Page 12

146 5 10
                                    

Hindi na namin nagawang magcelebrate ng Christmas. How could we kung nawala si Granny? The worst is, ayaw ng kumain ni Grandpa. He's making his life a living hell. Damn. Bakit ba puro problema na lang?

"You can go now, Terence... Hayaan nyo na ako dito.." nakatingin sa malayo si Grandpa. Alam kong malungkot pa rin sya hanggang ngayon. But I know, time will heal us soon.. We will get over with it pero mananatili pa rin ang masasayang alaala namin together with Granny.

Iniwan ko muna sa kwarto nya si Grandpa. Pagkalabas ko, naabutan ko si Dad.

"Son, dumiretso ka na sa sala. May pag-uusapan lang tayong pamilya."

I just nod at sinunod ang utos nya. Nadatnan ko sila Tito Vincent and his family. Agad na sinalubong ako ni Elle.

"Hey baby. I miss you." hinalikan ko sya sa pisngi.

"I miss you too, Tito." pinupog naman nya ako ng halik. Ganito sya lagi, sobrang malambing sakin kaya spoiled na spoiled sya sakin.

Nagmano ako kina tito Vincent and tita Imee. Nakipag-beso lang ako kay Ate Dana at nakipag-man to man handshake sa pinsan ko.

Mga ilang sandali pa, dumating na si Dad with my Mom. Naupo sila sa kabilang sofa.

Buhat buhat ko pa rin si Elle. "Ang daddy mo?" si Kuya Ecker ang tinutukoy ko.

"I don't know..." malungkot nyang sabi. Napatingin ako kay ate Dana.

"He's on a meeting with his associates." Napatango na lang ako.

Tumikhim si Dad. "Alam kong maaga pa para pagtuunan natin ng pansin ang tungkol sa iniwanan ni Mama.." baka ang mamanahin namin ang ibig sabihin ni dad.. But Grandpa is still alive..

"But Vince, patuloy sa pagbagsak ang negosyo.." patuloy ni Dad.

Nanlaki naman ang mga mata ko. "How could that happened? You see, ilang araw pa lang akong absent---" hindi na ako pinatapos ni Dad.

"And that caused a big problem. Wala ka sa sarili mo this past few days at kabilin-bilinan ko  sayo na mag-ingat ka sa mga pinipirmahan mo. But look what you did? You almost destroy Ledesma's company! Our family's company!"

Napayuko ako sa hiya. Ng dahil sakin nadagdagan pa ang mga iniisip nila.

"Naghired na ako ng private investigator kuya." si tito Vince.

"Kailan pa?"

"During Mama's wake.. And because dad is no longer can handle our company, maybe one of us can stand as a acting CEO.."

At sabay-sabay silang napatingin sakin..

"W-what?"

Parang unti-unting nagsink in sa utak ko lahat ng sinabi nila.. Me? Pero muntik ko nang masira ang kumpanya..

"Your tito and I will give you a second chance.. Kapag sinira mo pa, mapipilitan kaming kunin lahat ng pag-aari mo ngayon.."

Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi ni Dad.. "W-wait.. This is damn! Anong akala nyo sakin? That all of you can manipulate me just like this? No.. Ayoko."

"Just give a try hijo.." Tito Vince

"Bakit di na lang kayo ni Dad tito? In fact, mas magaling pa kayo sa paghandle ng company kesa sakin. Or si ate Dana--"

"No. I'm now a full time mom.. I already gave my word to my husband." Ate Dana

Napasabunot ako sa buhok ko.. What now?

"Think of it son.." si mama

"I'll try..." that's it. This is the beginning of my life without her and I have no choice but to do this thing first instead of businessing her. Damn this life.

Turning Pages [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon