Sa athlete's dorm,makikita ang lahat ng members ng team na nakaupo sa lounge, nakasuot ng blue jacket, purple shorts, rubber shoes, knee pads at nakatali ang mga buhok. Maririnig din ang ingay na gawa ng mga babaeng kung anu ano ang pinagkukwentuhan.
And there she is Marge Tejada, tahimik na nakatunghay lang sa cellphone niya, naghihintay ng goodluck message mula sa isang taong di niya sigurado kung naiisip din siya ng mga oras na iyon.
JHOANA: Marge!!! Tara na kaya nakakaloka ka maiiwan ka ng shuttle kung di kita napansin grabe, tulala effect pa!!
tumayo lang siya at pinulot ang duffle bag na nakabgna sa sahig at sumunod na.
"O NO!! THAT LONG RALLY JUST ENDED IN THE VERY EYES OF TEJADA! WHAT IS HAPENNING TO HER? SHE USED TO BE THE THE DEFENSIVE AND OFFENSIVE TOOL OF ATENEO, AND NOW SHE SEEMS LIKE BOTHERED ON THEIR FIRST GAME THIS SEASON"
"OK LET'S LISTEN TO COACH TAI'S TIME OUT"
COACH TAI: What is that Marge? ang dali lang kunin ng bola na yun,regalo e, nung training kapa off ha, wag mo dalhin sa loob ng court kung ano man yan,ok?
At pinilit niyang ayusin ang laro,unfair nga naman kung wala man lang siyang maitutulong sa team. Ito lang ang inisip niya "yang bolang yan, pagmumukha niya yan, paluin mo! sampalin mo! patamain mo sa kamao mo! ilabas mo lahat ng galit mo"
AKO SI MARGARITA ANNA MARIE TEJADA IN SHORT MARGE. AYUN KATATAPOS LANG NG 1ST GAME NAMIN THIS SEASON, NANALO KAMI YIIPPEEE!! KAHIT ANG DAMI KONG PALPAK KAHIT PAANO NAKABAWI AKO, PERO NAKAKAHIYA, TSK.
KANINA NARINIG KO SI COACH, NAGBILIN SIYA KAY KAPITANA AKA ATE ALY NA KAUSAPIN AKO TUNGKOL SA KUNG ANO ANG REASON BEHIND MY VERY POOR PERFORMANCE KANINA SA GAME,WELL I CAN'T BLAME THEM, IT'S PART OF BEING IN ONE TEAM, KAYA ITONG PAPALAPIT NASI KAPITANA NA MAY BITBIT NA UNAN E ALAM KONG AKO ANG SADYA, SHEMAI MALAPIT NASI KAPPITANA SA BED KO,ANO ANG SASABIHIN KO PAG NAGTANONG SIYA? AAMININ KO NABA? SHEMAI TALAGA ANAK NG KAMOTE, AT EWAN KO BA KUNG BAKIT NAMAN NAGKATAON PA NA NANDITO LAHAT NAKATAMBAY ANG TEAMATES KO SA ROOM NAMIN,NAKU SINADYA NILA ITO!! MGA TSISMOSA TALAGA!!!
AT BASTA NALANG MAY LUMIPAD NA UNAN MULA SA MGA KAMAY NI KAPITANA!!!! AT SA KASAMAANG PALAD NG MAGANDANG AKO E SA PAGMUMUKHA KO ITO NAG LANDING..HANEPS NAHILO YATA AKO.
MARGE TO ALY: utang na loob namannnnnnnn ang sakittt nun ate Ly!!!!!
ALY (exhage ang pagkagulat): ooopppssss sorry!! may pakiramdam kapa pala? kala kasi namin lahat dito wala na e.
