[Frey P.O.V]
"I won." Simpleng sambit ni Nathan ng makarating ako sa may tapat ng simbahan at sya, nakatayo roon at may hawak na tubig.
"Hmp" Sambit ko at napatawa na lamang sya. Ramdam ko ang atensyon na nasa amin dahil sa mga kababaihan dito sa plaza.
"Here" Abot nya ng tubig at tinanggap ko naman iyon.
I can't help but to look at him as he look around.
"Nanalo ka. What do you want?" I asked at ipinarada ang bisikleta sa gilid.
"Ipasyal mo ko sa magagandang lugar dito" Sambit nya at tumango na lamang ako. Yun din naman talaga ang balak ko eh.
"This church..." Sambit nya habang nakatingin sa simbahan.
"Catholic ka?" I asked at tumango sya sa akin.
"You want to go inside?" I asked at ipinarada nya lang ang bike ni kuya katabi sa akin.
"I... I can't remember the last time I entered a church." Sambit nya at ngumiti lang ako.
"Tara" Aya ko at sumunod na lamang sya."Ito ang Cathedral dito sa probinsya. Isa sa pinakamatatandang simbahan sa Pilipinas" Paliwanag ko at ng tumapat kami sa pintuan ng simbahan napatigil ako.
"I... I don't know if I can---" alam ko ang nasa isip nya kaya hinawakan ko sya sa kamay at napatingin sya doon.
My heartbeats....
"I still remember my favorite Parish Priest, he kept on saying that... Si God, hinihintay nya lang tayong bumalik sa kanya. I know what kind of person you are Nathan. Pero walang masamang lumapit sa kanya" Ngiting sambit ko at tinitigan nya lang ako. Hindi na ako naghintay ng salita nya at hinatak ko na sya papasok
----
"Manang Magkano po dito?" Tanong ko sa aleng nagtitinda ng damit."350 ineng" Sagot nya at tumango ako. Ang mahal naman. Bibilan ko sana ng polo si Kuya kaso lang kulang na dala ko.
"Tara na?" Tanong ko kay Nathan at nagkibit balikat lang sya.
Namili na kami ng lulutin at tinapay para kila Nanay.
Naglakad na kami pabalik kung nasaan ang bike namin pero may tumawag sa pangalan ko.
"Frey!" Paglingon ko ay si Leon. Patakbo syang lumapit sa akin.
"Sabi ko na nga ba ikaw yung nakita ko!" Masayang sambit nya at ngumiti ako.
"Leon, Kamusta?" Tanong ko at hinawakan nya ang magkabilang braso ko pero napansin nya agad ang benda kaya binitawan nya ang isa.
"*Fake Cough*"- Nathan
"Let's go Freya" Malalim at seryoso ang boses ni Nathan kaya napatingin ako sa kanya
"Hey. Mamaya na. I am so happy to see you again Frey. Dirito ka na lang ba ulit?" Hindi natatanggal ang ngiti sa akin ni Leon kaya umiling ako.
"Uhm. Leon, Si Nathan. Boss ko. Nathan si Leon kababata ko" Pakilala ko at agad naglahad ng kamay si Leon pero hindi iyon tinanggap ni Nathan.
"Let's go Frey. Im sure they're waiting" Baling nito sa akin.
"Haist. Kita tayo mamaya Frey? Sa Park?" Tanong ni Leon.
"Uhm. Sure. Pupunta kaming dalawa ni Nathan mamaya doon" Sambit ko agad nawala ang ngiti nya pero bumalik kaagad.
"Tomorrow morning?" Tanong nya.
"Can you please let us go?" Iritableng tanong ni Nathan.
"I have my Pick-up with me." Sambit nya pero umiling si Nathan.
BINABASA MO ANG
Say It Again [COMPLETE]
General FictionFrey Sebastian. Simpleng babaeng namumuhay kasama ng kanyang magulang at kapatid. She wants everything to be okey for her family. But unexpected thing happened kaya kinailangan nyang lumuwas ng Maynila. But the question is.... What will happen if sh...