[Frey P.O.V]
Tahimik ko lang inililibot ang mata ko sa mga halamang binibigyang kulay ng small lanterns. Ang ganda nitong titigan.
Gabi na rin at halos natulog lang ako magdamag kaya naisipan kong lumabas at maglakad lakad dito.
I didn't expect that he has this beautiful garden dahil hindi ko naman ito nakita kanina.
"I though you leaved" Napaharap ako sa kanya ng nagsalita sya mula sa likod ko at umiling ako.
"I don't know where I am aside from the fact the this is your house" Sambit ko at tumingala nalang. There are lots of stars.
"You were right. Who am I in your life?" He said kaya napatingin ako sa kanya.
"Masyado ka bang nabibilisan?" He asked pero nanatili lang akong nakatingin sa kanya.
"I told you that I love you. Isn't that enough?" He asked pero tinignan ko lang sya.
"Freya..." He whispered kaya lumapit ako sa kanya.
"Nathan... Hindi tayo. We are not in a relationship." I said and I hold his hand and put the necklace there.
"Mahal kita... pero naguguluhan ako sa mga nangyayari" Sambit ko at naglakad na palayo
"I can make you understand everything" He said kaya napahinto ako.
"I know" I smiled at him and left him dumbfounded.
Pero nakakailang hakbang palang ako. Biglang nagdilim ang paningin ko.
----
"Uhm..." I moaned ng maramdaman kong malamig at malambot at hinihigaan ko.
Dumilat na ako at naabutan ko si Nathan na nakangiti lamang sa akin.
"You're awake. What do you want to eat?" He asked me pero nagtaka ako dahil sa lugar kung nasaan kami
"Why Am I here?" Tanong ko at nakangiti lang sya umiling.
"Hinimatay ka. But the doctor said that you need to have a lot of rest" Sambit nya at napatungo nalang ako.
"Ayoko dito" I said and he just looked at me.
"Uhm. May be tomorrow Morning we can go home" Sambit nya at hinawakan ang kamay ko.
"What do you want to eat?" He asked again.
"Uhm.. I want Beef. Beef noodles" Sambit ko at tumango sya.
"Magpapabil---"
"No. I want you to buy. Or I want you to cook. I think that's better" I said at huminga sya ng malamim bago tumango.
"You have my guards outside this room. After I cook, I'll be back. I promise" He said and lean towards me and kissed my forehead.
"I'll be back okey? I love you" he said and smiled at me.
Pinanood ko lang syang lumakad palabas and stare at the window. Pasikat na ang araw...
Knock-Knock
Napatingin nalang ako sa pintuan ng bumukas ito at iniluwa si Knight.
"Too early" Sambit ko pero seryoso parin sya.
"Come with me Freya, sobrang delikado ngayon ng buhay nyo" Sambit nya agad-agad at napakunot ang noo ko.
"Anong sinasabi mo?" I asked him.
"He didn't tell you the truth?" Tanong nya at napakibitbalikat ako.
"Maybe he want to surprise you but I don't think it's a nice idea. Lalo na ngayon." Sambit nya.
"Tapatin mo na ko Knight." Seryosong sambit ko at huminga sya ng malalim and I saw how he closed his fist so tight.
"You are pregnant. And you are bearing his child. Too dangerous lalo na ngayon kung kailan nagkakagulo ang Mafia." He said directly at napa-awang ako ng bibig sa sinabi nya.
-----
"Freya... What do you want?" Nathan's asking me pero nakatingin lang ako sa bintana.
Buntis ako. And... Hindi sa ayokong tanggapin... Pero hindi pa ako handa...
"Nathan, can you please leave me alone? Naiirita na ko. Ang ingay mo" Sambit ko at napatawa lang sya. Hindi ako sanay na ganito si Nathan, madaldal at pala-kwento.
"Okey-okey... I'll keep my mouth shut" Natatawang sambit nya at umupo lang sa sofa.
"Nathan, I want to go back on my padd" Sambit ko pero umiling sya.
"You'll stay at my house. Or if you want we'll stay at the mansion" Ngiting sambit nya pero hindi ko maiwasang hindi malungkot.
"I know how happy Nathan is. Pero isipin mo Freya, ang ginagawa ko para sayo at para na rin sa magiging baby nyo." Knight said at hold my hand.
"Freya, hindi ko kayang makitang mawala sayo yang baby nyo." Sambit nya pero umiling ako.
"No... Knight, I can't believe it. Buntis ako? Hindi ko alam kung anong gagawin ko. Hindi ko alam" Sambit ko at napakagat ng labi.
"Come with me. Hindi ko kayo pababayaan. After ng gulo na ito ibabalik din kaagad kita dito. Ibabalik ko kayong dalawa sa kanya" I know how hard for Knight to say those things kaya nalulungkot ako para sa kanya.
"Hey, are you okey?" Napatingin naman ako kay Nathan ng nilapitan nya ako at umiling ako.
"Hindi ako komportable dito Nathan. Gusto ko ng umuwi" Sambit ko at tumango sya.
"Okey... Sige, aayusin ko na yung papers." Sambit nya at umupo ako.
"Does this hospital have a garden?" Tanong ko at tumango sya.
Im so sorry Nathan..
"Pwedeng doon nalang muna ako habang inaayos mo yung bills?" Tanong ko at tumango na lang sya.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
."Wait me here okey?" Sambit nya at tumango lang ako. And then again, he kissed my forehead pero bago sya makalayo, I grabbed his arms and smile.
"Nathan..." I said and he just smiled at me.
"I love you" Sambit ko at niyakap ko sya ng mahigpit.
"Hey... I love you too Freya." Natatawang sambit nya pero hindi ko alam kung bakit pero tumulo ang luha ko.
"I love you so much. And thank you for everything" Sambit ko at mas hinigpitan nya ang yakap sa akin.
"Aayusin ko na yun para makauwi na tayo" He smiled at tumango ako at umupo sa bench.
"I love you" He whispered before he left.
Pinanood ko lang sya hanggang sa makapasok sya sa loob. Agad na akong tumayo and I looked for Knight and I saw him near the gate. Medyo tago at alam kong hindi sya nakita ni Nathan.
Huminga akong malalim and I touch my lower tummy.
"Babalik tayo kay Daddy mo okey? Sa ngayon kay Tito mo muna tayo" Sambit ko at napakagat ng labi at naglakad na rin palayo.
BINABASA MO ANG
Say It Again [COMPLETE]
General FictionFrey Sebastian. Simpleng babaeng namumuhay kasama ng kanyang magulang at kapatid. She wants everything to be okey for her family. But unexpected thing happened kaya kinailangan nyang lumuwas ng Maynila. But the question is.... What will happen if sh...