DI NA AKO NAKAIMIK DAHIL WALA AKONG ALAM NA PWEDENG ISAGOT KAY KAPITANA, BIGLA NAMAN LUMAMBOT ANG EXPRESSION NI ATE LY, MEDYO MATAGAL NYA DIN MUNA AKONG TINIGNAN,AT LAHAT NA NG TEAMATES KO NAKA FOCUS NA SA AMIN. MAYA MAYA UMUPO NA DIN SI ATE LY SA BED KO TAPOS HINAWAKAN ANG KAMAY KO.
ALY: Marge alam naman namin na may kakaibang nangyayari sayo e, mula ng mag start ang sem, di kana magulo sa training, tahimik kana kahit wala ka namang binabasa, di kana pasaway at nang aasar, di kami sanay.
MARGE: Grabe ganun ba kasagwa ang normal na ako?
ALY: Oo, pero seriously, love life ba? kasi malabo na family at studies e, is it Anjo?
AND THERE IT IS, HEARING HIS NAME AGAIN MADE ME WANNA CRY, GUSTO KO TUMAKBO SA CR AT BUKSAN ANG GRIPO KATULAD NG LAGI KONG GINAGAWA PARA WALANG MAKAALAM AT MAKARINIG NG IYAK KO. PERO LECHE WALA NA NAPAIYAK NA LANG AKO BIGLA, AT THE HEIGHT PA NG KADRAMAHAN KO E MAY PAYAKAP YAKAP PA AKO KAY ATE LY NA NALALAMAN WHILE CRYING.
NAGSILAPIT NA RIN ANG IBA KONG TEAMATES, MAY MGA TUMABI NA RIN SAMIN SA BED, YUNG IBA NAKATUNGHAY SAKIN HABANG NAKA CHINNESE SEAT SA FLOOR, IBA NAMAN NAKIKIHAGOD NG LIKOD KO HABANG NAKATAYO,HAY I FEEL SO LOVE AND SIKAT,NYAK!
DEN DEN (while rubbing marge back) :As much ay ayaw naming makialam Marge, di naman pwedeng hayaan kana lang namin na nagkakaganyan, ano bang problema? baka makatulong kami.
MARGE: He broke up with me noong enrolment bwisit siya!!
M: ay shit!!
J: asshole!!
J: kapal!!
A, A, M, G, B........: grabe!!
ALY: Wait what do you mean "he"?? siya ang nakipag break??? loko yun ah!!
DEN DEN: E bakit daw?
MARGE:Wala siyang ibang sinabi, basta daw he need his own time...alone bwisit bwisit talaga!!
ELLA: Ano sugurin na natin? buang yun ah!!
ALY: Oh apo ni Gabriella Silang maghunosdili ka, baka maireklamo tayo.
MARGE (mapapansin na pang FAMAS na ang acting niya) : Nakakainis kayo!! para na akong nag audition sa star magic, dahil sa inyo.
JIRAH: Seriously di nakakatuwa yang itsura mo, para kang naghilamos ng sili at asin diyan sa mata mo.
MARGE: Ngayon lang naman to mga sisters e, makaka move on din ako, promise wala pang 3 months :)
DEN DEN: Pero this I tell you Marge, Don't just decide to move on with unanswered questions in your head, kailangan mo siyang kulitin ng kung ano talaga ang reasons niya, at be readykung ano man yun, siguro lalo kang masasaktan, pero atleast di ka clueless, tyaka for sure mas madali ang healing mo,tyaka you are "the Marge Tejada" you \deserve to know, its for your sanity na rin.
MARGE: Yeah you are right ate Den Den, perhaps dapat pala kinulit ko muna siya kung bakit, imbes na nag mukmok kaagad ako, tyaka thank you girls, and sorry for being such a cry baby.
AT IN CHORUS:
AAAHHHHHH NO PROBLEM CHIKA!! SABAY TAWANAN.
BINABASA MO ANG
for the love of margarita (marge tejada's love)
FanfictionI have this huge crush on Enrique Gil, and Iam a fan of Marge Tejada so forgive me for including him in this story,anyways guys there 3 of them (anjo pertierra,rex intal andenrique gil) that will be marge's love interest, so let the best man wins he...