the birthday

8.5K 152 1
                                    

**Gello's POV**

"Ria-Nie...we are eating here..." mahinang bulong ni Prie kay Ria-nie na tinititigan nanaman yung pag kain niya...

yes... we are eating dinner na mag kakasama, request ni Pricilla na sabay sabay dapat kaming mag dinner. I don't mind eating dinner with them, pero kapag late na akong natatapos sa restaurant hinihintay tlga nila ako...

Dino tries to be the nice son to me...

pero alam kong hindi ko kayan ibigay ang hinihiling niyang "daddy", kaya I just let him be...pag minsan hindi ko nalang pinapansin...

"mom...where's dada?" tanong ni Dino.

napakunot noo ako at ibinaba ko ang spoon and fork ko...napa buntong hininga si Prie, at tumingin kay Dino.

"eat our food now, dino..." bulong niya dito...

"but, mom...I miss dada." 

that struck me...

my son miss someone...someone that loves there mother...

ibinagsak ko ang hawak kong spoon and fork at tumayo na ako...

"Gello, please...not infront of your ki--" pakiusap niya sana sakin at tumayo saiya para sundan ako, pero mainit ang ulo ko...

"My kids!?!" sigaw ko pabalik saknya, tumakbo naman si Dino sa likuran ni Prie, habang naka tulala parin si Ria-Nie sa pagkain niya.

"Pricilla! My kids?! ang kapal nmn ng mukha mong sabihin na anak ko pa ang mga yan, ni hindi nga ako kilala bilang ama nila.!" sigaw ko sknya.

"Gello, they're stilladjusting, wala pa namang one week simula ng nakilala ka nila, so...give them time." mahinang pakiusap niya sakin.

"yhe, I forgot...wala nga pala ako nung nanganak ka...ni hindi mo pinaalam na buntis ka...anong magagawa ko, late akong dumating sa buhay nila. so tama lang  na hindi nila ako kilala..."

"gello..."

"but don't rub it in Prie!! wag mo nang isampal sakin! kung pumunta ka dito para ipamukha na wala akong nagawa para sa mga anak natin...wala akong pakialam kung meron o wala akong nagawa!"

hindi siya nag salita...

she just held on Dino's ears na para bang iniiwasan niyang marinig ng anak niya yung sinasabi ko...

"inviting me to dinner with you kids? bakit? para ipamukha sakin na hindi nila ako kailangan at yung lalaking yun ang mas mahalaga sakanila?! well, prie...you won't suceeed..niiwan na kita noon pa. bakit pa ako maapektuhan niyan? eh wala na nga akong pakialam sayo." sabi ko sknya na puno ng galit...

pero napawi ang galit ko ng hindi siya nag salita,,, she just kept her head down and hands on Dino's ears.

gusto kong mag sorry..pero, hindi pwede...

"I'm sorry..I'll talk to Dino about RIchard." mahinang sabi niya habang naka yuko parin...

"Come, baby..let's eat, pagod si Daddy sa work eh."

"but mom.."

"no buts bab, daddy needs to rest...let's join Ria-Nie for dinner..." yaya niya sa anak namin habang pabalik sa dining table.

napa buntong hininga nalang ako....

ito ang gusto ko....

ang saktan siya para kusa na siyang umalis sa buhay ko...

pero hindi pala madaling gawin yun....

pumasok nalang ako sa kwarto...kwarto naming mag asawa...

His Wife's Tears (Her Love Life part 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon