CHAPTER 5 - BATI NA KAMI

1.6K 52 5
                                    

SECOND DAY IN SAGADA

( Sa Kitchen...)

‘’Pwede tumulong?’’
bungad ko sa kusina nang makita ko ang
ibang kaibigan na naroroon kasama si ate karen at dalawang katulong.

‘’Marunong ka bang magluto?’’ -Sheena

‘’Konti. i can fried the  fish if you want.’’

Ngumiti Lang ang magkapatid na sheena at Karen. Ang dalawang katulong ng mga ito ay ganoon din ang reaksyon.

"Fried? magkakare-kare kami e." - ate karen

"Ay, edi manunuod nalang ako." nakalabing sabi ko.

kumunot ang noo ko nang mapansin kong nakangiti pa rin silang lahat. A silly smile kung baga.

???

‘’Haynaku ate karen.. the only reason why she entered the kitchen is to eat.’’  asar  naman ni kathleen na naroon din.

"hoy wag mo kong itulad sayo nu. Ikaw ang pinaka matakaw satin." pang aasar rin niya. tumawa lang ito.

‘’bakit bigla-bigla kang nagbago ngayon?’’ tanong ni Katherine.

Dumampot siya ng kamatis at tinitigan iyon. Tinanghali na siya ng gising dahil matagal siya bago tuluyang nakatulog.

‘’Bakit Budz?’’ tanong niya.
‘’Masama ba tumulong?’’

‘’Hindi naman. Naninibago lang ako.’’

‘’Pagbigyan nanatin, Budz,’’ Udyok ni ate Karen. ‘’Gusto niyang magpa-impress kaya tulungan na natin.’’

‘’Nagpapa-impress lang ba si Carmela?’’
sabi naman ni kahtleen.
‘’Baka naman nagte-training na siya. Hala edi mag-re-resign ka na bilang model?’’

Mas lalong Napakunot ang kanyang noo sa mga pinagsasabi ng mga ito. Pare-parehong pilit na tinatago ng mga ito ang ngiti habang ng papalitan ng mga makakahulugang tingin, na para bang may alam ang mga ito na hindi niya alam.

Nasagot lang ang katanungan niya sa kanyang isip nang pumasok si Salve.

‘’Good moring Carmela. I just heard sir Clyde talking about you with Harvey and kuya Marvin.’’ Kumindat ito sa kanya.
‘’About what happened LAST NIGHT.’’

‘’Oh, really?’’ nakangising baling ni Kathleen sa kanya.
‘’You and sir Clyde were together last night?’’

‘’Did he kiss you?’’ tanong ni ate Karen.

‘’Hindi pwede iyan!’’
Ibinagsak ni Katherine ang hawak na kutsilyo sa sangkalan.
"Kailangan ka nyang panagutan!"

WHAT THE??!!!

I cant believe this! Sobra pa sa mga tsismosa sa palengke ang mga kaibigan niya.

‘’He didn’t kiss me last night!’’ pagtatanggol niya sa sarili.

‘’Okay, wrong question. Did you kiss him?’’

‘’Sheena!’’

‘’what masama bang malaman kung ano na ang nangyayari sa love life ng kaibigan namin.’’ Nakangising tanong nito.

#1 TFL: FALL BY YOUR CHARMSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon