Epilogue: A Dim Love?

29 3 2
                                    

It was our dance practice for the Foundation week when I saw you smile. Tinutukso mo 'ko. Sabi mo pa ngang para akong kambing dahil napakaraming lamok ang pumaligid sa'kin. Natural, maggagabi na rin nun. But it wasn't the first time you talked to me.

❤ 💔

I was buying snacks when you came out in view. Hindi kita pinansin 'cause back then, I never cared for you dahil hindi pa tayo close nun. I was busy talking with my friends and then you asked, "Trixie! Makakakita ka ng multo?" I was shocked kaya hindi agad ako nakasagot. I came back to my senses and was about to answer but you turned your back and walked away.

See, Charles? Simula pa nga lang 'yon, tinalikuran mo na 'ko. And there I thought... maybe you're just shocked kaya natanong mo sakin yon. Yes, I can see ghosts but love covered all my fears and even my ability to see ghosts was gone.

💔 ❤

Second day ng practice, dun nagsimula ang ating kulitan, asaran at syempre sapakan. HAHAHAHA! Hindi ka nga tumigil sa pangungulit hanggang sa nag-uwian na. Back then, I was annoyed by your presence dahil napakakulit mo. Hindi ko akalaing, sa likod ng napakalamig mong anyo, ubod ka rin pala ng kulit.

❤💔

Third day ng practice, hindi kita pinansin dahil sa sobrang kulit mo. Tukso ka ng tukso kahit di naman totoo. My pride lowered down when you said sorry. Paulit-ulit ang sorry mo. Sorry lang ata ang lumabas sa bibig mo nung araw na 'yon eh. Gusto kong ngumiti nun dahil napaka-cute mong tingnan. Pero I've managed to keep my cool.

💔❤

"Uy, Trixie! Sorry na kasi! Hmm... Ngingiti na 'yan! Asuuus.. Nagtatampo pa! Sorry na, uy!" napapangiti ako sa tuwing maalala ko ang kakulitan mo. Naabutan tayo ng gabi kaka-practice ng sayaw. Nung gabing 'yon, nalaman ko din na hindi ka pala titigil sa pagsosorry kapag galit pa sa'yo ang isang tao. In short... ayaw mong may magalit sa'yo.

❤ 💔

Pagkatapos ng presentation ng sayaw, nagtaka ako kung bakit hindi mo na ako pinapansin. Month of October when we started our conversation. Kahit sa messenger o facebook lang tayo, nagkaka-usap, I'm still happy. Dahil sa daming nag-message sa'yo, isa ang message ko sa binasa mo and what made me happier; nag-reply ka!

💔❤

Month of December, pinutol ko ang ating komunikasyon. Nalaman ko kasi na may mahal ka na pala. I was hurt and cried myself to sleep. Tahimik ang Christmas vacation ko sa Bohol. It's like my problems was left behind. It was Christmas Eve when you greeted me. I swear, gusto kitang makita ulit and start anew pero pinigilan ko. Sineen ko lang ang message or greeting or whatever that was for you, dahil ayoko ng maalala pa ang sakit. May mahal ka na kaya there was no reason left for me to continue admiring you.

❤💔

New Year's Eve when I'd decided to forget everything and face my new year with a victorious smile. Kahit marami akong talo sa nakaraang taon, I still wanted to welcome my new year a victorious smile. Because I know that when I'll wear that smile, things will go well. Tinalikuran ko ang nakaraan at nagsimula ng bago.

💔 ❤

January....

February came...

2-14-17 -- Valentines Day (daw)

Napakalapad ng ngiti ko nung araw na 'yon. Masaya na sana ang Valentines ko until...

A Dim Love (Sequel Of Diary Confessions)Onde histórias criam vida. Descubra agora