Napangiti siya, nang maalala muli, ang kanilang nakaraan.Isinilid niya ang larawan sa loob ng kanyang bag upang hindi iyon Makita ni Katherine, malamang kasi ay tutuksuin siya nito.
Baka ipagsabi pa nito iyon sa iba pa nilang kaibigan, tiyak na walang humpay na namang asaran ang mangyayari. At syempre talo nanaman siya sa mga ito.
Hasler na kasi ang mga ito sa asaran.Muli itong kumatok sa pinto.
'’girl na riyan ka ba?’’
Rinig niyang sabi nito nang matagal siyang hindi nagsalita.Inayos niya ang sarili bago nagsalita.
“Nandito ako, tuloy ka, bukas yan.’’Seconds later.
Bumungad ang napakagandang ngiti ng kaibigan sa pintuan.
At nahuhulaan na niya kung bakit.Another victory!
‘’friend! Congrats satin, successful nanaman ang fashion show natin Grabe!
All the biggest investors that we invited are there.
And they're are all satisfied in our designs.’’
tuwang-tuwang sambit nito.
Sabay yakap sa kanya ng mahigpit.Natutuwang ginantihan niya ito ng yakap.
‘’Oo nga e. Im sure, naghahanda na sila sheena sa pinas dahil malamang ay nabalitaan na nila ang success natin.’’
"truttt ay teka"
Humiwalay ito sakanya at nakangising pinagmasdan siya.
‘’ang ganda mo kanina ah!
Pak na pak’’She rolls her eyes.
‘’Naku! nambola pa. Matagal na akong maganda no!’’Natatawang binatukan naman siya nito na ikinatawa nya lang.
"Ang hangin ah. "Kinindatan niya ito.
"I know right."Naiiling na tinawanan lang siya nito.
‘’ay Wait lang girl. Kamusta na pala si Jane?’’
Tanong niya dahil bigla niyang naalala ang kaibgang dapat ay kasama rin nila ngayon.Si Jhane kaso dapat ang original model sa event na ito
Ngunit dahil sa nangyari sa love life nito, ay na pag desisyunan nalang nilang magkakaibigan na palitan nalamang ito dahil alam nilang hindi rin ito makakapag concentrate sa trabaho.
Baka magkalat pa ito at mapahiya lang sila.Kaya labag man sa kalooban nilang magkakaibigan ay pinalitan nila nito.
Nad its good that Jhane understand."Is there any update?"
Muli niyang tanong.Katherine shrugs.
‘’Ay naku, ewan ko dun sa babaeng iyon. sabi ko nga mag usap sila ni Enzey. para matapos na ang issue.’’‘’Oo nga eh, pano pala yan, e, di break na talaga sila ng bestfriend nya?’’
Bumuntong-hininga ito.
‘’balita ko hindi pa. Cool off lang yata. Pero grabe ah. Iyak daw ng iyak sabi ni salve.’’She breathe out.
"At grabe ang mga text quotes niya.
Have you received one of her gm this morning? Grabe sobrang heart breaking." dagdag pa niya."Ay nako! Totoo, kahit ako tinamaan. Lokang babae yun!"
Nagkibit balikat na lang silang dalawa.
‘’Mala-lampasan rin niya yan. Pasasaan bat magka-kaayos din silang dalawa.’’Si Jhane at ang Best Friend nitong si Enzey Gian Kim ay naging magkasintahan. Hindi rin naitago ni Enzey ang totoong damdamin nito para sa kaibigan nang makita nitong may nanliligaw kay Jhane.
Ayun umamin bigla. Marahil Natakot na baka mawala ang kanilang kaibigan dito.
Ang hindi alam nang mga ito ay pakana nilang magkakaibigan ang biglang pagdating ng manliligaw ni Jhane na si Alex. Naiinis na kasi silang magkakaibigan sa katorpehan ni Enzey. Mabuti na lang ay nagwork ang plano nila.Hindi nila alam ang tunay na dahilan ng pag-aaway nang magkasintahan dahil ayaw nitong sabihin sa kanila, sila nalang daw ang bahalang mag ayos niyon. Sa huli ay hindi na rin nila pinakialaman ang pag aaway ng dalawa. May tiwala naman silang magkakaibigan kay Jhane alam nilang hindi ito gagawa ng masamang bagay na pagsisisihan nila sa bandang huli.
"hayy.. buti nalang talaga wala akong lovelife.. no stress."
Napaingos siya at nang aasar na tinawanan ito.
Oo, wala nga itong lovelife pero nababaliw naman ito sa iisang lalaki na hindi man lang nakikita ang existence nito.
"sus. dont me budz... if I know stress ka ngayon dahil kay Daniel."Naningkit ang mata nito.
"I hate you." nakasimangot na sabi nito."hahaha. i love you too."
"tse!! dyan ka na nga."
Inis na sabi nito pero mayamaya langbay ngumiti na rin ito.
‘’I’ll pack my things narin. Bye ’’ paalam nito sabay halik sa pisngi niya.‘’Okay, see you later. ’’ tugon niya.
Pagsara ng pinto ay napatingin siya sa sahig. May mga ilang cards duon na nakakalat. Ngunit ang mas umagaw ng pansin niya ay ang kulay asul na card.
Dala nang kuryosidad ay pinulot niya iyon.
Malamang ay nahulog ito sa isa sa mga bulaklak kanina.Binuklat niya iyon at binasa.
“ To My most beautiful Girl I’ve
ever love.
Congratulations. ”Love,
YOUR MAN
=)Ewan niya pero Biglang kumabog nang malakas ang dibdib niya sa naisip…
Oo, alam niyang napakaimposible pero hindi rin niya alam kung bakit ang pangalan nito ang unang pumasok sa isipan niya.
Gosh! Im so hopeless.
Kainis_______________________________________
=)
PLEASE VOTE.
BINABASA MO ANG
#1 TFL: FALL BY YOUR CHARMS
Romance"akala ko natutuwa lang ako kaya lagi kitang gusto makita. yun pala....."