Chapter 39: Mini Run AwayTipid na tipid ang mga galaw ko sa pag seserve ng drinks at snacks sa mga customer dahil sa mga matang nakatitig sa bawat galaw ko. Naiilang talaga ako shit lang. Ibinalik ko ang tray ko sa counter at pinalapit si Ten.
"Wala talaga akong sinabi sa kaniya. Nagulat talaga akong andito siya." salubong niya sa akin kaya napa hilot ako ng sentido. Ano bang gagawin ko sa taong to.
"Beers pa nga." utos ko at naglagay siya ng beers sa tray, napa tingin ako sa side ni Henry at tinuro niya yung suot kong short kaya napakunot ang noo ko. Sinundan ko ang pag galaw ng daliri niya pababa, pataas at pababa, pataas at pababa.
Napairap nalang ako ng magets ko 'yon. He's asking me to lower down my shorts.
"He's crazy." ani Ten at kinuha ko na ang tray at mag serve sa ibang table. Habang nag se serve ako sa table na 'yon ay lumapit sa akin ang kasamahan ko sa trabaho.
"Sis, tignan mo 'yon oh." palihim niyang tinuro ang side ni Henry and he's still looking at me intently! Parang any time papatayin na niya ako sa titig niya.
"Kilala mo ba yon? Kanina pa sayo nakatingin yan! Ang pogi sis! Hihi." patago siyang humiyaw at hinampas hampas ang balikat ko.
"Bumalik ka na sa trabaho mo, baka makita tayo ni manager." tanging sagot ko nalang at nagpipigil ng ngiti. Bakit ako kinikilig? Tangina.
Umalis na siya sa gilid ko at tinanggal ko na an tray sa table ng customer at paalis na ng may humawak sa hita dahilan para mapalingon ako at tinulak siya ng bahagya. Damn! He's already drunk!
"Ik-aw ul-it! Ang gwanda mo! Halikah!." pinisil pisil niya ang hita ko kaya bigla akong namula. Hahampasin ko na sana siya ng tray pero nagulat nalang rin ako ng bigla siyang bumagsak sa sahig.
Nagtilian ang mga babae sa kabilang table dahil sa commotion na naganap between kay Henry at sa lalaking humawak sa hita ko. Dumating ang mga bouncer at hiniwalay si Henry dun sa lalaki at tiningnan ako ng masama.
"Where's the fucking manager here!? Let's talk to your office." ani ya at lumapit sa kaniya si Ten. Alam ko namang alam niyang siya ang manager, siguro para maka segwey lang.
Dinilaan niya ang pang ibabang labi niya at tuminging muli sa akin.
"You too. Come with us." nagkatinginan kami ni Ten ng may halong pangamba sa mukha at napangiwi nalang.
Sumunod kami kay Ten na ngayo'y umakyat sa secodn floor n bar para daw sa office talk with Henry. Pumasok kami at ini lock yung pintuan. Umupo kaming dalawa ni Ten sa sofa at nanatiling nakatayo sa harap namin si Henry.
"Ten, make my girlfriend quit." yan ang unang sabi niya kaya napakunot ang noo ko. What the hell? Quit? GIRLFRIEND!?
"I'm sorry bro pero hindi pwede yun kung ayaw naman ng crew at maayos ang trabaho niya." Indeed, a good leader! Hindi tulad netong.
"Let me apologize for the commotion earlier. Hindi lang talaga ako nakapag timpi." Sabay ang ulo naming tuma tango. Bakit parang si Henry ang boss namin at siya ang nag sesermon saming dalawa?
"Another one, can't you make your uniforms more formal? Yung hanggang tuhod naman ang short? Or kahit pajamas?." bakas sa boses niya ang pag ka irita kaya napapa ngiwi nalang ako habang nakayuko.
"This is a bar, bro. Hindi kami tatangkilikin kung magmumukhang madre ang servers. Saan ka nakakita ng bar na mga naka pajamas ang mga waitress?." you got the whole damn point there, Ten.
BINABASA MO ANG
Operation: KILLING THE MAFIA SON
RomanceGusto mong gumanti ngutni ikaw ang pinili ng tadhana na paglaruan. Ikaw ang pinili niyang subukin at turuan. Ano kayang mangyayari? Makikipaglaro ka ba sa tadhana? Hahayaan mo bang maghari ang emosyon mo?