Cindy's POV
"Cindy!" Alalang sigaw sakin ni minzy, ng nakita nya kong nakaupo sa sahig.
"Okay ka lang? Bakit ganyan itsura mo?!" Di ako makasagot dahil sa nagpadala sakin ng ganun.
"Uy ano ba?! Napano ka?!" Tinuro ko ung box na nasa lamesa. Nanginig din sya ng makita nya un.
"Si-sinong nagpadala neto?" Naginginig nyang tanong saken.
"Read the letter" sabay turo ko dun sa papel.Bigla din syang napaupo sa tabi ko. "The fuck!" Mahinang sabi neto na may halong inis.
"Just~ basta. Wag na wag mong sasabihin kay jaycee ung nangyare ha?" Tumango nman sya ka agad.
Tinago ko nlang ung box sa may ilalim ng lamesa. Yari talaga sakin un ha!.
Pumunta nlang ako sa likod ng school namin. Tahimik tsaka wala msyadong nakakaalam ng lugar nato. Umupo ako sa may bench. Kinuha ko nlang ung kutsilyo ko sa bag. Matagal na rin di nakaka tikim to ng dugo.
Habang nilalaro ko ung kutsilyong hawak ko, parang may nakasilip nanaman saken.
"Sino yan?! Lumapit ka dto kubg sino ka man!" Tapos palapit sakin ung nakasilip kanina. Naaaninag ko na ung itsura nya. Wait Nick?
"What you doing here? Wala ka bang sched ngaun?" Tanong ko. Tsaka sya umupo sa tabi ko.
"Halata naman dba" sarcastic nitong sagot. Hmm tignan ko nga sa note ko. Kinuha ko ung notebook ko kung saan naglalaman lahat ng sched ng estudyante dto sa L.U.
Hinanap ko ung pangalan ni nick. And wait, may sched sya ngaun!.
"Wala pala ha!" Sabay turo ko sa tapat ng pangalan nya kung saan nakasulat ung sched nya ngaun.
Napangisi nlang sya. Para bang walang pake.
"You have the sec~"
"Okay, basta kasama kita ayos na" ha? Ano daw? Ang narinig ko nlang okay tapos ano yng kasunod?
"Ulitin mo nga ung sinabi mo"
"Okay"
"Hindi yan ung pangalawa"
"Ha? Wala na akong sinasabi ah"
"Meron!"
"Wala!, Bkit ba ang kulit mo?! Alam mo pa sa nag salita!"
"Ewan ko sayo! Makaalis na nga"
Patayo na ako ng bigla akong madulas at nasapo naman ako kaagad ni nick.
Nagtitigan kmi ng ilang segundo at tumayo na ko sabay alis.
"Thank you!" Sigaw sakin ni nick.
"Welcome!" Sarcastic kong sagot sakanya.
Pumunta nalang ako sa office, para ipaasikaso ko ung damit na gagamitin ko sa foundation day.
Wala si Jaycee dto, wait nasan sya?
"Kausap si Ms. DeGuzman." Biglang sabi ni Mam. Gonzales. Si Mam. DeGuzman pala ung Principal namin..
Pumunta nlang ako sa desk ko para ayusin ung venue, medyo nahirapan ako kasi may nadagdagan na details sa venue tapos within 3days tapos na.hayst.
Isang oras na akong nakaupo at nagiisip ng design sa venue. At isang oras narin hindi pa bumabalik si Jaycee. Napano na kaya un?...
Umalis na si Mam, dahil mag tuturo pa daw sya kaya ako nalang mag isa dto..
Maya maya, biglang pumasok dto sa room si Nick sabay upo sa desk nya, at may dala dalang menu ng pagkain, pagkain?! So sya pala mag aayos ng foods sa foundation day.
"Ikaw ba nautusang mag organized ng foods para sa foundation day?"
"Yeah" tipid nyang sagot.
30 minutes ang lumipas andto parin kami sa office. Hmmm nagugutom na ko. Makakain muna kaya.
"Gusto mong kumain?" Tanong sakin ni nick. "Treat ko" naexcite naman ako bigla nung sinabi nyang itetreat nya ko.
"Okay. 1 burger steak and 1 minutemaid nlang" sabi ko habang seryoso syang nakatingin sakin.
"Baka matunaw ako ha" sabi nya sabay kindat at sabay alis papuntang cafeteria
"Kapal mo!" Sigaw ko. Hayystt kapal ng mukha nya..
Nagbuntong-hininga nlang ako. Ano kaya trip nun. Biglang bumukas ung pinto ng office at si jaycee pala ang pumasok.
"Are you okay?" Pag aalalang tanong ko.
"Yeah, but not really. Just kiss me i'll be alright" sabay turo na sa pisngi nya. Kahit kailan talaga.
Kiniss ko nlang sya at mukhang nawala ung pagod sa mukha nya.
"Thanks," sabay kiss sa labi ko.
Na ikinagulat ko."By the way kailangan ko lang bumalik sa dorm para magbihis ha? Babalik ako" tumango nlang ako. And then ayun umalis na sya.
Hinintay ko nlang si nick, hanggang sa dumating na sya.
"Oh eto na" sabay abot ng pagkain ko.
"Can i seat?" Sabay turo sa tabi ng upuan ko na upuan ng secretary ni jaycee.
"Sure." Sabay upo nya sa tabi ko.
Tahimik lang kaming kumakain. Pero napansin ko na tinatabi nya ung hipon. Eh? Sayang un ah
"Bakit tinatabi mo yang hipon? Ang sarap kaya nyan." Bigla syang napatingin sakin na may halong pagtataka..
"Diba halata? Allergic ako sa hipon. Okay?" Sabay kain ulit. Hayysst kahit kailan pilosopo tong lalakeng to..
Pero first time kong nakakita ng lalakeng allergic sa hipon. Hahaha
"Alam mo first time kong nakakita ng LALAKENG allergic sa hipon. Hahaa!" Bigla nya kong tinignan ng masama.
"Nang aasar kba?!"
"Naasar ka naman?" Sarcastic kong sagot sakanya. Bigla nya akong hinabol, syempre napatakbo nalang ako. Lumabas ako ng office. Pero sinusundan nya parin ako sa pagtakbo ko. Grabe ang bilis nyang tumakbo. Binilisan ko nlang ang pagtakbo ko ng naka aabot na ko sa library, pagtingin ko sa likod ko wala na sya.. Haha di nya ako mahabol.
Pumasok nalang ako sa loob. Pumunta ako sa may bandang dulo ng library. Ng nakita ko si nick.
"Kapag nahuli kita hahalikan kita" bulong nya na medyo naring ko. Napatakbo nlang ako sa isang shelf. Pero huli na nahawakan na nya braso.
"Gatcha'!" Bigla nya akong tinulak sa pader, at nilagay nya ung isang kamay nya sa taas ng balikat ko ng dahil para ma corner ako.
"Ready?" Tanong nya na may halong nakakalokong ngiti
"For what?"
"For this" sabay halik sa labi ko. Nagulat naman ako sa ginawa nya. Di ako makawala sa halik nya. Ugh! Kainis!.
Naghiwalay narin kami ng labi sabay sampal sakanya.
"Fuck you!" Sabay alis sa library. Pero bago ako maka alis ay bumulong muna sya.
"Love you more". Wait what? A-ano? Lo~love u more?! Ugh!
"Ganti ko lang yan" sabi nya habang naka ngisi sya arrgggh!
"NICK! WAG NA WAG KANG MAG PAPAKITA SAKEN!" ARRGGGHH!
*******