March 27, 2017
My Grade 10 journey passed by so fast. It was fun dahil sa mga friends ko sa school, and also sila Althea din na lagi pa din kami magka-group call every night.
Nag-start na ang Moving Up Ceremony, kami kasi yung second batch na mag-sesenior high school. Di naman masama loob ko na mag-senior high school kasi di ko pa din naman alam gusto kong i-take na course. Nag-decide ako na mag-HUMSS kasi ang puso ko ay nandon sa strand na 'yon.
After ng ceremony, nagkita kita na kami ng mga friends ko for the picture
"Autumn, sama ka!" excited na sabi ni Chi sa akin
Bali ang circle of friends ko na 'to ay sila Chi, Yna, Ger, at Joshua. Madami pa kami pero, sila talaga yung mga ka-close ko since Grade 9 nung nililinis ko na pangalan ko.
"Saan?" nagpantig talaga tenga ko sa sama ka kasi syempre g nga ako sa mga ganyang galaan.
"Antipolo! May kainan don and pool sa clubhouse tapos overnight sa bahay namin sa Antipolo. Kasama si Yna, saka mga kapatid ko." pag-eexplain nya
"Uy g! Paalam lang ako and uwi at mag-ayos muna gamit." sabi ko
"Oki sunduin ka nalang namin sa may condo nyo. Chat mo lang me." sabi nya at kumaway na, kaya kumaway na din ako.
Super na-excite ako kasi syempre, overnight momentz nanaman! Tapos first time ko pupuntang Antipolo tas mag-isa pa.
Nag-dinner celebration kami ng family sa Chinese Restaurant malapit sa condo.
"Mama, Papa, papaalam me hehe." pagpapa-cute ko agad.
"Ano?" tanong agad ni mama
"Pwede ba ko sumama kela Chi sa Antipolo? Kasama friends namin. Dun kami sa bahay nila and magsuswimming sa clubhouse sa subdivision nila. Please safe naman yon, at tsaka kilala nyo naman sila Chi diba? Bigay ko din sa inyo number nung Mama at Papa nila at tsaka ni Chi na din. Tapos sundo't hatid naman ako." pag-lilitanya ko agad para mapayagan lang
"Eh tayo nag-cecelebrate ngayon ah?" pagtataka ni Papa
"Kaya nga, ito celeb natin, tapos ayun celeb ko with friends. Madami na din di mag-lilipat ng school. Minsan lang naman ito." panghihingi ko ng awa kasi gustong gusto ko talaga pumunta.
After ng matindihang suyuan at explanation. Natanggap ko na din ang matamis na oo mula sa aking mga magulang.
Aaaahh! Nakaka-excite!
Nag-chat na ko kay Chi, and on their way na daw sila kaya nag-prepare na ko ng gamit ko for overnight.
Chi messaged you
Chi: Dito na kami sa lobby, baba na u.
Autumn: Okie pababa na ko! See you.
Bumeso na ko sa mama at papa ko at naghabili nanaman sila ng mga do's and don'ts tapos umalis na ko at bumaba.
Nakita ko na si Chi, at nakita ko na yung car nila sa likod. Yung car nila is yung may parang trunk na bukas, so syempre dun kami pumwesto ng mga bagets. First time ko din sasakay sa ganito.
Umandar na at ramdam na ramdam ko ang buga ng hangin, nagtitilian kami at nagtatawanan. I felt so alive! Tumataas pa kami ng kamay, at dinadama ang hangin habang may soundtrip pa na malakas. Hyped na hyped talaga kami.
Nakakatakot lang yung mga pataas talaga na kalsada sa pa-Antipolo pero keri naman.
Nakarating na kami after ng ilang oras at bumaba na sa bahay nila, ibinaba na namen mga gamit namin tapos nagpalit na ng mga panswimming, syempre simpleng tshirt at shorts lang ako. After namin magpalit ng panswimming, lumabas na kami at naglakad papuntang swimming pool.
BINABASA MO ANG
Walking in a Bad Idea
RomanceAutumn Eros, is someone who loves to read, write, and speak about love. Always burning with passion when it comes to romance, and relationships. Although, she has not experienced it before. On the other hand, Julian Leander Orquidea, called by his...