one week nalang Christmas na...
the kids are so excited about it, kahapon pa nila ako kinukulit na mag decorate kami ng condo ni Gello.
for the past three Christamas kasi nasanay sila na festive yung Christamas Eve, pauso ni RIchard eh! ayan na sanay yung mga bata...kaya ngayon, hanap hanap nila.
I won't deny it. Malaking impact si Richard sa buhay ng mga anak ko. They grew up thinking that Richard, Mark and Ivan were their father. Pero sa dami ng naging "Daddy" nila, hindi sila nahirapang mag adjust na tawaging Daddy si Gello. But, the other way around?
feeling ko nahhirapan parin mag adjust si Gello na nandito kami...
well, ilang linggo palang nman kaming nandito, so, naiintindihan ko yun...pero kapag nag lalaro yung mga bata, o nag iingay sila, hindi parin maiwasang hindi siya mainis.
kaya pag minsan na tatakot yung dalwang bata kapag bigla nalang sisigaw si Gello...well, ako rin naman. Sa anim na taon naming pag sasama sa apartment, never niya akong nasigawan ng ganon at ganon ka babaw ang dahilan...pero sabi nga nila, People do change.
*Ding-Dong! Ding-Dong!*
"I'll open it." sabi ko sa mga bata, nasa floor kami ngayon nag lalaro ng puzzles.
"HEY!" bati ni niya pag ka bukas ko ng pinto.
"Mark!!" sigaw ko ang hug him, friendly hug na yun samin...
"Pop!" sigaw nung mga bata at tumakbo papunta sa pinto to hug Mark.
"bakit ka napadalaw?" tanong ko sknya habang pabalik kami sa salas.
"wala naman, bibisitahin ko lang yung mga bata, one week nalang Christmas na eh...at baka hindi ko kayo ma bisita ng Christmas, may pamilya rin ako...saka nasa baha kana ng asawa mo." explain niya sakin. "can I help you guys?" tanong niya sa mga anak ko at umupo siya sa sahig sa tabi ko at tumulong bumuo nung puzzle.
"so? how's life with him?" tanong niya sakin.
napa buntong hininga ako.. "well, nag aadjust parin siya sa mga bata...tatlong talon niyang hindi nakasama eh..pero we're doing great." pag sisinungaling ko.
"I notice wala pang Christmas decoration ah." pag iiba niya ng topic.
"yhe, bina'budget ko pa...hehehe...Life's hard mas lalo na ngayong wala akong trabaho." explain ko.
"sus! yung asawa mo chief ng fve star restaunrant, bakit hindi ka humingi?" biro niya skain.
"ayoko nga! saka nakikitira na kami ng libre, wag nang hingian pa ng dagdag problema sa pera." sagot ko.
"mag asawa kayo eh, tutal titira ka ng libre kasama siya." sagot ni Mark.
tinamaan ako dun....napa hinga nalang ako ng malalim....tama naman si Mark eh, asawa ako...kami yung tunay na pamilya...
pero hindi yun ang nararamdaman namin....
parang kami yung kabit, yung ika-pangalawang pamilya...
"hoy! ang seryoso Pricilla." biro ni mark at tinapik pa yung balikat ko.
"ouch ha! nakakasakit ka! susumbong kita ki Sera!" biro ko pa balik.
"wag mong problemahin yung asawa ko, baka maagasan." sagot niya.
literall na nanlaki yung mata ko.
"not joking?" tanong ko habang yung kamay ko naka takip pa sa bibig ko.