Final Chapter

1.8K 22 0
                                    


Tumulo nang magkasunod-sunod ang aking luha.

Bakit? Bakit pati siya?

Bakit andito siya?!

"I-Iah.. you okay? Tell me! Wala ba silang ginawa sa'yo!" Sigaw niya.

Umiling ako.

Ivan, natatakot ako. Natatakot ako para sa'ting dalawa.

"Sacha!! Pakawalan mo siya!!" Galit niyang sigaw. "Sacha!" Napailing siya. "Hindi ako makapaniwala na makakaya mo 'tong gawin."

Lumapit si Sacha sa kanya at binigyan nang malakas na sampal.

"How dare you!" Nanginig ang boses niya. "Sa lahat nang sakit na binigay niyo sakin? Oo, Zai! Nakaya ko!" Taas-baba ang kanyang dibdib nang matapos isigaw 'iyon. "Itali niyo siya!" Sigaw niya pa ulit.

"Mmmm..."

Sinubukang makawala ni Ivan sa dalawang lalaki, at nagawa niya 'yun. Nang makawala ay agad siyang tumakbo palapit sa'kin.

Hinaplos niya ang aking mukha. At tinanggal ang duck tape saking bibig. "Baby, everything will be okay, okay? Andito na ako. Wag ka nang matakot." He whispered.

Tumango ako habang lumuluha.

Tinalikuran niya ako. "Sacha, please. Ako nalang. Pakawalan mo na siya. Ako ang may kasalan sa'yo,diba? I'am the reason of your pain, right? Kaya please, ako ang pahirapan mo, wag siya. Wag mo siyang idamay. Ako nalang." Ivan, beg.

Dumoble ang sakit sa puso ko. Umiling ako. No, Ivan! I won't leave you. Let's face this together, baby... till the end. If this is the end of everything... I'm ready.. It's okay. As long as we're together.

Tumawa si Sacha kasabay nang pagtulo nang kanyang luha. "Kahit hawak ko na ang mga buhay niyo, bakit ganoon, bakit ako pa rin 'yung talo? Zai, hanggang sa huli siya pa rin ang pinili mo." Umiling siya. "You want to save her? Then, choose me. Love me. Marry me. Ibibigay ko sa kanya ang kalayaan niya!" Seryuso nitong sigaw, that made my tremble more.

Umiling ako. "I-Ivan... no.." tangi kung nasabi dahil nauunahan ako nang aking mga luha.

"Sacha.."

"Kaya mo namang gawin lahat diba? Lahat para sa kaligtasan nang babaing 'yan? Then marry me. 'Iyon lang makakapagligtas sa kanya! Ano, Zai!"

N-No! Hindi pwedi! Para mo na rin akong pinatay 'nun!

"S-Sacha, please. Itigil mo na 'to. M-Maawa ka.." Pakiusap ko.

"Maawa? Eh kayo ba naawa sa nararamdam ko? Hindi diba? Kahit kailan, hindi mo ako pinahalagahan, lalo ka na, Zai!"

"Sacha, kasalan ko ba na hindi kita nagawang mahalin? Sacha, I can't force my heart!" Ivan, shouted.

"N-No! Kahit na ano pang sabihin mo! Wala na akong pakialam. Zai, kung hindi ka magiging akin, hindi ka pweding mapunta kahit kanino. Hindi!" Itinutok niya muli ang baril sakin. "Papatayin ko siya, Zai. Papatayin ko siya para saktan ka! I want you to feel the pain you giving me! Until this moment! Gagawin kung miserable ang buhay niyo gaya nang ginawa niyo sa'kin!"

"Sacha, no! Ako nalang! Ako nalang patayin mo!" Ivan, shouted.

Isang malakas na putok ang narinig namin. Napapikit ako sa gulat at takot.

When I See You AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon