Chapter Twenty:

69 13 0
                                    

Cindy's POV

I was already to go but barbie decide to take a bath because she said that she will become prettier and slightly famous. Like wtf? She's being crazy these past few days.

After barbie take a bath, nagmamadali na akong pumunta sa gymnasium para iannounce ang binagong rules at punishment ni jaycee. Nung una ay hindi sang-ayon si Ms.Deguzman sa binagong rules ni jaycee but wala na siyang nagawa ng pumayag ang tunay na principal.

Ng marating namin ang gymnasium ay halos papuno na ang mga bench sa mag kabilang side. At naka set narin ang mga speakers sa magkabilang side ng stage.

Ng nandito na ang lahat ng studyante at inayos ko na ang damit ko---- i mean ang uniform ng ssg president. At agad na tinawag ako ng speaker.

"Let's welcome our President! Ms.Cindy Alvarez!" At agad na akong umakyat kasabay ni barbie pero si barbie ay humiwalay saakin para umupo.

"Good morning students of levivado. First of all i just wanna thanks all of you for coming here, dahil ang announcement na ito ay siguradong ikatutuwa ninyo." Lalong tumahimik ang paligid pero medyo maririnig parin ang mga bulungan.

"Stop that bulungan thing'. Okay this is the announcement" kaya ko to!.

"Our former President Mr.Jaycee Kim just change the punishment" lalong lumakas ang bulungan nila at iyon ang ikainis ko.

"I said stop that!. Jaycee change the punisment kill to expell. Jaycee is known for a evil president but he decide to change. And i dont know what is the reason but the rest or should i say all of you can have the freedom. But wag masyadong abusohin ang freedom na ibinigay ni jaycee dito sa levivado. Baka mamaya ay bawiin nya ito at baka lalo pang ikatuwa ng ating principal na nasa amerika ngayon." Halos nagulat lahat ng estudyante ng sabihin ko na wala dito ang principal. Tsk.

"By the way, at nasabi ko na rin na wala dito ang prinicipal, just wait the sub principal. And alam ko na hindi niyo magugustuhan ang pakikitungo nito. But, she have a motto. If you are monster?, well i am a worst devil....... So kapag dumating sya dito ay wag kayong manibago. Just treat her like the old principal" nakangisi kong sabi sakanila.

"CAN I HAVE A QUESTION?!" Bigla namang sigaw ng isang studyante na babae. Wow! A brave girl huh?.

"Yes sure" nakangiting kong sagot sakanya.

"HOW DO YOU KNOW THE PERSONALITY OF THE SUB PRINCIPAL?" Bahagya naman akong nagulat sa tanong nya pero hindi naman halata. Tsk, stubborn.

Para naman hindi halatang iniiwasan ko ang tanong nya iba nalang ang rason na sinabi ko.

"Because, i was the V.Pres or Sub Pres. And i am the one of the friends or favorite student of the principal. And too much info can kill your curiosty. If i were you? I will sit only and im not gonna ask a fucking question. Got it?" Halos manginig ang babaeng nagtanong sakin. Naiiyak na nga ata eh. Wrong step girl.

"So, i will post on the bulletin board the changes of the rules. But some of the rules are not change. So dont expect too much. This school is still not safe. But we have a school police and no gates are opens. But this coming sembreak. I gave 1month freedom to all of you. But." Natigil naman ang mga masasayang itsura nila ng tumigil ako.

"After the sembreak. There will be a game. But i'll announce it after ng sembreak. So thank you for listeneng. Good luck students of levivado" and bumaba na ako agad at dumiretso sa office kasama si barbie.

Grabe! Di ako nakapag ready sa speech ha!.

"Ang galing mo talagang mag speech cindy! Ikaw na!" Bigla naman akong napatingin kay barbie na tili ng tili tsk. Sabi ko na eh may saltik na to

"Gaga ka talaga" nakangisi kong sagot sakanya. Hayst tao nga naman.

"By the way cindy, hindi pa ko pa nasabi sayo yung pangatlong problema diba?" Bigla naman nagbago ang itsura ni barbie matapos nyang itanong sakin yun.

"Ahm oo, diba nadala nga ako sa clinic" sabi ko sabay bukas ng pintuan ng office.

"Yung problem no.3 kasi---"

"Ano?" Seryoso kong sabi sakanya

"Si nick" bigla naman syang napayuko at halatang ayaw nyang sabihin.

"Ano nga?!" Nakakainis na ha.

"He's been in clinic this several days. Sa totoo lang ayaw nyang pasabi sayo kasi daw wala ka naman daw paki sakanya. Kaya nga sinabi nya na sya na ang mag-aayos ng gulo dito sa levivado para matuon yung atensyon mo sakanya at hindi ang problema nya." Did he? But why?

"I check the files of the test of nick sa clinic at ayon sa test, dapat hindi sya na iistress dahil lalong sasakit yung ulo nya pati dibdib nya. He had a asthma noon. Pero hindi parin daw nya alam kung natanggal na yun. Nalaman na rin to ni jaycee at minzy, dahil tumawag sakanila yung nurse." WHAT?!

"Tsaka dapat din ngayon week na yung uwi ni jaycee kaso naextend dahil sa nangyaring gulo doon. Sadyang ikaw nalang ang hindi nakakaalam. Sorry Cindy" halos mangalambot ako sa sinabi nya na may halong galit dahil ngayon lang nya sinabi.

At malala pa ay ako nalang ang hindi nakakaalam. Masyado na ba ako nagfocus kay trina kaya pati nangyayari dito o kay nick ay hindi ko na alam?. Yun ba ang gusto ni trina? Ang may madamay na ibang tao at hindi ako?.

Tapos hindi ko pa matagawagan si jaycee dahil sa sobrang busy ko dito sa levivado kaya pati pag extend nya ng ilang araw sa amerika hindi ko na alam? Nag bago na nga ba talaga ako? Ano bang kasing nagyayare sakin! Ugh! Nakakainis na!

Napahagulgol nalang ako ng iyak sa balikat ni barbie dahil hindi ko na makayanan pa. Naging mahina na ko, hindi ako cindy na matapang, walang kinakatakutan, walang puso at higit sa lahat hindi umiiyak. Lahat ng yan, ay nawala lang sa isang iglap. Kaya pati ang mga taong mahahalaga sakin ay nadadamay na.

Why i can't be like the old me? Dahil ba kay jaycee? Oo nabago ako ni jaycee ng sobra sobra. Ginawa nya akong maliit na anghel na paalis sa isang demonyo.

How i could back the old me if jaycee and my other loveones are there?

Bad Boy Meets The Demon GirlWhere stories live. Discover now