ADL #32: Game on

40 3 0
                                    

I'm inlove.....again.

"Hoy! Kanina mo pa kinakagat 'yang labi mo." hindi ko pinansin si Leigh. Ayaw kong malaman niyang nagsimula na namang mahulog ang loob ko sa isang tao.

"Narinig mo ba ako?" gulat na napatingin ako sa kanya. Napakunot naman ang noo niya.

"Are you hiding something from me, Trixie?" lalong nanlaki ang mga mata ko sa tanong niya. Oh, no! Buking na ba 'ko?

"N-no. Why would I h-hide something from---uhm...y-you." shit!

"Then tell me, why is your voice cracking? Don't tell me, iiyak ka na naman?" kinagat ko ang ibabang labi ko bago nagsalita.

"A-ano.. uhm,, malamig k-kasi." sabi ko.

"Trix, hindi pa naka-on ang aircon ng sasakyan." oops!

"Ay! I mean--uhm..." think Trixie, think!

"Just tell me what's bothering you. Baka may ginagawa kang hindi ko alam?" hindi naman siguro niya ako papatayin kung sasabihin ko dibA? O ipatuloy ko na lang ang pagsisinungaling ko? Marami pa naman akong palusot. Aish! Guilt na naman.. Hay! Fine.. Here I go!!!

"I--"

"Have fallen inlove again." napakunot ang noo ko.

"What?" tanong ni Leigh.

"How did you---"

"Know? Well, kung magbubulong ka, siguraduhin mong naka-lock ang pinto ng kwarto mo para walang makapasok. I told you that many times last night. But you didn't even bother to look at the door if it's lock. I know you forgot to lock the door that's why I came back in to your room. And when I knew I was right, pumasok ako. As if on cue, I heard you whispered something before you entered your dreamland. And from what I've just heard....

"YOU! You, young lady, have fallen inlove again.." sabi niya sabay turo sa'kin. Tinabig ko 'yong kamay niya tsaka nagsalita.

"At bakit hindi kita narinig pumasok kagabi sa kwarto ko?" mataray kong tanong.

"I'm a good seaker, you know." umirap ako.

"Snob." hindi ko siya pinansin at umupo na lang ng maayos.

*****

"Ang tahimik mo ata ngayon?" ngumiti lang ako kay Leigh.

"And you're just going to give me that smile?" tumawa ako.

"What do you want me to do? Sa tuwing magsasalita ako, patatahimikin mo 'ko, ngayon namang tahimik ako, you want me to do the 'talk' again." sabi ko.

"Speaking of.." napatingin ako sa kanya, "Since when did you know you already fell for him?" napaisip ako. It took me a minute before I answered her.

"Dance palabas practice." sagot ko.

"Share it." sabi naman niya.

"'Pag nasa school na tayo, okay?" tumango siya.

"I'll be expecting---"

"Oh, please. Just say, you'll expect things unexpected. Baka bumaliktad na naman ang mga good expectations mo." pagputol ko.

"Right, fine!" sabi naman niya..

*****

Lumabas agad ako ng classroom nang malagay ko na ang bag sa upuan ko. Kailangan kong lumabas agad kundi kukulitin ako ni Leigh tungkol kay Charles. Jeez! That girl is full of expectations. Not to mention the fact that all her good expectations came out wrong.

A Dim Love (Sequel Of Diary Confessions)Where stories live. Discover now