Chapter 12: Unexpected date

69 1 0
                                    



Chapter 12: Unexpected date

Pababa na ako sa first floor para pumunta sa dorm namin ng biglang nangalay yung kamay ko at maibagsak na tuluyan ang mga folders ko. Ayoko talagang pagudin yung sarili ko pero kasi kelangan para mabawasan yung mga iniisip ko na walang kwenta.

"Fuck it." nag stretch stretch muna ako at magsimulang pulutin ang mga papel ng makita kong may kamay na tumutulong sakin kaya napatingala ako and he's already smiling

Pinulot niya ang lahat ng iyon at isinilid sa folders, damn gulo gulo nanaman ang ayos nito. Inabot niya sakin ang mga folders at nakangiting nagpagpag ng kamay.

"Ten Gonzales, by the way." He offers his hand, napatingin ako dun at wala akong balak kunin yun. "I don't do formal greetings." simple kong sambit at awkward niyang binawi ang kamay niya.

Naalala ko, ilang beses akong ni remind ni Anna na magsabay daw kaming dinner para lang may kasama siyang kumain kahit minsan. Gusto kong tanggihan pero damn ayoko namang malungkot siya.

"Mauna na ako/Mauna na ako." sabay naming sabi tapos sabay rin kaming nagturo sa magkabilang side ng building. Natawa siya dun but I don't find it funny, it's corny. Ewan ko pero pareho sila ni Bryan, babaw ng kaligayahan.

"San ka ba?." tanong niya. ngayon ko lang napansin na hindi na pala siya naka jersey, he's wearing black t shirt tapos naka maong na pants, mas mukha siyang tao pag hindi naka jersey at wala sa loob ng gym.

"Dinner with a friend." napaisip siya nun at biglang lumingon sa paligid. "Dahil, 3 hours pa naman before mag dinner, gusto mo sabay sabay nalang tayong tatlo? Treat ko," bakit sagana ata ako sa libreng pagkain palagi?

"We're fine. Si Scott nalang ang yayain mo." humalakhak siya nun "I don't date a man! Damn! Hahaha I can't imagine it!." tinaasan ko lang siya ng kilay. "Ngayon lang. Sa rooftop, okay? After 3 hours, okay? Okay? Okay? See you!." aniya habang palayo sakin at nawala na paningin ko.

"He's so fucking loud." bulong ko at dumiretso na sa dorm namin at naabutang nsg ce cellphone as usual si Anna. "Dinner daw mamaya sa rooftop, treat ni err..." nakatingin lang siya sakin at iniintay yung sasabihing pangalan. Ano ba ulit pangalan nun!?

"Who? Bry?." kasuwal niyang tanong, umiling ako at pilit na inalala yung pangalan nun. "Henry? Uhm never pala. Haha never magyayaya yun, he's so cold!." reklamo niya kaya lalo akong napaisip, eh niyaya ako nung gagong yun kanina diba?

"Ten G----" Bigla siyang napatayo sa kamay niya at tuwang tuwa na hinawakan ang kamay ko. "Gonzales!? Ten Gonzales!!!??." dahan dahan akong tumango at bigla siyang nagtititili at binuksan ang closet niya.

"Omgggg! I'm so lucky to have you as my friend, Sofia!! Omggg talaga! Anong susuotin ko mamaya!? Ghaaad! Crush na crush ko yung varsity na yun! Ten omg." bulalas niya habang naglalabas ng mga damit niya sa closet niya.

O...kay?

Cr...ush niya ata si Ten, well posible naman, he's handsome, charismatic kasi nga varsity player and he got some huge chest muscles as well.

"Ikaaaw? Hindi pwedeng mag jeans ka lang! Eto oh!." Inilapag niya sa harap ko yung color sky blue na dress na sleeveless. "No thanks, I'm fine with my own style." ibinalik ko iyon sa kaniya pero she insist na suotin ko daw yun.

"You know I hate girly things, Anna!." reklamo ko, ngumisi lang siya at isinukat yung napili niyang dress. "How about this? Or mas better yung peach na color para mas cute? Omggggg I'm so exciteeeed!."

Operation: KILLING THE MAFIA SONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon