Chapter 38: Busted

44 1 0
                                    




Chapter 38: Busted


I composed a text for Anna and Ten. Ayokong magalala siya sa akin na baka hindi ako makauwi sa dorm ngayon hanggang bukas ng umaga. Ayoko paring sabihin dahil malamang mangungulit yan na sumama sakin at mapahamak nanaman siya ng dahil sa akin.

Ako: (To: Anna)

I'm in a friends house. Di muna ako makakauwi. Take care.

Then another one for Ten. Kakamustahin ko siya about sa kalagayan niya syempre. Nailibing naman na si Rick so I think there's nothing wrong na when it comes to his hobby. Namiss ko lang bigla ang presensya niya sa bar twing nagtatrabaho ako.

Ako: (To: Ten)

How are you feeling? Nasa bar niyo ako.

Inilagay ko na ang cellphone ko sa bag at pumasok na sa dressing room namin. Nagulat sa akin ang manager naming bakla kaya nagtakang lumapit habang may chine checkan na kung ano sa papel niyang hawak.

"Overtime te? Kelangan na kelangan ng pera?." mapangasar niyang bungad sa akin. Tumingin ako sa kaniya at nagsimula nang magpalit into working clothes.

"Yeah..." tanging sagot ko para matigil na siya sa pagtanong. Ayokong i open ang buhay ko sa kung kani kanino nalang. Trust issues.

Minake up-an niya ako dahil hindi pa naman daw siya busy sa trabaho niya. Pinahidan na niya ng kung ano ano ang mukha ko at ipinikit ko nalang ang mga mata ko. Naalala ko nanaman ang family nila Henry.

"Alam mo bang maraming nagtatanong ng pangalan mo dito sa bar?." tanong niya. Napatikhim lang ako. I don't give a shit.

"Gusto mo bang mag improve into something higher? You know, para mas malaking sahod." naidilat ko ang mga mata ko at takang napatingin sa kaniya. Does it mean na may pwede pa palang itaas ang sahod kong isang libo?

"How?." tanong ko. May nilagay siyang kung ano sa labi ko at pumalakpak na tila perpekto ang pagkakagawa niya sa akin. Umupo siya sa harap ko.

"Madali lang naman. Uupuan mo lang yung table ng mga lalaki. Tapos aaliwin, aliwin mo, alam mo naman yon te mga malilibog at hapit makahawak ng mga girls!." na eexcite niyang kwento kaya napairap nalang ko.

"There is no way I'll do that." sabi ko nalang at tumayo. Chineck ko ang phone ko at nakita kong nagreply si Anna at si Ten.

Anna:

Uhm. Okay! I'm with my parents here in Bohol, you know vacation daw. Haha ingat ka ha! Baka mapa away ka nanaman ng wala ako! Anong gusto mong pasalubong? :)

Napangiti ako habang nag ta type ng irereply ko sa kaniya.

To Anna:

Don't mind me here in Manila. Enjoy!

Sunod kong binuksan 'yong reply ni Ten.

Ten:

Really? I was planning to go there at midnight since its your schedule. I'll just get dressed and go there, 'kay? And, I'm fine now. Thank you, Sofia.

Napangiti rin ako sa nabasa ko. Buti nalang kahit papa ano ay gumanda ang mood ko.

To Ten:

Okay I'll wait. :)

Ibinalik ko na ang cellphone ko s abag at isinuot ang apron. For 1 hour ay pagod agad ako dahil sa dami ng customers, most of them ay reunion. Ang dami nilang pakulo at sobrang daming beer ang ino order.

Operation: KILLING THE MAFIA SONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon