#24: Guardian

2.1K 63 0
                                    

~*~

3rd Person's POV

Habang nagsasanay ang mga Royalties at si Althea, si Samantha o Sam ay napunta sa isang madilim na kwarto. Nakaseal lahat ng magic doon. Bawal gumamit ng kung anong mahika.

Hindi alam ni Sam ang gagawin niya ng biglang lumiwanag ang kwarto.

May lumitaw na isang babae. Makulay ang damit nito. Ang ganda niya. Mamamangha ka sa taglay nitong kagandahan.

"Sino ka?" Saad ni Sam sa babae. Nginiyian lang soya ng babae at may ginawang magic ball.

Unti-unting lumapit ang babae habang hawak ang magic ball sa kanang kamay.

Nagtataka si Sam dahil paano iyon nakapaglabas ng magic eh nakaseal ang magic dito. Maliban na lang kung siya ang creator nito.

'Siya yata ang nagkulong sa akin.' Saad ni Sam sa isipan nito.

"Hi, princess." Saad nito. Nanlaki ang mata ni Sam. 'Paano niya nalaman yun?' Saad nito sa isipan.

Napasandal na lang si Sam at na corner pa siya ng babae.

Inangat ng babae ang magic ball na hawak at pinasok sa dibdib ni Sam.

Biglang tumibok ng mabilis ang puso nito kasabay ang hindi maintindihan na nararamdaman. Parang may kung ano sa loob na nagbibigay sa kanya ng lakas. Napapikit siya ng mariin dahil sa sakit din na nararamdaman. Hindi niya mapigilan mapaiyak sa sobrang sakit na nararamdaman.

"Endure it, your highness. You are one of her guardian." saad ng magandang babae at bigla na lang naglaho.

Dumilim muli sa kwartong yun at nilulukob na rin siya ng dilim. Isang luhang pumatak sa kanyang kanang mata at siya'y nawalan ng malay.

~*~

Nagising ito na madilim ang paligid.

"Hindi pala panaginip lahat." saad nito sa hangin na wari'y kinakausap ang sarili.

She tried to stand up but suddenly she felt a powerful magic running through her veins. Hindi siya makapaniwala.

Nagliwanag bigla sa kwarto. It is full of weapons and books of spells.

Lumapit si Sam dito at kinuha ang isang spell book. Para lamang itong lumang diary ng isang spell caster.

Binasa niya bawat spell at kinabisa ito. Nang matapos siya magkabisa linapitan niya ang mga weapons naman.

Napansin niya ang isang staff. Para siya nitong hinihila kaya nilapitan niya ito. Nang mahawakan niya ito parang may kung ano siyang naramdaman. Parang naging isa sila nito.

"Hello there, your highness." Saad ng babaeng kumausap sa kaniya noon.

"Who are you?" Cold na sabi ni Sam. She didn't know why she sounds like that.

The beautiful woman just chuckled and she got irritated so fast.

"Answer me." Puno ng awtoridad na saad nito. She looks intently to the woman but she just smile at her.

"I'm Graise. The goddess of Spells." Saad nito. Sam was just shock about it.

"Why?" Yun na lang ang lumabas sa kanyang bibig. Hindi niya alam kung ano ang sasabihin sa sobrang shock niya.

"Your magic copy is just temporary. Your true magic is more about spells. You are a spell caster, my dear." Paliwanag ni Graise sa kanya. Napatango naman si Sam.

"That's why." Saad niya. She tried to cast a spell but nothing happened. Napakunot ang kanyang noo sa nangyari.

"What happened?" Nagtatakang tanong nito kay Graise.

"You still don't have my blessing." Saad ni Graise at matiim itong tumingin sa kanya. A long silence enter the scene.

"Are you ready?" Tanong nito ng seryoso habang nagtititigan sila.

"Yeah~." Saad ni Sam at pumikit.

Graise snap her fingers and a wand came out of nowhere. She gets it and pointed it to Sam's forehead

"Dreaius holux brifas malixus." Graise cast a spell and her wand shines bright.

Its light was so bright that you will just see white. Until the light was gone and silence enter.

Graise smiles as she see Sam's looks.

Sam tranform into a more beautiful lady. Her hair became long and white as snow. Her clothes became a beautiful long green dress with a silver linings. Her eyes became green with a mix of silver and gold. Her skin became fairer and she have a green crystal on her forehead.

She looks absolutely a guardian. A guardian that so powerful.

"You now have my power, my magic." Graise said and she vanish in thin air.

"I feel so strong." Saad ni Sam while looking at her hands holding a staff.

"Crinensians olsothies graszen." Saad niya at biglang nagliwanag ang paligid at nakabalik siya sa Academy.

She look at herself and she was wearing her uniform. Hinawakan naman niya ang kanyang noo kung nandoon ang crystal pero wala. Tiningnan niya rin ang buhok niya pero itim pa rinbuhok niya.

Bumalik siya sa dati niyang anyo. An ordinary girl who pretended to be the time keeper.

Naglakad siya papuntang office ni hm at kumatok. Bumukas ang pinto. With her surprise nandoon na din sila Grei pero wala si Zia, si Althea.

"So all you have comeback in your trainings." Saad ni headmistress sa kanila.

'I look all of them and I sense that they became stronger than what I expected.' Sa isip ni Sam. Napangisi na lang siya sa nakikita niya.

Ngumiti sa kanila si headmistress at tinanguan sila para makapagpahinga sila. Tatawagin na lang daw sila if may sasabihin si headmistress sa kanila.

They went out of the office and they all teleported in their rooms.

Everything change about them. Their will to win the battle, the war that will begin in any time.

~*~

The Time KeeperTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon