Jane's POV:
Nagising ako ng marinig ang tunog ng door bell. Sino namang pupunta rito ng ganto kaaga? Tanong ko sa sarili ko. Nakita ko sa wall clock na 7:12 palang ng umaga. Bago lumabas ng kwarto ay tiningnan ko muna Si Alexander. Natutulog pa siya ng mahimbing.
Hindi Biro ang maging nanay, halos sa isang araw ang tulog ko lang yata ay 2 hanggang 3 oras. Puro eyebags na nga ako. Namayat nadin ako, pero ayos lang yun kasi ang laki rin ng tinaba ko nung pinag-bubuntis ko pa to.
Pumunta ako sa pinto at binuksan ito. Doon ay bumungad saakin Si jungkook na nakasandal sa pader. Tumingin siya saakin at ngumiti. "Anong ginagawa mo dito?" Tanong ko. Hindi niya ako pinansin at dumiretso sa loob ng apartment ko. "Ano bang ginagawa mo?" Pilit ko siyang hinihila palabas, pero masyado siyang malakas. "Asan siya?!" Galit na tanong niya. May kakaiba sakanya, "teka, lasing kaba?" Tanong ko dahil naamoy ko sakanya ang alak. "Nasaan nga sabi siya?!" Iritang tanong niya. "Ano bang sinasabi mo?" Tanong ko at bibitawan siya.
Inilibot niya ang mata niya "nasaan ang anak ko!" Sigaw niya. Doon kumirot ang dibdib ko, "anak mo?" Maluha-luhang tanong ko. "Wala kang anak kung Meron man Kay Valerie" sabi ko at tiningnan siya. "Anak ko siya! Dahil kasal tayo" sabi niya at hinarap ako "hiwalay na tayo, pinirmahan ko na ang divorce paper" sabi ko sakanya at tumungo. Kinuha ko ang divorce paper at binigay sakanya.
"Makakaalis kana" sabi ko. Tiningnan niya lang ang divorce paper. Nagulat ako ng punitin niya ito "Ano bang ginagawa mo!" Sigaw ko at kinuha ang divorce paper na pinunit niya "Hindi! Ayoko! Kasal parin tayo!" Sigaw niya "diba ikaw! Ikaw ang gustong makipag-divorce! Ginawa ko lang ang gusto mo, pwede na kayong magsama ni Valerie" sigaw ko pero Hindi siya nakinig "ayokong mag-divorce tayo, hey listen I still love you" sabi niya at sinubukang haplusin ang pisngi ko. "Stop it jungkook! I'm done with you! Ayoko na! Sawang-sawa na ako sa mga paghihirap na dinadanas ko!" Sigaw ko ulit at Hindi ko maiwasang maiyak. "I want a new life! I want new life with you, together with our child" sabi niya. "Your child?" Sarcastic na tanong ko. "His not your child! Ikaw ang mismong nag-taboy sa anak mo! Saamin! Your nothing but a trash to this family!" Sigaw ko habang tuloy parin sa pag-agos ang luha ko.
"Jane you kn---" Hindi natuloy no jungkook ang sasabihin niya ng marinig ang iyak ni Alexander. Agad siyang pumunta sa kwartong ko "lumabas kana! Kung ayaw mong tawagin ko ang guard" pagbabanta ko ng makapasok siya sa kwarto ko.
Napahinto siya ng makita ang crib ni Alexander. Agad naman akong pumunta Kay baby alexander at pinatahan siya. "Shh, stop crying baby, mommy is here" sabi ko habang hinihele siya. Si jungkook naman ay nakatingin lang saakin habang hawak ko Si Alexander. Napaupo siya sa sahig at umiyak. Naawa ako sa kalagayan niya, halata ang pangungulila niya sa anak niya. Hindi ko nalang iyon pinansin at itinuon ang atensyon kay Alexander.
Ilang minuto ko rin siyang hinele bago siya makatulog. Dahan-dahan ko siyang ibinaba sa crib at lumabas ng kwarto. Akala ko umuwi na Si jungkook pero nakita ko siyang natutulog sa sofa. "Ang kapal mong makitulog dito, matapos mong gumawa ng kumusyon" bulong ko sa sarili ko. Bumalik ako sa kwarto at kumuha ng kumot at binalot Kay jungkook. Kahit madami siyang nagawa saakin, Hindi ko parin maiwasang siya ang dahilan ng pag-ngiti ko.
______________________________
Habang nasa kusina ay may narinig akong naglalakad. Nakita ko Si jungkook na hawak-hawak ang ulo. Hangover.Kumuha ako ng bowl at nag-lagay ng niluto Kong porridge sakanya. Linapag ko yun sa mesa. "Kumain ka muna bago umalis" sabi ko at humarap ulit sa stove. Nag-luluto ako ng sinigang dito kasi manananghalian Si angel.
"Sorry, about what happen" sabi niya habang nakatungo, napatingin naman ako sakanya at Hindi nag-salita "but, what I said earlier was all tru----" agad akong napatakbo sa kwarto ng marinig na naman ang iyak ni baby Alexander. Hindi ko na pinansin ang sinabi ni jungkook. Kinuha ko Si Alexander sa crib at binuhat papuntang kusina.
Nakatingin lang Si jungkook Kay Alexander nung pumunta na kami sa loob ng kusina. May oras na napapangiti siya. Habang nag luluto ay buhat-buhat ko Si Alexander. Hindi naman ako makapagluto ng maayos dahil ang likot ni baby Alexander. "Wait baby, just let me finish this" sabi ko sakanya at tinikman ang niluto ko. "Kulang pa" sabi at dinagdagan pa ito ng pampaasim. Nakita siguro ni jungkook na nahihirapan ako kaya lumapit siya saakin. "Ako na ang bahala sakanya" sabi niya. Nuong una nagaalangan pa ako Kung ibibigay ko Si Alexander pero binigay ko rin dahil nakita ko kung gaano siya kasabik na mahawakan Si Alexander.
Bumalik siya sa upuan at pinaupo Si Alexander sa lap niya. Napangiti ako ng makita kung gaano niya napatawa Si Alexander. Ang ganda nilang tingnan Para talaga silang magama....
______________________________
Nae pi ttam nunmul ~
Manhi! Manhi!Update mga besh~
❤army~
BINABASA MO ANG
Jungkook's Wife | completed
FanfictionWhat if your Jeon Jungkook's WIFE. Everyone seems to be happy for you, but deep inside it's an hard task. Jungkook didn't even bother to love you. And that night was just all MISTAKE? TAGALOG Story. Please read~❤