Chapter 27

110 8 0
                                    

"What happened?" sabi ko as soon as I arrived at the hospital.

Nandoon ang mga kaklase ko pero ni isa ay walang sumagot sa'kin. At bukod doon, hindi ko pa makita si Ezra.

Bakit wala siya dito? Naturingan pa naman siyang best friend ni Lulu.

And then, I got my answer.

Lumabas siya ng room ni Lulu.

"Sakto ang dating mo. Pinapatawag ka ni Lulu." walang emosyong sabi ni Ezra.

Napalunok ako.

Nagagalit na ba siya sa'kin dahil sa pag-iwas ko sa kanya? UGH!

But I'll handle the Ezra issue later. I should go to Lulu first.

Pumasok na ako ng kwarto ni Lulu at nakita ko siyang nakahiga. Namumutla na siya at halatang hirap na hirap na.

"A-Aria." hirap na hirap na sabi ni Lulu.

"Ssh, 'wag ka nang magsalita. Magpahinga ka na lang para gumaling ka na." sagot ko sa kanya.

"A-Ayoko. H-Hindi na rin naman ako g-gagaling. I-I just need to say my final words b-before I leave."

"Don't say that!" mangiyak-ngiyak na sabi ko.

"I-I want you to speak w-with Ezra. H-He's troubled about y-your actions."

"You shouldn't worry about us. Think first of yourself." sabi ko.

Umilang lang siya.

"Y-You don't understand. I-I don't have to w-worry anymore about m-myself. A-All I need to d-do now is leave this w-world with all my loved ones a-at peace."

Lulu, why are you so selfless?

"C-Come on, tell me the p-problem." sabi niya as she forces a smile.

"Uhm," finormulate ko muna ang sasabihin ko.

"Anong gagawin mo kung may minahal kang isang lalaki pero may humadlang sa inyo kaya nakipaghiwalay ka sa kanya and then as you're moving on from this guy bumalik ang lalaking crush na crush mo simula pa lang ng first year na later on naging boyfriend mo kasi alam mong hindi na kayo magkakabalikan ng unang lalaki dahil may girlfriend na siya. Ngayon, nagbreak na sila at hindi mo alam kung bakit lagi mo siyang naaalala at naiisip kahit na may boyfriend ka naman na-"

"I-I'm confused." sabi ni Lulu.

"I'm sorry. I should have just shut up." sagot ko.

"N-No! I-I just can't figure it out. It's too complicated."

I know, my life's had been so complicated even I cannot understand it.

"W-Why don't you just tell your boyfriend about t-this? I-I know he'll understand and maybe y-you'll find your solution a-after talking."

"B-But-"

"N-No buts, okay?" sabi ni Lulu with a smile.

Pagkasabi niya noon ay niyakap ko siya.

"Please don't leave." sabi ko habang tumutulo ang luha ko.

"I-I can't. I have to. N-Now just talk to Ezra. I'll die happily if I know that you've reconciled."

Tumango lang ako at lumabas na ng kwarto.

Hinanap ko si Ezra from the crowd until I saw him.

It looks like he waited for me.

**

*AWKWARD SILENCE*

Paano ko ba 'to sisimulan? UGH! I hate confrontations.

Hindi siya nagsasalita. Mukhang hinihintay lang niya na ako ang unang magsalita.

"I-I'm sorry." 'yon na lang ang nasabi ko.

"For what?" tanong niya.

"For everything." sagot ko.

Mukhang mas nainis pa si Ezra sa sinabi ko.

"Ano ba, Aria? Alam mo, gulong gulo na ako sa'yo. Ano bang meron? Ano bang nangyayari sa'yo? O sa atin ba 'yan?"

He continues to say a lot of questions which I can't answer. Kasi kahit ako, gulong gulo na.

Pero sa pagkausap ko kay Lulu at Hanna, isa lang ang narealize ko.

"I still love Caleb."

Para ko na rin siyang sinaksak ng libo libong kutsilyo sa puso nang sabihin ko 'yon. And believe it or not, masakit din para sa'kin. Kasi mahal ko rin si Ezra. Call me a slut, whore or anything, but it's just that-

"But how about me?" tanong ni Ezra na mangiyak-ngiyak na.

"I-I also love you."

Biglang sinuntok ni Ezra ang bench na inuupuan namin.

"What the hell, Aria?! How is that even possible?"

"I don't know. But all I know is that I love you both but-"

"But?" tanong ni Ezra na halatang halatang hinihintay ang magiging sagot ko.

"But I love him more."

At dahil sa sinabi ko, tuluyan nang umiyak si Ezra.

"Why? Why be my girlfriend if it is Caleb you want more? Pinaasa mo lang ba ako? Ginagantihan mo lang ba ako sa ginawa ko noon sa'yo? But Aria, this is too much!"

This time, pati ako naiiyak na.

I feel so sorry for Ezra. Hindi niya alam kung gaano ako kaguilty inside.

Pero kahit ganoon, hindi ko pa rin mapigilan ang nararamdaman ko.

"Honestly, I thought I've moved on from him. Akala ko I was ready to start something new. But I wasn't. Because he never left my heart. I just avoided that thought for so long. Akala ko kapag naging tayo, makakalimutan ko na siya. But I didn't. And I know that I've been so unfair to you. I took you for granted. And I am sorry. Please, forgive me."

"I won't. I won't ever forgive you." 'yon ang huli niyang salita.

And the last thing I saw is the Ezra that is angry to me. No, angry is an understatement. He hates me now.

He left me at the bench crying and feeling like I'm the worst person in the world.

"Hey."

Tumango ako para tignan ang nagmamay-ari ng pamilyar na boses na 'yon.

Nang makita ko siya ay lalo akong naiyak. And unconciously, I jumped out of my feet and hugged him.

I just really need someone to cry on now.

He rubbed my back which relaxed me a bit.

Inalis ko ang yakap ko sa kanya at tinitigan ko siya.

I moved closer to him until we were just inches away.

And just like that, I found my lips meeting his.

Who cares? I'm just going to continue being the most selfish and worst person in the Earth.

"Uhm, sorry. But can I interrupt?"

Parehas kaming nagulat nang dumating at nagsalita si Emily.

Humiwalay kami sa isa't isa at nagpanggap na parang walang nangyari.

"What is it?"

"She's dead. Lulu's gone."

My Best Friend is my Boyfriend (Book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon