XXII

4.9K 99 0
                                    

[Frey P.O.V]

*Tok-Tok*

Napalabas ako bigla ng kusina at dumiretso sa pintuan.

I saw Dave outside kaya binuksan ko na ang pinto.

"Hey" Sambit ko at ngumiti sya sa akin.

"Good Morning. I just came here to give you this" Sambit nya at napatingin ako sa hawak nyang plastic na may lamang mga can goods.

"For?" I asked him at ngumiti lang sya pero biglang nanlaki ang mata ko ng may naamoy akong nasusunog.

"Are you cooking?" He asked me at napatango nalang ako at natakbo paloob.

Agad kong pinatay ang kalan at ang gas. Inilipat ko kaagad ang sinangag sa lalagyan at napailing nalang ako ng medyo maitim-itim ang pinakagitna at madami ng dumikit na kanin. Inilagay ko kaagad sa may lababo iyon at pinatuluan ng tubig.
 
"Nakakainis naman" Sambit ko sa sarili ko dahil balak ko pa namang imbitahan si Knight para kumain dito.

Lumabas ako ng kusina at naabutan kong hawak ni Dave ang cellphone ko.

"Hey" Sambit ko at inagaw ko kaagad ang cellphone ko.

"May tumawag. Number lang nakalagay. I answered it. Pero binabaan ako. So maybe wrong number sya" He said at tumango nalang ako.

"Sorry. Nakalimutan ko kasing hinaan yung apoy" Sambit ko at ngumiti lang sya.

"I have to go. Dumaan lang ako to give these stuffs." Sambit nya at napatango nalang ako.

"Salamat. Pero para saan?" I asked him at nagkibit balikat lang sya.

"I believe that the blessings must be share to others" Sambit nya at lumabas na ng padd ko

Dumiretso na ako sa kusina at inilagay sa tabi ang binigay nya. I get my phone and dialed Knight's number.

[Hey. Napatawag ka?]

"Uhm. Are you busy?"

[Driving. I'm heading to the office na. Why?]

"Too early. Daan ka muna dito. I prepared breakfast. Panthank you ko lang sayo."

[Ahaha. Sure. Pahintay nalang ako.]

"Thank you. Keep safe!"

Napangiti nalang ako pagkatapos ko syang babaan. He tough me how to drive yesterday. And yes. Nagawa nya akong turuan.

"Really? Inviting Knight here?" Napahawak ako sa dibdib ko ng biglang may nagsalita kaya napaharap ako kaagad sa kanya.

"What are you doing here and how did you enter my padd?" Kunot noong sambit ko pero nanatili lang syang seryoso.

"Who the hell answered your phone?" Sambit nya at napakunot ako ng noo. Tumawag ba sya?

"You never called me. What are you doing here? Diba dapat nandoon ka sa Fiancè mo?" I said at naglakad na pero hinuli nya ang braso ko.

"Who answered your phone?!" Pagalit na tanong nya kaya natigilan ako bigla. He is damn serious. Wait. Hindi kaya?...

"Get off. Baka nagkamali ka lang ng dial" Sambit ko pero agad nyang nilabas ang phone nya at sandaling may pinindot sya hanggang sa naramdaman kong nagvibrate ang phone ko.

"Answer me Freya. Who answered your phone! I know it's a man. Tell me!" Singhal nya kaya napangisi ako bigla.

"Who are you?" Sambit ko kaya napatigil sya bigla kaya sinamantala ko iyon para bawiin ang braso ko at hinarap ko sya.

Say It Again [COMPLETE]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon