~*~
3rd Person's POV
Ilang araw na ang nakalipas matapos ang paglalaban ng mga Royalties at ni Althea.
Si Reen ay napunta sa isang isla. Puno ito ng mga bagyo at iba pang mga calamities.
Tinetrain siya ng god of lightning na si Liten.
Ang kailangan magawa ni Reen ay ma-hold niya ang lightning na tatama sa kanya. She need to endure the power, pain and force.
"Waaahhh!" Sigaw niya ng tumama sa kanya ang kidlat. Ilang minuto niya itong tiniis pero mabilis niyang nabitawan.
Sugat-sugat ang kanyang katawan at punit punit ang damit nito. Halata mong napakalakas ang tumamang kidlat sa kanya.
Makikita mo sa kanyang mata ang determinasyon para lumakas lalo para sa magaganap na gyera.
Pero di maitatanggi na nahihirapan na siya. Ilang araw na niyang ginagawa yan ng walang pahinga at kain.
She's really determine to become strong.
Napangiti ng bahagya si Liten sa pinapakita ng babae. He can see the improvements of his trainee.
~*~
Samantalang nakabaon sa lupa si George. Ilang araw na siyang nandoon at nakapiring.
Pinapakiramdaman niya ang paligid, ang lupa. Dapat maging isa sila nito.
Nagbato ng dahon si Ethan ang god of Earth. Hindi simple ang dahon na yun kasi matulis ang edges nito.
Nakipag-isa si George sa lupa upang masalag ang paparating na dahon. Napagalaw niya ito ngunit bumagsak din agad kaya nasugatan siya sa pisngi.
Sugat-sugat na ang kanyang mukha pero wala siyang pakialam basta lumakas lang siya.
Hinawakan ni Ethan ang lupa at may giinawa dito.
Naramdaman ni George na pinipilipit siya ng lupa kaya pinigilan niya ito. Nakiusap ito sa lupa.
"Lupa, makisama ka naman. Ayokong madurog buto ko. Please." Saad nito sa isipan. Bigla naman tumigil ang pag galaw ng lupa at bigla na lang lumuwag.
Napangiti naman si Ethan.
~*~
Habang si Art naman ay nakakulong sa isang tornado. Kailangan niyang patigilin ito. Dahil sa sobrang lakas ng tornado nagkandasugat sugat ang katawan niya at punit punit ang damit.
Hindi pa rin siya nakakapagpahinga. Tapos may mga matatalim na bagay ang nakasama sa tornado katulad ng karayom, dagger, swords at iba pa.
Ngumisi si Aira ang goddess of Air. Tinanggal niya ang oxygen sa loob ng tornado.
Napansin ni Art na parang kinakapaos siya ng hininga. Nawalan ng oxygen sa paligid at posible siyang mamatay kapag di niya naagapan.
She raise her right hand and close her fist slowly at bumabalik ang oxygen sa loob.
Habol habol niya ang hininga niya at patuloy pa rin sa pag iwas ng mga matatalim na bagay.
Napangiti naman si Aira at na impress siya ng kanyang trainee.
~*~
Si Anthony naman ay nasa isang bubble at nasa pinaka-ilalim ng karagatan.
He's trying to control the pressure below. Hirap na hirap siya dahil sobrang lakas nito. He can't even stop it for just a second.
Si Hyla naman ang goddess of Water ay pinapanood lang siya.
She can feel his magic trying to control the pressure underwater but it is still not enough.
Tagaktak na ang kanyang pawis ngunit hindi pa rin siya tumitigil. Nanghihina na rin ang kanyang katawan dahil sa wala pa itong kinakain.
"Calm your heart and your mind." Saad ni Hyla kay Anthony. Na nagpatigil sa kanya.
"You are thinking so much. You need to be like a water. Flow like water, be calm." Payo ni Hyla. Napabuntong naman siya at pinikit ang mata.
He emptied his mind and starting to feel the water around him. Feeling how it flows and how strong it is.
Unti-unting naco-control niya ang pressure ng tubig.
Naramdaman agad ni Hyla ang pagbabago ng pace ni Anthony for being harsh to being calm.
Napangiti naman siya sa ginagawa nito. He's a fast learner.
~*~
"Shit." saad ni Grei while stopping the eruption of the volcano.
Nahihirapan siyang patigilin ito dahil napakalaki nitong bulkan na ito. Nararamdaman niya ang init nito na unti-unting lumalabas.
Pang ilang bulkan na niya ito at ang iba kanina pa sumabog.
Marami ring apoy na nakapaligid sa kanya. Kahit fire ang kanyang magic napapaso pa rin siya.
Iba kasi ang apoy dito. Kulay asul ito at mas mainit sa pula.
Nanghihina na siya kasi maraming magic siyang napalabas at hindi pa siya kumakain sa simula pa lang.
Ang tanging iniisip niya ay si Althea at ang kaligtasan nito at ng mga tao. He needs to be strong to protect her. He needs to protect his love.
May kung ano sa kanyang dibdib na parang nasusunog. It was a blue flame. A flame that was burning him inside.
Napaluhod siya at napahawak sa kanyang dibdib. He's sure that his heart was burning. Ang sakit nito na hindi niya na kayanan na mapaluha at mapahiga sa sahig.
He was surrounded by a blue flame and it makes him screaming on tops of his lungs.
Napapikit siya at nagsisimulang dumilim ang kanyang paningin.
"N-no, I can't be l-like this. I need to e-endure this p-pain for A-althea." Nauutal niyang saad. Pinilit niyang imulat ang mata at nagsisimulang mamanhid ang buong katawan niya.
Pinipilit niya ang sarili bumangon at tumayo ng tuwid. He was holding his chest and breathing so fast.
Seryoso lang nakatingin si Pytane sa kanya, ang goddess of fire. She knows that this will happen. The blue flame was a dangerous one. Sa lahat ng flame, blue was one of the dangerous. It can kill you in just a second but she was amaze that he endures it.
Patuloy pa rin si Grei na pinipigilan pumutok ang bulkan kahit siya'y nanghihina na. Ang iniisip niya ay matapos ito at lumakas para sa kapwa niya.
~*~
All of them are having a quiet yet painful training. While Althea was busy training by the god of dark and goddess of light.
She was sitting on the grass and meditating.
Pumunta siya sa Room of Magic para makuha na niya ang magic niyang light and dark. Ang dalawang libro na kulay itim at puti roon.
She knows that this is the last magic she needs to get.
Nang makuha niya yun ay minulat niya ang kanyang mata.
She was surrounded by a strong aura. An aura that can tremble your knees down.
~*~
BINABASA MO ANG
The Time Keeper
FantasiPROPHECY ~*~ The time keeper will be So extraordinary 'Cause it's legendary She's lost But she'll return Her choice will be The destruction of the opposite Light or Dark ~*~ Credits to the real owner of the cover photo.