A/n: Yung present na age nina Raine, Xaris at Xheen ay 26. So 24 si Xaris nung ma-aksidente sya kasi nga 2 years back nung nangyari yung aksidente.. At ito pong flashback ay nangyari nung before and after maaksidente ni Xaris.
*flashback*
(A/n: Age nila dito ay 24)
Nakakuha na ako ng mga informations kung nasaan na sina Xaris.. Nasa dating bahay parin daw nila sila.. Dun sa bahay ng Grandma nila sa probinsya.. Kapag sinabing probinsya hindi yung typical na maliit ang bahay.. Mansion yung bahay nila dun nung last akong nakapunta 5 years ago.
I'm on my way para bisitahin sila.
Pagdating ko doon nagulat pa sila. Hindi nila siguro inakalang maglelevel-up pa ang kagandahan ko. Akala nila sagad na. XD
Kidding aside. Hindi ko naka-usap si Xaris basta tipid lang na ngiti ang binigay nya sakin nang makita nya ako. Nagkukulong na naman daw kasi sa kwarto nya. Hindi na daw sya katulad ng dati. Ibang-iba na si Xaris. Sya na yung tahimik at laging toxic sa trabaho. Inako na nya ang pagiging CEO ng Monteverde-Angeles Group of Company at age of 22 kaya 2 years na nyang hinahawakan ang kompanya nila.
"Mas bookworm na sya sakin ngayon." komento ni Xheen.
"At mas mataray pa sakin ngayon." pag-follow-up ni Dea.
"What do you mean?" I asked. Naguguluhan kasi ako.
"Masyadong strict pagdating sa office. Gusto nya agad-agad natatapos yung mga paperworks na pinapagawa nya. As if her employees are all robots." himutok ni Dea
"At kung maka-utos na magpabili sakin ng books akala mo bibilhin na ang buong bookstore. Pati kape hindi pinalampas lagi syang umiinom nun kapag inaantok na sya dahil sagaran ang pag-oovertime nya. Ayun, kape na rin yata ang iniihi nya."
Gusto kong matawa sa sinabi ni Xheen. The Xheen I've known before is unlikely right now. Gumagamit na sya ng mga terms na ganun.
"Daig pa nya ang adik. Lagi pula at mugto ang mata na parang nakasinghot ng isang truck ng coccaine. Well, we can't blame her. Masakit pa rin sa kanya ang nangyari dati kahit sabihin pa nating matagal ng nangyari yon." Dea
"And the worst is, nag-try na naman syang magsuicide. Buti na lang naabutan namin sya kundi wala na sya ngayon." Xheen
Hindi ko na tinanong kung anong klaseng suicide ang ginawa ni Xaris, it's useless. The important is, nandyan pa rin sya, buhay at nakakasama pa rin namin.
After ng pagvisit ko sa kanila, tuluy-tuloy na. Sa kanila ko ini-spend ang time ko every weekends kahit na busy rin ako sa recording studio kung saan ako nagtatrabaho. I really love music kaya ipinagpatuloy ko. Nagmamanage na rin ako paminsan ng mga talents kung sakaling may mga nagpapagawang Music I.D. Hindi rin naman masyadong kalakihan ang pinagtatrabahuan ko.. Sakto lang.
Actually, sa mga nacomposed ko na, hindi ako yung kumakanta.. Composer lang ako at ayokong may makakilala sakin masyado.. Mahirap na.. Baka malaman pa ni Terence ang mga sinusulat kong kanta.. Kahit konting panahon ko lang nakasama yung mokong na yun alam ko namang assumero din sya paminsan.. Baka isipin pa nyang dedicated sa kanya yung mga sinulat ko.. Though tungkol naman talaga sa kanya pero di na nya kailangan malaman dahil baka lumaki pa ulo non.. And also baka isipin nya na nagsisisi ako nung time na sinabi kong hindi ko sya ganun kamahal.. Haaaayyyysss. So complicated Raine..
After that incident, naisip kong hindi lahat ng oras madadaan ko sa pagiging isip bata ko.. And now, unti-unti ng nagmamatured.. Di na masyadong nagpapatawa at nagsasalita ng kung anu-anong out of this world na naiisip ko.. Sabi nga ni Welisa parang nagiging boring na daw akong kasama.. Baliw din yung kapatid ko na yun eh.. Hindi ko na rin sya tinatawag na Baby Wel, she's too big old to call that.. A simple Wel will do..