Chapter 10: Midnight walkDamn it! Is he trying to win me over!? Is he trying to bring my guards down!? Pwes gumagana! Gumagaan yung pakiramdam ko sa kaniya.
Huminto kami sa isang malaking restaurant. Magdidilim narin kaya matatawag ng dinner to, dinner date huh.
"Come on." he offers his hand like a gentleman pero inirapan ko ito at lumabas magisa sa kotse niya.
"No more flowery actions, Scott." inunahan ko siyang pumasok sa restau pero hinarang ako ng isa sa mga guards.
"Any reservations, ma'am?." hindi ko alam kung anong isasagot, biglang may lumapat na mabigat sa balikat ko.
"The most romantic table, i'll choose the most expensive one. Bryan Scott." chineck ng lalaki yung papel niya at pinapasok na kami at dumiretso sa pinaka gitnang table.
"Bryan, wala akong pambayad sayo." mairita irita kong sambit ng makarating kami sa table na yun.
"Don't worry, malaki ng bayad sakin yung sumama ka ngayon." Aniya. Hinila niya ang upuan ko at pinaupo ako.
"You deserve it, Lady Veniole." dumiretso siya sa upuan niya at umupo. "Stop calling me, Veniole. Baka may makarinig." mailang ilang ko na sagot.
I owe him a lot. Nagagawa niyang itago ang mga sikreto ko kahit na kaaway ko siya, kaaway siya ng pamilya ko.
"Bakit sa Menouvu High ka nagpalipat? I did a research. Talagang may tutor ka lang, kaya nagtataka ako kung bakit pumasok ka sa school namin?." panimulang tanong niya.
"I have a mission." I sip on my juice. And that mission is to kill your bestfriend.
"What is it?." nagbago nanaman ang tono ng pananalita niya. "For what? Para maisumbong mo agad ako?." sarkastiko kong sagot.
Natawa siya ng bahagya nun. Tiningnan ko kung paano siya gumalaw, he's so....free. Wala siyang gagawin sakin, I know it. Walang kahina hinalang mga kilos ang napapansin ko sa kaniya.
"Do I look like monster to you?." matawa tawa niyang tanong. "Apparently. Sobrang laki ng kasalanan niyong lahat sa 'kin." tiningnan ko siya ng matalim.
May nakabakat na matigas na bakal sa gilid ng longsleeve niya. It was a gun.
Let's see kung anong magagawa mo ngayon, Bryan Scott. Kinapa ko ang baril ko sa legs ko pero fuck! Hindi ko dala!
"You hold grudges, Sofia. That's bad." nagkatinginan kami ng matalim, may lihim siyang gagawin sa kabila ng mga ngiti niya at titig.
"Tell me, how's your family business?." tanong niya ulit. Nagbago nanaman ang awra niya, nawala na yung kanina kong tingin sa kaniya. Dammit!
"Bukod sa pilit niyong pakikipag kompitensya, it's doing great." sambit ko.
Underground drug trades ang pinag aawayan ng mga pamilya namin. Kami ang lead since 5 years ago kaya siguro gumawa ng kademonyohan ang mga Menouvu.
They touch our weakness. Pinatay nila ang nagiisang batang lalaking tagapagmana ng Veniole clan. It was Samuel.
Akala nila babagsak kami ng dahil dun pero lalo naming pinagigihan. Itinalaga ako ni Mr. Veniole sa misyong to hindi dahil sa business, kundi para sa anak niya.
"It's just unusual. Fourth grading ka na ng lumipat, with unknown identity, family and even educational background." panlilitis niyang muli sa akin. Napalinga linga ulit siya sa paligid ng parang may mina matyagan. I find it so suspicious.
BINABASA MO ANG
Operation: KILLING THE MAFIA SON
RomanceGusto mong gumanti ngutni ikaw ang pinili ng tadhana na paglaruan. Ikaw ang pinili niyang subukin at turuan. Ano kayang mangyayari? Makikipaglaro ka ba sa tadhana? Hahayaan mo bang maghari ang emosyon mo?