Kabanata 28

1.5K 28 1
                                    

"TEKA nga! Kanina ko pa 'to napapansin eh!" Napatingin ako kay Macky. Nakataas ang kilay niya habang naglakakad palapit sakin nang naka-cross-arms. Nang nasa tapat ko na siya ay agad niya akong pinasadahan nang tingin. Suspicious look!

"Wait. What's with you, Macky?" Natatawa kung tanung.

"May iba sa'yo teh! You looks... looks so blooming today! You looks so masaya. May nangyari ba?" Natawa ako at napailing.

"Masama bang maging masaya?"

Umiling siya. "But you are too far different now! You... you.. you looks  inspired! OMG! May nangyari ba?!" Exaggerated niyang tanung na may nalalamang patakip-takip sa baba niya.

"What? Macky, noon pa man inspired na talaga ako, ah! Ano ba 'yang pinagsasabi mo?" Naiiling kung tanung saka ko binuksan ang aking computer.

"Wee? Etchousera kang bakla ka! Simple, blooming na blooming ka dahil kay Fafa Ivan! Psh! Chika mo ang nangyari dali~"

"You're funny, Macky. Wala namang nangyari!"

"Mamatay?!"

"Aish!" Talo talaga ako sa baklang 'to! Sumandal ako sa aking swivel chair habang pinipigilang ngumiti. "We... went out"

Namilog ang mata ni Macky. "OMG! That's explain! Kaya pala iba ang aurahan natin ngayon bes! Nagdate pala kayo kahapon! Kaya pala nawala ka nalang dito sa hospital bigla. Ay chaka!... So anong nangyari? May nangyari ba?" Excited niyang tanung.

Napakagat ako sa labi ko. 'Doon pa lang namilog na ulit ang mga mata ni Macky. Mukha siyang natatae na iwan!

"It's not what you think, Macky, okay?" Ako na defensive. Kilala ko na kasi 'tong baklang 'to. Alam ko kung anong ang nasa isip niya! Madumi pa naman 'tong mag-isip minsan.

"Ayy defensive si ateng! Then what happened?"

"We.. we just went out. We went to the mall, we watched movie. We went to the park after and we ride to a couple bike. Then we watch sunset." Paliwanag ko.

Tumaas ang kilay niya at ngumiwi "Yun lang?"

Nag-iwas ako nang tingin at pinilit itago ang mukha ko. Baka makita niyang namumula ako. "We... we kissed." Halos bulong kung sinabi.

"OMG!!" Sigaw niya. Napatayo pa talaga siyang nang maayos! Buti nalang talaga walang ibang tao dito maliban sa'ming dalawa!

"W-wag ka ngang sumigaw, Macky. Baliw 'to." Natatawa kung sinabi.

"OMG Bes! 'Yung puso ko! How was it?"

Anong how was it?

"Macky, paki-ayos naman nang tanung."

"Chaka nito. Ano? Kumusta 'yung feels bes?"

"Halos hindi ako makatulog." Totoo!

"Chaka!"

"Pero hindi lang dahil sa kiss, okay? Masayang-masaya lang talaga ako kahapon na ang hirap e set aside alam mo 'yun? I was just  so amazed na nangyari 'yung kahapon. Na maramdaman ang ganoon kasaya. Kung alam mo lang, Macky, ang hirap e digest ng feels ko kahapon. Halo-halo! Urgh.. pakiramdam ko, teenager lang ako."

"Bes..."

"Ganito pala ang feeling nang ma inlove?"

"Ayy.. inggit ako." Lumapit si Macky sakin at niyakap ako. "I'm so happy for you friend. You already found your happiness." Kumalas siya pagkakayakap sakin at hinawakan ako sa pisnge. "Masayang-masaya ako ngayon dahil nakikita ko kung gaano ka kasaya. Nakainggit nga lang bes." Nakanguso niyang sinabi.

When I See You AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon