12

Akala ko paniginip lang. Shit!

Oo, bigo ako. Yung katangahan ko kagabi nadala ko hanggang sa pagtulog.

I woke up feeling fresh. Yeah, Lambanog has no hang over. Nag ayos muna ako nga sarili ko bago lumabas. Tulog pa rin sina Joey and Gwen. I went outside to see Aly.

"Goodmorning!" Bati ko dito. She was taking pictures of the sea. Ang ganda ng sikat ng araw, hindi pa ganoong kainitan. Checked the time it's 7 am.

"Morning. Kumain ka na don. Nagluto na si Ate May ng food."

"Mamaya na."

I saw the jet ski again and had an idea. "Jet ski tayo?"

Tumingin ito sa mga taong nag jejet ski sa malapit. "Looks fun. Kaso natatakot ako."

"Kelan ba naman kita pinabayaan Aly."

Tiningnan niya lang ako and lift the camera. "Smile ka muna."

Napakunot noo ako. Aryt, she took a picture of me.

"Di ka naman nag smile." Simangot nito.

Lumapit ako dito at tiningnan ang itsura ko sa camera. "Oo nga no. Isa pa." Sabi ko at umayos ng tayo at ngumiti. "Wait." Lumapit ulit ako sa kanya kaya medyo nagtaka siya.

"Ano?"

"Can you smile?"

Kumunot naman ang noo niya which made her cute.

"Why? Eh ikaw naman yung kukuhanan?"

I shrugged my shoulders. "Just smile."

She rolled her eyes and smiled in disbelief.

"I want the real smile." Reklamo ko.

"Tell me why do you want me to smile?"

"Kasi your smile makes me smile." I said and for that moment while the sun rays go through her face, I saw her smile. I smile that melts me everytime I see it.

I smiled and she lift her camera to capture it. Yung ngiti kong abot hanggang tenga at ang mga naningkit kong mata.

Lumapit ako sa kanya ulit to see the photo. "Saya ko dyan ah." Komento ko at tiningnan siya.

"You're always making me speechless."

Aly said suddenly and looked at me. We were both holding the camera while looking at each other's eyes.

"Do i?" I asked the smiled.

"Di ako nagkamali. Mas korni ka talaga sa kuya mo." She got the camera and walked back to the cottage. Sinundan ko naman siya. She left the camera with Ate May at nagpaalam na mag jejet ski.

Aly run excitedly towards the boat. "Please take care of me." Sabi pa nito.

We wore life jackets and once we're settled I started the engine. Dahan dahan lang ang pagpapatakbo ko.

She was laughing like a child while feeling the ride. "Grabe Yna, nakakatakot! Pero ang saaayaaaa!" malakas niyang sabi.

I was so happy that Aly was having a good time. That Aly was enjoying this. That she somehow forgets how life is stressing her.

Once we get back to the shore, the smile on Aly's face haven't disappeared.

"Yna!" she approached me. "Thank you!" sabi nito at niyakap ako. This was real hug. I hugged her back.