XVI- Confession

5.1K 110 0
                                    

[Frey P.O.V]

Naramdaman kong may nakayakap sa akin kaya unti-unti kong idinilat ang mga mata ko.

Napaupo kaagad ako ng makitang nakayakap sa akin si Nathan.

"Hey?!" Medyo naalimpungatang tanong nya at hindi ko na sya pinansin at tumayo na ako.

Wala na. Wala ng sakit akong nararamdaman.

"Hey!  Are you okey na?" Tanong nya at tinignan ko lang sya.

"Are you mad?" Mahina pero ramdam kong seryoso ang boses nya.

"Natha--- I mean Sir" Pagtatama ko pero agad syang napatingin sa akin.

"No. Wag ganito Frey" Sambit nya at napabuga na lang ako sa hangin..

"Pack up. Aalis na tayo mamaya" Matabang na sambit ko at naglakad na papunta sa CR pero bago ko pa mabuksan ang pinto. Naramdaman kong may yumakap sa akin.

*Lubdub.Lubdub.Lubdub.*

"Freya..." He said. Tinanggal ko ang pagkakayakap nya sa akin pero mas hinigpitan nya iyon.

"I love you..." Natigilan ako sa sinabi nya at hinarap ko sya.

"Hindi mo kailangang sabihin yan kung dahil lang sa bagay na nangyari." Mapait na sambit ko pero umiling sya.

"No. Believe me Freya. Mahal kita. Kaya siguro masyado akong nagiging possessive sayo. Nagseselos ako na hindi ko maintindihan sa sarili ko kung bakit" Sambit nya at hinawakan ang kamay ko at napatingin na lamang ako doon.

"Give me a chance to prove to you na totoo lahat ng sinasabi ko." He said at ngumiti ako.

"Nathan..." Sambit ko at dumiretso na sa banyo.

.
.
.
.
.

"Anak. Babalik ka dito ha?" Naiiyak na sambit ni Nanay habang nakayakap sa akin.

"Syempre naman nay" Nakangiting sambit ko at bumitiw na.

"K-kontakin ko nalang po kayo kapag nakarating na po kami sa Manila" Sambit ko sa kanila at tumango sila Tatay.

"Aalis na po kami." Pagpapaalam ni Nathan at tumango sila.

"Mag-ingat kayo sa byahe ha?" Sambit ni Kuya at tumango ako.

"Bye Nay, Kuya, Tay" Pagpapaalam ko at sumakay na sa sasakyan ni Nathan at umikot na sya sa kabila.

"Sleep." Sambit nya sa akin at tumingin lang ako sa bintana.

"Huh?" Napatingin nalang ako sa kamay kong kinawakan nya at hindi ko napigilang hindi mapangiti.
.
.
.
.
.
.
.
.

"Thank You Nathan" Sambit ko pagkababa ko ng sasakyan nya.

"No. I should be the one who's telling Thank you. Thank you Freya for letting me to come with you in your hometown and to experience the things I didn't imagine that I will do" Ngiting tugon nya at tumango lang ako.

"Sige. Papasok na ako sa loob. Mag-ingat ka sa pagd-drive" Sambit ko at tumango sya. Naglakad na ako papasok sa loob ng apartment pero tinawag nya ako.

"Freya!" He said

"Bakit? May nakalimutan ba ako?" Takhang tanong ko pero umiling sya.

He come near me at natigilan ako ng hinalikan nya ako sa noo.

"Take care. I love you" Ngiting sambit nya tyaka tumakbo papasok ng kotse.

Fudge. Feeling ko ang pula ng mukha ko.

Pumasok na ako sa loob at dumiretso sa kwarto ko.

"Sh*t!" Sambit ko ng may humagis na kunai papunta sa akin at tumama iyon sa pader.

"Kamusta ang bakasyon?" Nakakalokong ngiti ang bumungad sa akin kaya napangiwi ako

"Anong ginagawa mo dito?" tanong ko.

"Susunduin ka." Simpleng sagot nya at ipinakita sa akin ang maleta kong puno ng damit.

"Knight!" Inis na sambit ko at nilagpasan sya.

"You have to leave this house kung ayaw mong madamay si Des. It's too dangerous. Lalo na ngayon" Sumeryoso sya at lumapit sa kunai at tinanggal iyon.

"Huh? Saan ako titira? " Tanong ko

"I have 2 condominiums. Dun ka sa isa. They don't know that I have 2 condo. Mas maganda yun dahil walang makakaalam kahit sino bukod sa akin. You don't have a choice Frey, time is running." Sambit nya at napatango na lamang ako. Lumapit ako sa bag at may kinuha.

"Fine. Oh" Sambit ko at inabot sa kanya ang plastic.

"Seriously?" Natatawang tanong nya kaya sinimangutan ko sya.

"Pasalamat ka nga naalala pa kita" Sambit ko at ngumiti sya.

"Thank you Frey" Sabi nya at napangiti na lang ako.

"Kailan ako lilipat?" Tanong ko.

"Ngayon mismo. By the way, wala ka ng gamit dito sa kwarto. Nandito na lahat" Nagkibit balikat sya at hinatak na ang maleta ko.

"T-Teka lang!" Sambit ko at huminto sya.

"Sumunod ka na lang sa ibaba. Nagpahatid lang ako sa kaibigan ko dito dahil alam kong ngayon ang dating nyo. Knowing Nathan, magtataka sya kung bakit nandoon ang kotse ko kaya tatawag pa akong taxi. And Frey..." Sambit nya kaya nanatili ang mata ko sa kanya.

"Huwag na huwag mong sasabihin kahit kanino kung saan ka nakatira. Kahit kay Des. At lalong lalo na kay Nathan" Sambit nya at napatango na lamang ako.

Nauna na syang bumaba at nag-iwan lang ako ng mensahe kay Des at pati mga pasalubong at sumunod na kay Knight.

.
.
.
.
.
.
.
.

"Wow" Yun ang lumabas sa bibig ko pagkatapos kong makita ang condo nya. Medyo may pagkamaalikabok pero kumpleto sa gamit. Malaki rin at maaliwalas ang loob. Color white and gret ang kulay.

"I know you will love this" Simpleng sambit nya at nauna na sa loob kaya sumunod ako.

"It has 2 rooms. Isa nga lang ang comfort room. May balcony rin. I think this is perfect for you" Sambit nya at ngumiti ako.

"Uhm. Magkano naman ang bayad dito?" Tanong ko at umiling lang sya.

"None. Fully paid ang unit na to. I have to go Frey, hinahanap ako ni Nathan. Ang kumpanya, pwedeng lakarin simula dito o kaya sumakay ka nalang. At ang hideout ko lalakarin lang" Ngising sambit nya at napatango na lamang ako.

"Oh my gosh! Thank you!" Masayang sambit ko at tumango lang sya.

"Here." Abot nya sa akin ng paperbag kaya napatingin ako doon.

"T-teka! Hindi ko kayang tanggapin yan." Umiiling na sabi ko pero umiling rin sya.

"I can't find your phone so I decided to buy you a new. Pambayad na lang sa nagawa ko. Anyway, kamusta na ang sugat mo?" Tanong nya at hinawakan ang braso ko.

"Sarado na agad yung sugat. Actually, pwede na syang tanggalin. Scar nalang naman" Sambit ko at tumango lang sya.

"Good to hear that. I need to go" sambit nya at ikinawit sa kamay ko ang paperbag at dire-diretsong lumabas.

So I guess, maglilinis nalang muna ako at kakalikutin ang Iphone na binigay nya.

Say It Again [COMPLETE]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon