"Sacha, ano sa tingin mo ang ginagawa mo! Bakit ka pumunta dito nang lasing!" Galit na bulyaw ni Ivan.She just giggle. Natutuwa siya sa inaakto nang lalaki.
"Eh~ galit ka ba, Zai." Sinubukang lapitan ni Sacha si Zai pero umatras ito.
"Yes!" Napahawak sa sintido si Ivan saka nilagay sa beywang ang kamay. Pagod niyang tinitigan ang babae. Nakanguso ito habang nakatingin sa kanya ang mga mapupungay nitong mata.
Kagabi lang ay hinintay siya nito sa harap nang bahay nang lasing at nilabas ang sama ng loob. Nang mawalan nang malay ay hinatid ito ni Ivan sa kanilang bahay at doon sila nagkita ni Jairus. Ivan believes that it was all over. That Sacha will stop... but his wrong. Tulad nalang ngayon, maaga pa lang ay lasing na ito, nagsisigaw sa labas nang kanyang bahay! Tumigil lang ito nang kanyang harapin.
Buong akala ni Ivan ay nadala na ito, pero hindi pa rin pala. Ito ang isang bagay na ngayo'y nagbibigay nang sakit nang ulo at problema sa lalaki. Hindi niya alam kung ano pa ang dapat gawin.
"I'm shorry, okay? I'm just here to get my car." She said, pouting.
"Sacha, lasing ka na naman. Kailan ka pa naging lasinggera?"
"Matsagal na." Wala sa sarili itong tumawa. "Tuwing iniiwasan mo 'ko... tuwing nahihirapan at nasasaktan na ako dahil..." dinuro niya ang lalaki sa dibdib. "...sa'yo. *hik* ikhaw dahilan, Zai. Ikaw." Umagik-ik ito habang pumapatak ang kanyang luha. "You're the reason why I've been like this. Why I become drunkard! It's you, Zai. It's you!"
Kiniwelyuhan niya ang lalaki. Hindi naman pumalag ang si Ivan. Hinahayaan niya nalang na ilabas nang babae ang sama ng loob, hinanakit at galit sa kanya.
"This is what you did to me. For hurting me at sa pagbabalewa mo sa'kin big time! For making feel na hindi ako kagusto-gusto! For making me loss my Self-pity!" Lumungkot ang kanyang mukha. "Ilang beses nang natapakan ang pride ko, Zai. Pero okay lang 'yun sakin, dahil naniniwala ako na darating din 'yung araw na matutunan mo rin akong mahalin *hik* at matutunan mo rin akong tignan bilang babae! Zai, wala akong sakit pero kung ipagtabuyan mo ko--" napahagulhol siya.
"Why, Zai... Why.." paulit-ulit nitong tanung habang mahinang hinahampas ang dibdib nang lalaki.
"Sacha.." Hinawakan niya ang kamay ng babae sa kanyang kwelyo. Sinubukan niya itong tanggalin pero mahigpit ang pagkakakapit nang babae dito. "...I... already in love with... someone."
Tumulo nang magkasunod ang luha ng babae. "H-how about me? Paano ako, Zai?"
"Sacha listen. You're a good person. Sacha, dadating din 'yung lalaki na para sa'yo. Yung kayang tumbasan ang pagmamahal mo. Pero Sacha, sorry, hindi ako ang lalaking 'yun. I'm already in love with someone else and fuxking so in love with her. I can't see myself together with other woman other than her. Siya lang, Sacha. Siya ang mahal ko." Nanghihinang napabitaw sa pagkakapit ang babae sa kwelyo nang lalaki.
Parang sinasaksak ang kanyang puso sa mga narinig. Masakit na masakit na ang kanyang puso. Dapat manhid na siya eh, pero hindi, dahil nasasaktan pa rin siya nang sobra-sobra.
Paatras siya nang paatras nang bigla nalang siyang nawalan nang balanse at napaupo sa semento. Masakiylt ang kanyang puwitan pero hindi parin nito kayang lamangan ang sakit nang kanyang puso. She's tired, physically and mentally, pero kahit ganoon, she still ended up loving the man in front fo her, na kahit kailan, hinding-hindi siya mamahalin pabalik.
"Sacha.."
"Stop." Akmang lalapitan siya nang lalaki ng pigilan niya ito. "Just stop!" She shouted. She wipes her own tears at sinubukang makatayo, pero ilang beses siyang natumba. Walang-salitang tinalikuran niya ang lalaki at pagewang-gewang na lumabas nang gate habang lumuluha.
Nang tuluyang makalabas. Huninto siya habang natutulala. "Nagmahal lang naman ako, diba, Zai? Ang saklap lang kasi sa maling tao pa." Malungkot nitong sinabi. Pinunasan niya ang kanyang luha at naglakad papunta sa kanyang sasakyan. Binuksan niya ang driver seat area pero agad siyang pinigilan ni Ivan.
"Sacha, you can't drive. Your drunk--"
"Enough! Enough, Zai. Enough!" Hindi niya na mapigilan ang sarili. Hinarap niya ang lalaki at hinampas sa dibdib. "Dapat wala ka nang paki, Zai. Dapat wala! Please, wag mo nang ipakitang nag-aalala ka, dahil ang totoo nama'y wala kang pakialam sa'kin. Stop acting like you care na hindi naman!" Umiling siya kasabay nang marahas na pagpunas nang luha sa kanyang pisnge.
"Please, wag na ,Zai. Dahil alam mo naman kung gaano ako kabaliw sa'yo, na simpleng galaw mo lang binibigyan ko na nang ibig sabihin! Kunting pag-aalala mo lang, umaasa na naman ako, na balang araw mamahalin mo rin ako! Pinapaasa mo ko eh. Kaya please lang , Stop! Hayaan mo na ako!!"
Pumasok sa loob nang sasakyan si Sacha at agad itong pinaharurot.
Napahilamos naman sa sariling kamay si Ivan dahil sa stress at frustration, at pag-aalala. Magaling at maingat magmaneho si Sacha but she's out focus now. Natatakot siyang may mangyari ditong masama."Shit!" He cursed. He run towards his car at mabilis na pumasok dito. Agad nitong pinaharurot ang sasakyan para sundan at masigurong ligtas ang kaibigan.
Hindi niya maiwasang hindi mag-alala, afterall, they were childhood friends.
Nahanap niya ang sasakyan ni Sacha pero may distansya ito mula sa kanya. Mabilis ang pagpapatakbo ng babae. Sinubukan niya itong habulin. Nang malapit niya na itong maabutan, isang truck sa unahan ang mabilis na dumaan, at hindi iyon napansin agad ni Sacha, nilampasan ni Sacha ang isang mini-van and got shock with the truck. Kaunting distanya nalang ang layo niya sa truck, sinubukan niyang tapakan ang brake but the distance between the two vehicles is not enough.
Namilog ang mata ni Ivan sa nakita. "Fuck!" He cursed.
Nataranta si Sacha, agad niyang iniliko ang kanyang kotse saka ito tumama sa isang puno. Mas pinili niyang mabangga sa isang puno kaysa may madamay pang iba dahil sa kanyang katangahan!
Isang malakas na kalampag nang kotse at nawalan na nang malay ang babae habang naliligo sa sarili nitong dugo.
Hindi makapaniwala ang driver nang truck. Gulat pa rin sa nangyari. Sinubukan niya ding iwasan ang kotse pero sa kabilang bahagi lang ito nang kalsada nahinto. Taas-baba at namimilog ang mata nito nang lumabas nang truck, hindi makapaniwala sa nangyari.
Mabilis naman na inihinto ni Ivan ang kanyang sasakyan, wala na siyanh pakialam kung nasa gitna ito nang kalsada. Mabilis niyang nilapitan ang wasak na kotse. Sinilip niya sa bintana ang kaibigan at isang malutong na mura ang lumabas sa kanyang bibig nang makita ang kalagayan nang babae.
BINABASA MO ANG
When I See You Again
General FictionIs it possible to love someone you didn't see more than a decade and no communications at all?