Maybe she's right...

6.3K 126 3
                                    

**Gello's POV**

"I have to go Izzy..." paalam ko sknya...

"stay until 12 please...and let's open our presents and pwede kna umalis.." sabi niya sakin. "I have to go home." sabi ko ulit while looking at my watch.

"you'll not make it on time there naman eh...dadatnan ka ng 12 midnight on the road..why not celebrate it with me..?" pangungulit niya pa.

"okey..pero wala nang hiritan ha!" sagot ko... "yup promise!" sagot niya...

.

.when 12 strucks nga naman nag bukas na ako ng regalo niya sakin...

i don't have gift for her kasi nakalimutan kong bumili...

"Ohh! db! sabi ko na eh! bagay yan sayo!" sigaw niya pag kaapos na isuot sakin yung relo na regalo niya.

"thanks! I really like it." sagot ko.

"I know you will." sagot niya sakin....I look at her and she smiled at me.

my life's a mess last week...

and being with this woman...it seemed like everything's fine...

mga 1:00 na ako nakaalis sa apartment ni Izzy,and mga quarter to 2:00 na ako naka rating sa condo.

I didn't know what to expect...

ayaw ko man munang umuwi...kailangan kasi.

I opened the door and napansin kong naka bukas pa yung ilaw sa kitchen...

I walked towards there...

then I saw her...

the woman I loved...

she's drunk and sleeping at the dining table...with a glass na may kalahati pang beer sa kamay niya... and a tons of beer bottles around her...

**Flashback**

"I don't drink." sagot ni Prie kay Gello na halos tumumba na sa sobrang ka lasinga.

"at bakit??" tanong naman ng binata saknya, kanina pa kasi siya nito niyayayang uminom kasama niya.

"i want to feel how the world move...kung iinom ako at mag papakalasing, ma-mamanhid ako...mawawalan ng malay...sasakit ang ulo..I won't enjoy the world for a day or two...I don't want that." sagot ng dalaga habang ni liligpit ang mga kalat ng lalaking lasing...

"dumaan ba sa isipan mong gusto mong mag paka lasing?" takang tanong ulit saknya/ alam ni Gello na nasasaktan siya...at lasing na lasing na siya na gusto nang pumikit ng mga mata niya na tatlo tatlo na yung nakikita...pero gumagaan ang loob niya kapag kausap niya si Prie.

"maybe before...nung patapon yung buhay ko..." sagot niya habang busy parin na inilalagay yung mga bote sa basurahan.

"why are you even here??? alam mong masaaktan ka lang kung sasabihin ko sayong nag kakaganto ako dahil sa ibang babae...hahaha...and martir mo din....don't worry...baka sa pagiging martir mo magusuhan kita...hahaha." hindi sumagot si Prie, pero bakas sa mukha nito ang sakit...

kala niya naitago niya ang mukhang yun kay Gello...

ang hindi niya alam, natauhan si Gello dahil sa sakit na gumuhi sa mga mukha niya...

**End Of Flashback**

"i want to feel how the world move...kung iinom ako at mag papakalasing, ma-mamanhid ako...mawawalan ng malay...sasakit ang ulo..I won't enjoy the world for a day or two...I don't want that."

lumapit ako sknya at hinawi ko ang mga hibla ng buhok na nakatakip sa mukha niya...

"hmmm!" reklamo niya...at tinabig yung kamay ko..

"do you really want to feel numb kaya ginawa mo ito??" tanong ko sknya..pero hindi na siya sumagot..sobrang lasing na ata...

binuhat ko nalang siya papunta sa kwarto namin... i decided to change her clothes kasi na ngangamoy alak siya....

I'm scanning thru her tshirts ng may nakita akong envelope...

na curious ako kaya kinuha ko....

and after that....

It was me who felt numb...

naramdaman ko kung pano tumigil ang mundo niya....

DIVORCE PAPERS

yan yung naka lagay sa envelope...

I opened it to make sure kung tama yung hinala ko...

so it's really for us...

napa upo nalang ako sa sahig habang nanghihina ang mga tuhod ko....

i look at the paper again....

indeed..nandun nga pangalan ko...at pangalan niya....

why does she have this??

pero tama si Izzy...ito naman tlga gusto ko db?

na humiwalay siya sakin...

ang lumayo siya....

kasi yun ang tama...

I grab a pen and signed the Divorce Papers...

wala na akong balak na ipaalam saknya o mag tanong pa man tungkol dito...

gusto kong tumatak sa isipan niyang hindi ko na siya mahal....

bahala na pagkatapos ng lahat ng ito...

tama si Izzy..ilang taon nalang ang hinihingi niya sakin...

and ayaw kong dumating ang araw na pinag sisisihan kong....

hindi ko siya inuna....

His Wife's Tears (Her Love Life part 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon