginigising eh." Biglang sabi ni George. Naka-uniform na siya.
"Anong oras na ba?" Tanong ko.
"6:30 am." Nanlaki ang mata ko. 7:00 am ang klase namin.
"Okay." Di ko pinahalata na natataranta ako. They know me as a cold guy. An emotionless person.
Tumayo na ako at naligo ko. Mabilis ang ginawa kong pagligo at pagbihis.
Tumingin ako sa orasan it's 6:55 am. 5 minutes pa bago ang start ng klase namin.
Nagteleport ako sa classroom para mabilis.
"Pre, ang bilis mo naman." Sabi ni George.
"Tss." Iyan na lang ang sinabi ko. Katamad magsalita.
"Grei!" Napatingin naman ako sa nagsalita.
"Sam." Saad ko ng makalapit iya sa akin. Ngiting ngiti siya habang nakatingin sa akin.
"Sama ka sa amin mamaya. Arcade tayo." Masiglang saad nito. Nagtaka naman ako. Sino kasama namin?
"Sino kasama natin?" Tanong ko. Amin daw kasi eh.
"Si Zia. Yung nerd." Saad nito at tinuro yung nerd na kasalukuyang nagbabasa ng libro.
"Okay. Siya lang ba ang kasama natin?" Tanong ko.
"Yup. Busy kasi yung iba kaya tayong tatlo lang." Nakangiti nitong saad. Tumango na lang ako.
*kring*
Hudyat na magsisimula na ang klase.
Zia
Pumasok na ang Prof namin sa History.
"Good morning students." Saad nito.
"Good morning Sir." Saad naman ng mga kaklase ko.
"Today, I will discuss about the Royal Drace." Panimula nito.
Nagtaas naman ng kamay ang isa kong kaklase.
"Sir, Is it the necklace that gods and goddesses want to give to the time keeper?" Tanong nito. Tumango si Sir.
"Royal Drace is a necklace used to have connection between you and the gods and goddeses." Paliwanag nito.
Tumango-tango naman ang mga kaklase ko.
Napahawak ako sa kwintas ko.
Umiilaw ito.
"Princess, merong traydor sa academya." Saad ni kuya Ethan.
"Althea my dear, be attentive and don't let your guard down." Saad ni kuya Clark.
Yes, you're right. I'm Althea Lene Torres but my real name is Zia Althea Lene Dashnaw. I'm the daughter of Queen and King of the Time Kingdom. The lost time keeper.
I came back to save the whole Enchanted world from dark magicians.
~*~
Author's Note:
Sorry kung bitin. Wala akong maisip. Babawi ako next time. Hihi.
BINABASA MO ANG
The Time Keeper
FantasyPROPHECY ~*~ The time keeper will be So extraordinary 'Cause it's legendary She's lost But she'll return Her choice will be The destruction of the opposite Light or Dark ~*~ Credits to the real owner of the cover photo.