MPML Book 2 (65)

3.3K 67 6
                                    


Yuji's POV

I was standing infront of Andrea's classroom when I heard the bell rang. Ako ang maghahatid sakanya pauwi bukod na nagrequest ako kay Charlotte, e parang nagmamadali syang unahan akong makalabas ng office kanina kaya oo nalang sya ng oo ng sabihin kong ako na ang maghahatid kay Andrea. Sabay sabay na bumukas ang mga pinto sa hallway at labas ng mga estudyante. They were all staring at me and I kind of figured out why.

"Dad?" Before I noticed, Andrea's already standing infront of me with Marcus and their friends.

Tulad ng karamihang nagtitinginan sakin, pati anak ko hindi alam kung anong irereact sa suot ko.

"Finally. Ready to go home, princess?" Tanong ko habang inaayos ang sleeves ng white sweater polo na suot ko.

"Where's mom? Galit parin ba sya sakin kaya kayo maghahatid sakin?" She asked with all those sad eyes. Si Charlotte, maguusap pa kami mamaya tungkol sa pananaray nya sa anak nya. Ngumiti ako at tinaas ang baba nya.

"She's not mad, gusto ko lang na ako ang maghatid pauwi sa prinsesa ko." Namula ang mga pisngi nya habang nagpipigil ng ngiti. Kamukhang kamukha nya talaga ang mommy nya pero sa ganda nya mukhang sakin sya nagmana.

"Going out somewhere, sir? Cool shirt." Bati sakin nila Flynn at Mitch na kaibigan nila Andrea at Marcus.

"Yeah going out for a drink..with your mom." Sabay tingin ko kay Andrea.

"Omg! You mean like a date, sir?!" Hindi ko napansin na may kasama pa pala silang isa pang babae na pagtingin ko e, parang si Penny ang nasa harapan ko. She must be Travis's daughter they're talking about.

Nagtawanan sila ng dahil sa pagreact nya, nakita ko pang ginulo ni Steven ang buhok nya habang naka-akbay sakanya.

"I wish it's like that Ms. Cuenca but no. It's not like a date, kasama namin ang daddy mo at si Sir. Hunt. Sir. Madrigal will be there too."

Naglalakad na kami papunta ng parking lot habang naguusap usap. Nakakwentuhan ko rin sila habang bumababa ng hagdan. Maiingay at nakikipagtawanan rin ako sakanila. By just looking at them, nakita ko  kung anong tinutukoy ni Charlotte tungkol kay Andrea at Marcus. Parehas na naka-akbay si Marcus at Steven kay Andrea at Ria followed by Flynn and Mitch na kung tutuusin ay parang si Travis at Jess lang nung highschool palang sila nila Charlotte.

"So, Sir. Hunt? We've never seen or heard about him before." Aniya ni Marcus.

"Oo nga sir, anong subject sya? Infairness ang gwapo din." Dagdag ni Ria na ikinangisi ko naman. Minsan ng natipuhan ni Penny si Sir. Hunt noong highschool palang sila, mukhang pati anak nya hindi sila nagkakalayo ng natitipuhan.

"As far as I know he's teaching about chemistry including experimenting and all. He's also a Science Prof like your dad, Ms. Cuenca." I answered.

"Right. Does that mean my dad will lose his job kasi nandyan na yung dating pinalitan nya, sir?"

Sasagutin ko sana sya na hindi, pero biglang sumagot si Steven sakanya. "Hindi naman siguro. Maraming students dito nagtatake ng science, hindi kakayanin ni Sir. Hunt yun."

"Saka baka magwelga ka daw kaya hindi talaga nila hahayaang mangyayari yun, Ria." Singit ni Flynn  na syang naging ugat para mauwi sa tawanan sa usapan hanggang sa makarating kami sa sasakyan ko.

Nauna akong makalapit sa sasakyan at pinagbuksan ng pinto si Andrea pero hiniling nila na kung pwede e mag-oovernight sila kila Andrea which means, sa bahay ni Charlotte.

Knowing Charlotte, I don't think that's a good idea.

"Andrea."

"Dad, please? Hindi kami gagawa ng ikagagalit ni Mommy." She pouted.

My Professor, My Love 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon