"Karla! Umakyat kana sa taas .. Tama na ang panunuod oras na ng pagtulog anak" Paalala ni mama
At pumanahog na ako sa aking kwarto at natulog..Wala pang ilang oras nakarinig ako ng putok ng baril sa baba.. Pati na din mga kalabog at pagsigaw nila mama at papa na nagmamakaawa..
Lumabas ako ng kwarto ko kahit takot na takot .. Sinilip ko sina mama at papa sa baba ng bahay ..Umiiyak si mama nagmamakaawa sa lalaking nakamaskara na huwag barilin ang sintido ni papa..
Sumigaw ako ng "HUWAG!!"
Napatingin sakin ang nakamaskara.. At nagsalita..
"Oh! May isa pa pala tayong kasama na sasali sa kasiyahan dito!" Wika nya at tumawa na parang demonyo..
Humahagulgol sa iyak si mama
"Anak! Tumakbo kana!! Tumakas kana!!" Nagkukumahog na sigaw naman ni papa..Agad na lang binaril ng nakamaskara si papa.. Napaiyak ako bigla.. Si mama nakatulala na lang na para nang mababaliw sa kaiiyak dahil si papa wala ng buhay..
Tumingin sa akin ang nakamaskara at biglang nabuo sakanyang labi ang isang nakakalokong ngiti..
Pagkuway dinampot nya ang buhok ni mama at napaupo sa sahig.. "Tumakbo kana karla!".. Yan ang huling katagang narinig ko mula sakanya .. Humandusay sa sahig ang wala ng buhay na aking ina..Tumakbo ako papunta sa likod .. May pinto pa doon .. Daan para makatakas ako.. Nakalabas na ko ng bahay "saklolo!!" Pero tila walang nakakarinig sakin dahil alas dose na ng gabi marahil tulog na ang lahat.. Kumaripas ako ng takbo.. Nagkandadapa ako.. Natapilok.. Pero di ako tumigil hanggang sa wakas may nakita akong liwanag ng sasakyan.. Kasabay noon ang pagtumba ko sa malamig na kalsada "Tulong po..tulungan nyo po ako" huli kong nakita ang isang babaeng matanda na isinakay ako bago ako mawalan ng malay..
"Mama!!" hingal na sambit ko..
Napanaginipan ko nanaman pala yun.. Isang nakaka-truama na pangyayari na di dapat maranasan ng kahit sino man..Biglang nag-ring ang cellphone ko..
Tumatawag na nanaman itong loka-lokang kaibigan ko..
"Hello! Asan kana ba? May client tayo ngayon ah!" Pahkuway sabi jito na may kasamang sigaw..
"Yeah.. i'll be coming after an hour" sagot ko at pinatayan na niya ko ng telepono..Naalala ko may ibebenta pa pala kaming condo unit sa makati..
Kasama ang kaibigan kong si Mila matagal ko ng kaibigan ..Yung parents niya kasi at yong mga umampon sakin e mag family friends kaya naman since then kami na lagi magkasama total were at same age naman .. kaya pati nung nag aaral na kami eh sa Saint Josefa Elite High .. Schoolmate kami hanggang sa grumadate ng high school ,magpa-collage man eh same university pa din kami..
Matalik kong kaibigan si Mila para nang kapatid ang turing ko sakanya .. nag iisa din kasi syang anak nila Mr. & Mrs. Javier.
Pagkaraan ng halos isang oras nakarating na ko ng condo namin ni Mila .. And she's already here , magkasalubong ang kilay dahil late na raw ako at kanina pa nag aantay ang aming client ..
After ang halos isa't-kalahating oras
So .. hayun madali lang naman naming nabenta ung unit kasi di naman mareklamo tung client sadyang napaka exagge lang ni Mila mag isip ..*****
"Hey, wanna have some fun Karla? Punta tayong bar mamaya mga 6 pm" pag-iimbita niya..
"Bar? Wag na kaya .. Nanaman kagagaling lang natin doon last week ah" pagtanggi naman nito..
"Karla! As you said.. last week pa yun e.. Come on , No but's okey? I'll pick you up later sissy" wika niya sabay beso sa pisngi ni Karla..Ughh di nanaman ako nakatanggi ..
Uuwi na sana ko pero napadaan muna ko ng wash room..
Naghuhugas ako ng mukha ng biglang nagpatay sindi yung ilaw
"Anu ba? Kung sino man yan di yan nakakatuwa ah!" mahahalatag may takot sa tono ng pananalita nya..
Ngunit tuloy pa din ang pagpatay sindi ng ilaw ..
Dali-dali niyang hinawakan ang door knob ngunit ayaw itong bumukas ..
"F*ck you!! Stop it! Wag mo kong tinatakot!" Pasigaw na sabi niya."Ahhhhh huwag tama na.. tama na!!!" Sigaw nya na parang mababaliw sa takot..
Pagkaraay narinig ng janitor ang sigaw ni Karla kaya agad nitong binuksan ang pinto ..
Naratnan siya ng janitor na hawak ang kanyang ulo at gulo-gulo ang buhok habang naka-upo sa sahig ng Cr.."Ma'am ayus lang po ba kayo" tanong nito sa boss..
Natauhan namn siya at agad inayos ang sarili ..
"Y-yes i'm okay" pautal na wika nito.. sabay tumawa sya ng tumawa ng mahina habang nakatulala ..
BINABASA MO ANG
Drag You To Hell (Tagalog)
Misteri / Thriller[Some secrets are better left untold Because some secrets might be kill you] °WARNING° [DONT TRUST TOO MUCH!]