Keeping something alive (part II)

6.1K 125 3
                                    

**Prie's POV**

I'm in the middle of telling him na kahit anong mangyari hindi ako susuko...

na kahit sino pa at ano pa...

titiisin ko....

para sa pamilya namin...

pero parang sinampal ako ng narinig ko yung panglan ni Izzy...

and he....he told her to hold on because he's coming...

does that mean I have to let go because he's not coming back to me??

---------

**Gello's POV**

binuksan ko yung pintuan at sinigaw ko pangalan niya...

"Izzy! where are you!" sigaw ko.

"I'm here....at the kitchen." sagot niya...

patakbo akong pumnta doon takot na may nangyari saknya.

"Surprise!" sigaw niya bigla habang nasa tapat ng dining table niya.

"what is this?" na guguluhan kong tanong...

"we're doing this for 2 years and hindi mo parin alam kung anong tawag dito?? this is called Christmas Eve celebration...come one...let's drink!" sagot niya sakin.

naguguluhan parin ako...

"I saw a two teddy bears with the grocery you brought me...you're so sweet tlga...thank you sooo---"

"this is bullsh*T!" sigaw ko...

nabigla siya...

"I have my kids back in the apartment wanting to open their gifts with me...I have my wife back there too....crying because of me...tapos pinupunta mo ako dito para uminom niyang wine mo!" sigaw ko pa ulit sknya.

"I'm sorry... i thought...i thought you're not celebrat--"

"damn! why not?! we are a family Izzy! and normal family celebrate Christmas together!!! hindi mo ba alam yan!...."

natigilan ako sa sinabi ko....

she dropped the bottle of wine and start crying....

"I'm...I'm sorry...." sagot niya sakin... 

"it was just that..nasanay ako last two years na kasama kita nag ce'celebrate ng Christmas and....and....gosh..I'm sorry." sagot niya na parang natataranta...

hindi ako nag salita...I just sat in the dining chair not minding the broken bottle underneath my shoes.

"This is so tiring Izzy...you should talk to dad about this.....nahihirapan din ang pamilya ko.....Look, I left her years ago para ilayo ka sa asawa mo...iniwan ko yung asawa ko na buntis, pinag kaitan niya ako ng karapat para maging ama ng mga anak ko dahil iniwan ko siya para sayo..."

napa hinga ako ng malalim...

"now..they're here Izzy...can't you understand that..that my own family needs me too?" sabi ko sknya.

"I'm...I'm sorry kung ikaw yung na-aagrabyado...look..you're mom doesn't want me in your famil...my husband was harasing me...you're the only one I had....Gello please...ilang taon nalang matatapos na rin to...ilang taon nalang...magiging masaya kana kasama ng asawa't pamilya mo....pero wag ngayon...." pag mamakaawa niya sakin, hindi ko alam ang isasagot ko...

there's something inside me telling me to let her be...

pero may parte din ng puso kong nag sasabing kaylangan niya ako...

mas kaylangan niya ako....

"I'm sorry...I'll stay just for little bit of time and I have to go back..." sagot ko sknya...

some how...in some ways....

I felt good when I said those words....

His Wife's Tears (Her Love Life part 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon