Chapter 21

390 7 5
                                    

This chapter is dedicated to Kenneth ^_____^ .Ahihihi. Bonggang dedication yan ha. Hahaha, salamat sa pag vote and comment :) Basahin niyo yung 3 niyang stories! Worth reading :) Na number 1 pa nga eh. ahihi. 

 ***********************************************************************************************************

Sofie’s POV

“Siya yung dahilan kung bakit nawala yung pinakamamahal ko”

Naguguluhan na ko. Ano ba yung sinasabi ni Artemyo?Si Allen DAW yung dahilan kung bakit namatay si Jasmine?Eh ang sabi saken ni Kuya Arnold dahil sa Car Accident yun  kaya namatay si Jasmine. Haay! ANg gulo naman ng buhay nila!

Tok tok

“Ate”- Si Ash. Oo, andito pa sila ni Mommy, minsan nga pati si Daddy dito na din nauwi.

“Bakit baby?” Tumabi siya saken sa kama. Andito kasi ako ngayon sa kwarto. NAGREREVIEW para sa QUIZ BEE/ PAGEANT. Kasi naman po, 1 week na lang ang natitira para makapagprepare ako!

“Kakain na daw tayo sabi ni Mommy” Tumingin siya sa mga books ko.

“Ganun ba,o sige, una ka na sa baba, sabihin mo kay Mommy susunod na lang ako, ok?Ililigpit ko lang to” Tumayo na siya sa kama saka naglakad papalabas ng kwarto ko. Ako naman inayos ko na yung mga libro, handouts and scratch ko. Asar! Mukang maglalamay ako neto ha. After that, bumaba na ko.

“Hello sweetie, sabi ni Ash ang dami mo daw books ha, may exams ba kayo?”Si Mommy habang inihahanda yung food. Ako naman umupo na .

“Actually Mom ako lang ang may exam, kasi kasali ako sa Quiz Bee”

“Really?Nice naman, ang galing talaga ng baby ko, manang mana saken” Lumapit siya saken saka ako hinug na napakahigpit, yung tipong unti-unti kang pinapatay.

“M-mom h-ind-di nako mak-kahingaah” Saka naman niya ako binitiwan.

“Ay sorry baby” umupo na din siya sa upuan niya. “Natuwa lang masyado si Mommy, eh teka, kelan ba yung laban mo?”

“Sa Tuesday na po. Kainis nga po eh, kasi hindi ko naman alam na ako pala yung ilalaban. Then sasabihin saken 1 week na lang para makapagprepare. “

“Naku! Grabe naman yan. Madalian?Madalian? Haaaay, dapat sayo kumain ka ng marami, eto oh” Tapos nilagyan ako ni Mommy sa plate ng rice, beef steak, vegetables.

“Teka Mom! Mageexam ako hindi magpapakamatay!Para namang huling kain ko na to!”

“Siyempre baby, dapat madami kang makain kasi magiging busy ka sa pagrereview” Kung sa bagay, may point nga naman si Mom.

“Kaso Mom, it’s not a typical Quiz Bee Contest” Sinimulan ko ng kumain. Wooooow Saraaaaaaap!!

“Bakit?Ano pang meron?”

“May pageant pa po.Kaya nga ayokong sumali kasi ala- Mom!” Ano ba tong si Mommy! Kinuha yung plate ko!! Pati yung kutsara ko.

“Bawal ang rice”

“What?Kala ko po ba—“

“Pati bread bawal. Dapat flakes lang sayo” Tapos si Mommy kumuha ng flakes!

“Mom, ano ba yang sinasabi mo?”

“Bawal ang fatty foods, dapat iwasan mo muna ang pagkain ng chicken skin” Tumingin ako kay Ash, siya naman palipat lipat lang yung tingin samen.

“Mom! Anong bawal ang rice?Diba sabi mo dapat kumain ako ng marami para makapaghanda sa Quiz Bee?Anong trip na naman to??”

“I thought Quiz Bee lang, pero sweetie, may pageant! Sayang ang figure mo kung kakain ka ng rice! Simula ngayon, flakes lang kakainin mo,ok?”

My Valentine TragedyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon