Kabatana 20

1.7K 24 2
                                    

Kabatana 20: Kidnapped

Ivan POV

Tahimik akong nagmamaneho sa aking sasakyang pauwi sa condo ko. Napatigil ako nang makitang red light. Napasandal ako nang maayos sa sandalan habang nilalaruan ang aking labi.

Napalingon ako sa malaking screen na nakadikit sa malaking building. Nakuha nito ang aking attention nang e-flash dito ang isang breaking news. Dalawang doktor mula sa San Luis Hospital ang nakidnap.

Napatitig ako sa babaing nasa malaking screen. Nanlalaki ang mata ko at hindi nakagalaw nang makilala ko kung sino 'yun. At mas lalo ko lang nakompirma nang mabasa ko ang pangalang nakaflash sa screen.

Keziah Nychole Lopez, Surgeon

Hindi ko nagawang makagalaw. Kinabahan ako. Ang babaing matagal ko nang hindi nakikita, ang babaing hinahanap ko, ang babaing mahal ko. na--nakidnap?

What the fvck!

Tumunog amg cellphone ko. Nanginginig ang kamay kong kinuha ito at sinagot.

[Dude, kailangan ko nang tulong mo! 'Yung doktor na crush na crush ko nakidnap! Fvcking shit! I'm gonna kill those asshole!]

Nabitiwan ko ang cellphone ko. What? The doctor that he keeps on telling me is the woman I loved? The woman I've been looking for? Dammit!

Hinampas ko ang kamay ko manibela out of frustration na nararamdaman. Hindi ko na napigilan ang luha ko. Takot, galit, pag-aalala, pangungulila---naghalo-halo na ang emosyong nararamdaman ko.

Kinalma ko ang sarili ko. Pinunasan ko ang luha ko at walang sabing niliko ang sasakhan at pinaharurot ito. I need to save her!

-

Marahas kung binuksan ang pinto. Napatingin siya sakin. Deri-deritso akong naglakad malapit sa kanyamg lamesa.

"What are you doin--"

"Gusto kong malaman kung ano na ang ginagawa niyo para iligtas ang mga nakidnap." Deritsu at seryuso kung tanung.

"Kakareport lang sa'min nang nangyari and we will be having our meeting now regarding of it." Sagot niya.

Umigting ang panga ko sa sinabi niya. Mukha siyang walang pakialam sa nangyayari. And I hate it! Fvck.

"Sir we don't have enough time we must do something now!" And I'm sure I'm ready to kill someone now!

"What it is for you? Wala ka nang kinalaman dito. Aalis ka na sa susunod na lingg-"

Hindi ko siya pinatapos. Uminit ang ulo ko. "I.Don't.Fucking.Care. We need to save them! I need to save her!" Napasabunot ako sa sarili kung buhok.

"Watch your words! Baka nakakalimutan mo kung sino ang kaharap mo!" matigas nitong sigaw.

Napahilamos ako sa mukha ko at tinitigan siya sa mata. "The girl that I've been longing for the long time is there, sir." Matigas kung sinabi. "What d'you expect me to react? Ni hindi ko na alam kung ano ang gingawa nila ngayon sakanya! And I'm fvcking sure papatayin ko sila! If something happens to here!" Hinabol ko ang hininga ko dahil sa galit.

"We will send immediately a team that will rescue them. Pero hindi ito ganun kadali, Zai. Kailangan alamin kung nasaan sila. Kailangan pagplanuhan. Hindi padalos-dalos baka buhay nang mga biktima ang mawala. You must know that! Sundalo ka kaya dapat alam mo 'yan!"

Mariin akong pumikit. Pursigido na ako. "Sir I want to be a part of the rescue team." Matigas kung sinabi. "Payagan mo man ako o hindi." Tumalikod ako at lumabas. This is my last shot. And I will do my everything to save you.

When I See You AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon