SWEET

1.7K 51 1
                                    

NAGISING si Carmela dahil nananakit na ang kanyang leeg.

Bwisit! Magkaka-stiff neck pa yata siya.

Hinilot niya nang bahagya ang leeg nang mapansing nag-iisa nalang siya sa sasakyan, ay mali silang dalawa ni Clyde sa sasakyan.

Mga bruha talaga iniwan kaming magkasama ng mokong na ito.

Napatingin siya sa labas ng bintana, mataas na ang sikat ng araw. Nakahimpil sa harap ng isang restaurant ang sasakyan nila.

Bigla namang naalimpungatan ang katabi niya. Marahil ay naramdaman nitong gising na siya.

Napatingin siya rito.

Shit! Ang gwapu parin kahit bagong gising.

He Carmela! Tumigal ka kakaadmire sa lalaking Yan.
Galit ka nga sa Kanya remember??!!

Tumikhim siya saka pilit na nag iwas ng tingin mula sa
Nakakaakit na mukha nito.

‘’Where’s everybody?’’ tanong niya saka tumanaw sa labas.

‘’Ah, kumakain. Nagugutom na raw kasi sila. Hindi ka na nila ginising kasi ang sarap ng tulog mo.’’ Paliwanag nito na ikinalingon niyang muli sa direksyon nito.

‘’Bakit nandito ka? Hindi ka ba nagugutom?’’ tanong niya, at hindi Niya mapigilang ang sariling pagmasdan ito habang masuyong sinusuklay mg mga daliri Ito ang bahagyang nagulong buhok nito.

Sheeettt. Bakit ang hot niyang tignan?
          
Nang lumingon Ito sa kanya ay mabilis siyang tumingin muli sa labas ng bintana.

"Ah, inaantay kasi kitang magising, para may kasabay kang kumain." Sagot naman nito na lihim na ikinagiti Niya.
        

Ang sweet naman ng lalaking to.
Sabi niya sa kanyang isip.
pero agad rin niyang pinagalitan ang sarili.

‘’Hindi mo na sana ginawa iyon.’’ Anya niya sabay baba nang kotse. Hindi na niya pinansin pa ang sinabi nito.

Nang makababa, ay nanghilakbot siya sa sobrang lamig gayong tirik na tirik ang araw. Bigla siyang napapasok ulit sa loob ng sasakyan.
Napansin niyang nakangiti si Clyde sa kanya.

‘’What?’’ iritang tanong niya rito.

‘’Nothing.’’ sabi nito sabay abot ng jacket sa kanya. ‘’Tara kain na tayo.’’ nauna naitong bumaba nang kotse.

inis na sinundan lang niya ito nang tingin.
huminto ito sa tapat ng pintuan ng kotse nito.
bahagya pang kinatok siya nito sa bintana at sinenyasan na bumabana. walang nagawang isinuot na lamang niya ang jacket na bigay nito, saka bumaba.

matapos nitong i lock ang kotse ay naglakad na kami patungo sa loob ng restuarant.
napakaganda ng paligid ng restaurant punong puno iyon ng mga rosas na kulay puti.

"Good morning mam."
bati ng guard pag pasok nila. nginitian niya ito sabay tingin sa paligid upang hanapin ang mga lukaret niyang kaibigan.

"There."
sabi ni cldye na nasa likod pala niya.
Sabay silang naglakad patungo sa mga kaibigan na sobrang ang pagkakangiti nang makita silang dalawa .

haynaku...

‘’UY! BAGAY sila!’’ tukso nang mga ito nang makalapit sila.

#1 TFL: FALL BY YOUR CHARMSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon