ANG ARAW NA ITO DAPAT ANG ISA SA MGA PINAKA IMPORTANTENG ARAW NG BUHAY KO, O NG KAHIT SINONG LALAKE SIGURO, AKALAIN MO MAKIKILALA KO NA ANG PAMILYA NG BABAENG MAHAL KO, MAGKAKAROON NA DIN AKO NG CHANCE NA MAS MAIPAKILALA KO PA ANG SARILI KO SA KANILA, PERO BAKIT GANITO? SOBRANG KABA KO NAMAN YATA? HABANG PALAPIT NG PALAPIT ANG SASAKYAN KO SA BAHAY NILA MARGE LALO AKONG KINAKABAHAN, PARANG SASABOG ANG DIBDIB KO SA DI KO MAINTINDIHANG PAKIRAMDAM, TAKOT BA AKO O NAHIHIY? AH EWAN PERO WEIRD MANG PAKINGGANG PERO MASAMA TALAGA ANG PALAGAY KO SA MANGYAYARI NGAYON, PERO WALA EH KAILANAGN KO’TONG GAWIN, PARA SA AMIN NI MARGE, PARA KAY MARGE.
SA BAHAY NG MGA TEJADA
HABANG NAGHAHANDA NG DINNER ANG MOMMY NI MARGE
MARGE: Mom (hugs mom sa likuran) ano pong dinner?
MOM: Siyempre ang favourite ng baby girl naming, buttered shrimp and lemon chicken, minsan minsan ka lang naman nandito sa bahay eh.. (napansin ang suot ni Marge na simple dress and flats) oh parang bihis na bihis ka naman yata para sa dinner natin?
MARGE: Uhmmm Mom kassiii..
MOM: Kasi? (nakatitig kay Marge at naghihintay na dugtungan ang sentence)
MARGE: May bisita po tayo…ayun po may bisita pong dadating..
MOM: A guy? A suitor? A special someone? Si Anjo ba? (nakangiti, halata ang excitement)
MARGE: Mom, matagal napo kaming wala ni Anjo, at opo special someone po..actually boyfriend kop o..
KEN: (biglang sumulpot) What? A boyfriend? Marge may bago kang boyfriend? Sino? Bakit ngayon mo lang ipapakilala?
MOM: Meaning anak, niligawan ka’t lahat lahat at sinagot mo ng di namin nalalaman? Aba Margarita anong pumasok sa utak mo?
MARGE: Mom, kuya, alam ko mali yung di ko sinabi sa inyo umpisa palang, pero andito nap o ito eh, kaya nga po siya pupunta ditto mamaya is to correct what we have done ng hindi pagsasabi sa inyo kaagad.. sorry nap o, sana ok lang sa inyo..
KEN: Ako ewan ko ha, what kind of a man ang basta lang manliligaw ng babae sa kung saan at hindi man lang magpaalam sa pamilya ng babae, call it old fashion but that how it should be..
MARGE: Kuya naman..para naman sinabi mong sa kalye lang ako nioligawan..
MOM: Precisely anak..yun na nga ang ibig sabihin ng kuya mo, ok literally wala ka lagi ditto sa bahay para ditto ka ligawan, pero anak naman, ano ba naman yung magsabi ang lalake sa magulang bago manligaw diba? Old fashion nga kung ganun pero you can’t blame us, you are our only daughter, it is our responsibility to always protect you..
KEN: At sa tingin mo paano ang magiging reaction ni Daddy ditto?
MARGE: Ok po, alam kop o mali kami sa kung ano man po ang nangyari na, he is coming here tonight to make things right, and pls. po sana matulungan niyo ako kay daddy na mag explain?
MOM: Sino ba itong lalake na ito anak?
MARGE: Si Enrique Gil po Mom..
MOM: Enrique…Gil…
KEN: You mean yung artista? Yung sumasayaw?
Seryoso kaba?
MARGE: Kuya naman alangan naming mag joke pa ako at this point..
MOM: Anak, seryoso ba ito lahat? I mean ang rel;asyon niyo? Im sorry to say this but I have this impression na mahihirapan lang kayo pareho kapag tumagal ito..
MARGE: Mom, mahal kop o siya, at alam kong mahal niya rin ako..
KEN: Patay naloko na….
NANG BIGLANG…
KASAMBAHAY: Maam may bisita daw po kayo sabi ng guard…
MARGE: Mom, kuya..pls…
MOM: I love you anak (hugs Marge) I’ll support basta masaya ka..
KEN: Sige na Marge, puntahan mo na..
MARGE: Thanks guys!!
PAG-ALIS NI MARGE PARA SUNDUIN SI ENRIQUE..
KEN: Mom, hindi ok sa akin sa totoo lang..
MOM: Son, ako din naman may worries and doubts about it, but son the best way na mabantayan natin si Marge is to support her, and who knows baka mali naman pala tayo..
KEN: Hay Mom,I just can’t imagine how dad will reacty to this..
BINABASA MO ANG
for the love of margarita (marge tejada's love)
FanfictionI have this huge crush on Enrique Gil, and Iam a fan of Marge Tejada so forgive me for including him in this story,anyways guys there 3 of them (anjo pertierra,rex intal andenrique gil) that will be marge's love interest, so let the best man wins he...