41st Blossom

102 1 0
                                    

"Sigurado ba tayong dito talaga natin mahahanap si Alois?"

Di na maintindihang pag-analisa ni Max sa sariling konklusyon habang nakamasid lamang sa harap ng malaking gate na kaharap.

"Definitely Max. Ito nga ang address na nakalagay sa sulat." sagot na lamang din ni Moses na gaya niya ay nakamasid lang din.

"How can Alois be in a highschool academy if he studied architecture?.. Geez. It's starting to get confusing right now." nailing na lamang niyang bulong as she gaze again to her bestfriend na hindi rin nakatakas sa sinabi niya.

"Halika na nga. Pumasok na lang tayo at magtanong. Kahit ako man ay di narin sigurado sa makukuha pa natin dito." ginaya na nila ang mga sariling pumasok sa eskwelahan na napuntahan.

~

And so they their are, nagtatanong-tanong na sa kung sino hangang sa nalaman nilang nasa library daw ito.

Kaya't ang problema na naman nila ngayon ay ang paghahanap na naman dito. Mukha pa ngang naligaw ang dalawa, buti at may lumapit na estudyante sa kanila na may kusang loob atang tulungan sila.

"Hinahanap niyo daw po ang library?" wika ng chinitang estudyante habang inaayos pa nito ang pagkalagay sa eyeglasses na suot. Habang ang isang kamay naman ay may bitbit na ilang libro.

I can see Einstein's apprentice here, huh? Pakuwaring wika ni Max sa isipan ng tinignan si Moses na mukhang nakaintindi rin sa sinasabi ng isip niya, kaya kahit ito'y napailing na lamang sa pagkamaasar ng kaibigan.

"Yes hinahanap nga namin. Saan ba banda?" si Moses na nga ang sumagot.

Tipid itong ngumiti. "Sunod nalang po kayo sa'kin kuya. Dun din po kasi ako patungo." As they have no choice but to follow her then.

~

"Nandito ba si Mr. Benzon, Ms..?" agarang tanong ni Max sa estudyanteng kasama nila at waring inaalam din ang pangalan nito.

Ngumiti naman ito ulit. "Manthy nalang po ate. Nandun po siya sa office na 'yun." turo nito sa isang kwarto pa sa loob ng library.

"Oh. Okay. Thank you Manthy." saka rin ito nginitian ni Max at ni Moses na sumusunod lamang sa ginagawa ng kaibigan.

~

Pagkatapos nilang kumatok at makapasok na sa kwartong sinabi ni Manthy, ay agad na naman nilang hinanap si Alois sa isa pang estudyante na nag-aayos ng mga gamit sa isang shelf.

"Excuse me. Nandito ba si Mr. Benzon?" panimulang tanong ni Max na ikinatigil ng estudyante sa pag-aayos.

Ilang katahimikan pa ang namuo sa kwartong 'yun bago nagdesisyong humarap at magsalita na ang estudyante matapos ang huling librong inilagay nito.

"Ba't niyo po siya hinahanap? Sino po ba kayo?" prenteng tanong nito na ikinataka saglit ng magkaibigan.

Pilit na lamang nitong winaksi ni Max, as she answered to the boy's question. "I am Max, and he is Moses." turo pa nito dito.

"May itatanong lang sana kami sa kanyang mga ilang bagay. Saan ba siya?" dagdag nito.

Then she was trying to roam her eyes around. Waring makikilala kung sino si Alois. Pero ang tanging nakikita lamang niya doon ay ang lalakeng estudyante.

She was staring onto the boy's face ng di ito sumagot sa tanong niya. As a weird feeling encrypted quickly into her thoughts.

"Don't tell me..." sabi pa niya na di rin natapos ng umamin na ito.

"Ako nga po. I am Alois. Aloysius Kristoffer Benzon." prenteng sagot nito, kasabay naman ng pagkagulat ng dalawang magbestfriend.

"S-sigurado ka toy? Ikaw talaga si Alois? Niloloko mo ata kami eh."waring pagpilosopo ng tugon ni Moses na ikinanoo't noo ng lalakeng estudyante na mukhang di nagustuhan ang sinabi niya.

Wishing, Alois |√Where stories live. Discover now