Full Moon

7 0 0
                                    

Kabilugan ng buwan

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Kabilugan ng buwan.

Naririto kami ngayon sa province ng lola ni Thyrone.

Here at ilocos.

Pagod ako sa biyahe at ganoon din si Thyrone.

Kaya natulog na kami pagkatapos..

Kina-umagahan..

Nagising akong wala siya sa tabi ko.

Kaya naman napagpasyahan kong maglibot libot muna rito.

Maganda ang sikat ng araw ngayon dito.

Naririto ako ngayon sa dalampasigan.

Pinagmamasdan ang paghampas ng karagatan mula sa aking paa.

Private resort nila Thyrone ito.

Mayaman talaga sila kasal na kami pero ngayon ko pa lang siya lubos na nakikilala.

"Karla? Ano pang ginagawa mo riyan? Halikana at nakahanda na ang pananghalian sasabay na daw satin si nanang" sambit niya nanang ang tawag niya sakanyang lola.

"Ah ganoon ba? Sige mag babanlaw lang at magpapalit ng damit kasi nabasa na ako ng alon." wika ko.

Tumango naman siya.

Nagtungo ako sa may bandang paliguan ng isa sa mga cottages dito sa resort.

Na amazed ako dahil sa ganda ng pagkaka-ayos rito.

Matapos kong naligo't nagbihis na ko.

Palabas na sana ko ng bigla akonh may makitang kumikislap sa may bandang ilalim ng bath tab.

Humakbang ako at lumapit rito.

Nakita ko ang isang kwintas na may pendant na letter S.

Pinulot ko ito at ibinulsa.

At tuluyang nagtango sa kinaroroonan nila Thyrone.

*****

"Karla! Apo.. Naku! Ey napaka ganda pala nitong asawa mo Thyrone" masiglang sabi ng lola niya.

"Ako nga pala si Maria Esmeralda Buenavista ang lola ni Thyrone, Karla" dagdag pa niya.

Ngayon niya lang kasi kami magkakakilala.

Hindi kasi siya nakadalo sa kasal sapagkat malayo layo raw ang biyahe at di na raw niya kayang bumiyahe pa ng kay layo.

Gabi kami kagabi nakarating rito.Kaya di namin siya naabutan.
Wala siya rito kahapon dahil raw may inasikaso sa hacienda nila malapit rito.

"Yes naman po nanang. Magaling ata ko pumili. Haha"  yabang ni Thyrone.

"Well said apo. Halina kayo at nang masimulan na natin kumain masarap ang luto ng kusinera namin rito" galak na wika ng lola niya.

'Di pa ganoon katanda ang mukha at pangangatawan ng lola niya bagkus eh napakasigla pa nitong kausap.

At sinumulan na namin ang pagkain.

Totoo nga.

Masarap talaga ang pagkakaluto ng kusinera nila.

Drag You To Hell (Tagalog)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon